--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Chủ tịch 91 tuổi của Suzuki Motor sẽ nghỉ hưu sau 40 năm lãnh đạo

NGỌC CHÂU | 24/02/2021, 20:29

Osamu Suzuki, Chủ tịch 91 tuổi của Suzuki Motor, sẽ từ chức sau khi dẫn dắt hãng xe Nhật Bản trong hơn 40 năm và đưa nó trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới.

Theo Nikkei, ông Suzuki đã dẫn dắt công ty mở rộng thành công vào Ấn Độ. Ông đồng thời dẫn dắt Suzuki Motor trong các thoả thuận góp vốn quan trọng với Toyota Motor vào năm 2019.

Quyết định từ chức được ông Osamu Suzuki đưa ra sau khi Suzuki Motor tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập hồi tháng 3/2020.

Ông Osamu Suzuki sẽ rời ghế chủ tịch chính thức vào tháng 6 tới đây. Suzuki Motor xác nhận vào hôm nay (24/2).

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_9_1_5_8_32618519-4-eng-gb_5sn_3022-.jpg
Chủ tịch Suzuki, ông Osamu Suzuki tự tin rằng những người ra quyết định mới của công ty có đủ kinh nghiệm cần thiết để lãnh đạo công ty. Nguồn ảnh Reuters /AP

Suzuki Motor cũng đặt ra kế hoạch đẩy mạnh hơn nữa vào ô tô điện, cho biết từ năm 2025, công nghệ điện của hãng sẽ có mặt trên tất cả các dòng xe mới của mình, đồng thời cho biết sẽ tăng lượng xe như vậy từ năm 2030.

Công ty cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng, cho biết họ dự kiến ​​sẽ bán được 3,7 triệu xe trên toàn thế giới vào năm tài khóa 2025, so với 2,85 triệu cho năm kết thúc vào tháng 3 năm ngoái.

Điều đó bao gồm kế hoạch tăng doanh số bán hàng tại châu Á từ dưới 1,8 triệu xe lên 2,5 triệu xe, dẫn dắt bởi thị trường Ấn Độ nơi Suzuki Motor đặt mục tiêu có trên 50% thị phần.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images__aliases_articleimage_2_6_5_0_32620562-1-eng-gb_1998-04-30t120000z_49501885_rp1drieyqoab_rtrmadp_3_nodesc-.jpg
Một phòng trưng bày của Maruti ở New Delhi vào năm 1998. Suzuki Motor là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên vào Ấn Độ, nơi họ dẫn đầu thị trường. Ảnh: Reuters

“Cho tới nay, chúng tôi mới chỉ tiếp cận 300 triệu dân Ấn Độ, một quốc gia có tới 1,3 tỷ dân. Chúng tôi chắc chắn sẽ hướng đến 1 tỷ dân còn lại. Chúng tôi sẽ tăng thị phần bằng cách khai thác nhu cầu ở các khu vực vùng sâu vùng xa”, Chủ tịch Suzuki Motor Toshihiro Suzuki chia sẻ. Ông Toshihiro Suzuki là con trai ông Osamu Suzuki cho biết tại cuộc họp báo.

"Trung lập carbon được coi là một chính sách quốc gia, và điện khí hóa là điều cần thiết", ông nói về kế hoạch trung hạn của công ty tại cuộc họp báo. "Chúng tôi sẽ tập trung vào điện khí hóa cho R&D đến năm 2025." Ông cũng hứa rằng công ty sẽ có hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự tái diễn của các vụ thu hồi xe.

osamu-suzuki-tiep-tuc-dieu-hanh-suzuki-o-tuoi-84-8.jpg
Ảnh: Nikkei

Trước đó, ông Osamu Suzuki đã nói rằng ông sẽ không bao giờ nghỉ hưu.

Khi được hỏi về sức khỏe của mình, ông phủ nhận có bất kỳ vấn đề gì: “Tôi đã chơi gôn 47 lần vào năm ngoái, tôi rất sung sức,” ông nói. "Công việc của tôi là cuộc sống của tôi. Con người chết khi họ từ bỏ công việc của mình."

Ông Osamu Suzuki gia nhập Suzuki Motor vào năm 1958. Với công ty dưới sự lãnh đạo của cha vợ, Shunzo Suzuki, Osamu đã tham gia vào việc kiểm soát sản xuất và lập kế hoạch kinh doanh. Ông trở thành chủ tịch vào năm 1978.

Quyết định vào Ấn Độ năm 1983 của Suzuki là quyết định đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Ông thành lập công ty liên doanh Maruti Udyog và xây dựng nhà máy.

Maruti Udyog tiếp tục dẫn đầu thị trường của Ấn Độ. Sau đó trở thành Maruti Suzuki Ấn Độ, một công ty con của Suzuki.

osamu_suzuki_24022021.jpg

Sau khi nền kinh tế của Nhật Bản bùng nổ vào năm 1990, Suzuki Motor đã nắm bắt thành công nhu cầu về ô tô nhỏ gọn, chịu thuế thấp và củng cố vị trí dẫn đầu của nhà sản xuất ô tô này trong lĩnh vực này.

Năm 2015, ông Osamu Suzuki trao lại chức danh chủ tịch kiêm giám đốc điều hành cho con trai mình là ông Toshihiro.

Ông Osamu đã nhường vai trò Giám đốc điều hành cho Toshihiro vào năm 2016 và trở thành chủ tịch đại diện, mặc dù ông vẫn là người ra quyết định hàng đầu của công ty đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị.

Vào cuối tháng 8/2019, ông quyết định hợp tác vốn với Toyota, làm tăng thêm quan hệ đối tác của họ trong việc phát triển các công nghệ mới có tên "CASE" - kết nối, tự động, chia sẻ và điện.

Ông Osamu có ý định mở đường cho sự tồn tại của Suzuki trong một kỷ nguyên cạnh tranh mới. Toyota có gần 5% cổ phần của Suzuki.

--Quảng cáo---
Bài liên quan
--Quảng cáo---

(0) Bình luận
--Quảng cáo---
Nổi bật
Xem nhiều nhất
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch 91 tuổi của Suzuki Motor sẽ nghỉ hưu sau 40 năm lãnh đạo