Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ tịch FED tiếp tục để ngỏ khả năng hạ lãi suất trong tháng 7

Vàng - Ngoại tệ

10/07/2019 23:08

Tại buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ ngày 10/7, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng này.

Ông Jerome Powell cho biết sự bất ổn liên quan đến những căng thẳng thương mại và tăng trưởng toàn cầu sẽ tiếp tục đè nặng lên triển vọng của kinh tế Mỹ, qua đó để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng này, theo Reuters.

Ông Powell sẽ trả lời câu hỏi từ các nghị sỹ trước khi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 11/7. Ảnh: CNN
Ông Powell sẽ trả lời câu hỏi từ các nghị sỹ trước khi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 11/7. Ảnh: CNN

Cùng lúc đó, lạm phát tiếp tục ở dưới mức mục tiêu 2%, và ông Powell cho biết tình trạng lạm phát thấp có nguy cơ kéo dài hơn dự tính của Fed. Cũng trong phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, ông Powell lưu ý rằng hồi tháng Sáu, Fed cho biết sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng. Sau chín lần tăng lãi suất kể từ năm 2015 do kinh tế tăng trưởng tốt, Fed hồi tháng trước đã mở ra khả năng cắt giảm lãi suất trước những dấu hiệu tăng trưởng giảm tốc.

Trước những chính sách thương mại có phần cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, nhất là với Trung Quốc, ông Powell cho biết giới doanh nghiệp và nông dân nước này đã bày tỏ quan ngại ngày càng gia tăng về nền kinh tế. Trong khi đó, tình hình tăng trưởng đáng thất vọng ở Trung Quốc và châu Âu đã làm gia tăng lo ngại rằng kinh tế toàn cầu suy yếu có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của Mỹ, từ đó kìm hãm hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và làm xói mòn niềm tin.

Dù nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng vững ở mức 3,1% trong quý I, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cho rằng mức tăng trưởng này dựa trên nhiều yếu tố, như xuất khẩu, vốn nhìn chung không phải là chỉ báo đáng tin cho đà tăng trưởng hiện tại. Fed vẫn tin rằng kinh tế Mỹ sẽ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ nhờ thị trường lao động "khỏe mạnh", nhưng ông Powell cho rằng nhiều mối quan ngại trong nước khác cần được giải quyết, như nợ công cao và vẫn không ngừng gia tăng.

Bên cạnh đó, đà tăng trường “ì ạch” của nhóm thu nhập thấp và trung bình cũng là những vấn đề đáng lo ngại. Mỗi năm, Chủ tịch Fed sẽ phải điều trần trước Quốc hội hai lần, và ông Powell sẽ trả lời câu hỏi từ các nghị sỹ trước khi điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào ngày 11/7.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement