Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư River City đang toan tính điều gì khi thanh lý hợp đồng với người mua nhà?

Năm 2017, dự án River City đặt mục tiêu bán 1.500 căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại dự án đang ngưng mọi hoạt động kinh doanh kể từ hồi tháng 3. Khách hàng đã mua nhà tại River City còn bị chủ đầu tư đơn phương thanh lý hợp đồng. Tại sao có chuyện lạ lùng này?

Dự án River City nằm trên đường Đào Trí với 12 block, đươc xây dựng trên khu đất rộng 112.585m2. Trong năm 2016, hơn 1.000 căn hộ của các block A, D, L đã được giao dịch thành công. Năm 2017, dự kiến River City sẽ đượcmở bán 1.500 căn hộ.

Dự án này trước kia có tên là The Everrich 2, do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do số lượng căn hộ quá nhiều và giá quá cao nên Phát Đạt đã bị sa lầy. Năm 2016, Phát Đạt bán 50% cổ phần dự án River City cho An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group.

Trong liên doanh này, An Gia sẽ phụ trách hoạt động marketing, bán hàng tại dự án River City. Phát Đạt phụ trách pháp lý dự án. Credd Group kiểm soát dòng tiền của dự án. Tuy nhiên, kể từ hồi tháng 3 dự án đã ngưng bán hàng đến nay.

Dự án River City đã ngưng kinh doanh 2 tháng qua và trả lại tiền cho khách hàng khiến nhiều người khó hiểu

Sáng 8/5, trong vai khách hàng đi mua căn hộ, chúng tôi được nhân viên của Phát Đạt cho biết, toàn bộ dự án River City đã bị ngưng kinh doanh và không biết đến bao giờ mới mở bán trở lại. Nhân viên này giới thiệu cho chúng tôi qua mua căn hộ của dự án Lux Garden gần đó.

Trong khi đó, từ tháng 4, An Gia Investment đã mời từng khách hàng mua căn hộ tại dự án River City lên thanh lý hợp đồng. Mỗi khách hàng đều được chủ đầu tư trả lại số tiền đã đóng và cộng thêm 20% giá trị hợp đồng.

Theo tài liệu mà Phát Đạt công bố tại Đại hội cổ đông thường niên 2017, trong năm 2016 dự án River City đã bán được 1.000 căn hộ. Như vậy, ngoài số tiền trả lại cho khách hàng thì liên doanh Phát Đạt – An Gia – Creed Group sẽ bỏ ra gần 400 tỉ đồng để bồi thường cho khách hàng.

So với các dự án trong khu vực, River City đang có giá bán cao hơn nhiều. Cụ thể, căn hộ view sông của River City có giá 32 triệu đồng/m2, căn hộ view nội bộ 28 triệu đồng/m2. Chính vì giá cao, số lượng căn hộ quá nhiều nên rất khó bán hàng.

Việc chủ đầu tư thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ và đền bù 20% càng khiến giá của thành của dự án River City đội lên. Ông Lương Sĩ Khoa, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị An Gia Investment cho rằng, do có sự điều chỉnh quy hoạch của River City nên dự án phải tạm ngưng bán hàng.

“Quá trình điều chỉnh mất khá nhiều thời gian. Do đó, chúng tôi phải mời khách hàng lên chấm dứt hợp đồng. Tất cả khách hàng đều rất hài lòng với cách giải quyết của chủ đầu tư dự án”, ông Khoa nói.

Trả lời câu hỏi, tại sao phải điều chỉnh số lượng căn hộ khi đã bán xong 1.000 căn ở ba block A, D, L và nếu chậm bàn giao nhà, tại sao chủ đầu tư không ký thêm phụ lục hợp đồng với khách hàng để điều chỉnh thời gian bàn giao dự án.

Ông Khoa cho rằng, trong kinh doanh có rất nhiều thứ nằm trong chiến lược của công ty nên rất khó chia sẻ. Quan trọng là chủ đầu tư đã giữ được uy tín với khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho rằng việc làm của chủ đầu tư dự án River City rất khó hiểu. Không có doanh nghiệp nào đã bán xong nhà lại đi xin điều chỉnh thiết kế rồi phải mời khách hàng lên bồi thường hợp đồng.

Vị chuyên gia này cho biết, trên thị trường đang có hai luồng ý kiến về việc này. Thứ nhất là do dự án River City đã được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại. Phía Vạn Thịnh Phát muốn thay đổi chiến lược kinh doanh nên mới giảm số lượng căn hộ và liên doanh Phát Đạt – An Gia – Creed Group phải trả lại tiền.

Thông tin thứ hai là do hồi tháng 3, dự án River City bị thanh tra. Những khách hàng bị chủ đầu tư trả lại tiền và thanh lý hợp đồng là do nằm trong những căn hộ đã điều chỉnh thiết kế. Trên thực tế, những căn hộ này không có trong bản vẽ. Tuy nhiên, ông Lương Sĩ Khoa bác bỏ thông tin này.

Những gì đang diễn ra tại dự án River City khiến cho khách hàng rất hoang mang, giới đầu tư bất động sản cũng rất tò mò. Một dự án trùm mền trong 4 năm, đang có tốc độ bán hàng tốt thì đột ngột ngưng hoạt động và trả lại tiền cho khách hàng. Quả là điều lạ lùng!

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement