Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư “nổ quá đà” để bán nhà rồi quên tiện ích

Bảo vệ người mua nhà

17/07/2019 08:18

Doanh nghiệp bất động sản đã “vẽ” ra hàng loạt tiện ích, quảng cáo sai sự thật để rồi khi nhận nhà, cư dân mới biết mình bị mắc lừa!

Bánh vẽ

Cư dân dự án An Gia Skyline ở Khu dân cư phức hợp Lacasa vừa có buổi họp với chủ đầu tư là An Gia Investment và Creed Group về việc hàng loạt tiện ích của dự án này bỗng dưng biến mất.

Theo các cư dân, cách nay khoảng 2 năm khi họ mua căn hộ dự án An Gia Skyline ở góc đường Hoàng Quốc Việt-Đào Trí, quận 7, được giới thiệu có hồ cảnh quan Sky Pearl diện tích lên đến khoảng 7.300m2, sân thể thao đa năng Elip, sảnh đón resort với khu vực cafe… 

  An Gia Investment và Creed Group giới thiệu rất rõ hồ cảnh quan Sky Pearl 7.300m2 nhưng bây giờ chỉ còn hồ điều tiết rộng 4.500m2.

An Gia Investment và Creed Group giới thiệu rất rõ hồ cảnh quan Sky Pearl 7.300m2 nhưng bây giờ chỉ còn hồ điều tiết rộng 4.500m2.

Tuy nhiên, đến khi nhận nhà họ không khỏi thất vọng, hầu hết những tiện ích đều không như những gì chủ đầu tư đã vẽ ra khi bán hàng. Ngoài block nhà cao 34 tầng, hầu như dự án không có bất cứ tiện ích gì, ngay cả trẻ em cũng phải dùng chung với dự án Lacasa kế bên, hồ Sky Pearl siêu rộng và sân thể thao đa năng vẫn chỉ trên giấy. 

Cư dân liên tục phản ánh đến chủ đầu tư thì hồ Sky Pearl được bắt tay xây dựng. Nhưng nhìn cái hồ siêu rộng được chủ đầu tư quảng cáo ngày nào các cư dân không khỏi thất vọng và bức xúc vì thực tế hồ bị teo top quá nhiều. 

Trước bức xúc của cư dân, chủ đầu tư đã có cuộc họp với cư dân để giải thích vụ việc. Tại cuộc họp, các cư dân càng thất vọng hơn khi hồ cảnh quan Sky Pearl bị biến thành hồ điều tiết chống ngập và giảm hàng ngàn mét vuông.

“Theo quy hoạch được duyệt, tổng diện tích mặt nước hồ điều tiết của toàn dự án là 7.300m2, gồm mặt nước của hai nhánh nhỏ. Tập đoàn An Gia rất muốn làm đúng diện tích này nhưng theo quy hoạch, hiện công ty đang vướng các khoảng lùi theo quy định của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nên mới bóp lại diện tích hồ chỉ còn khoảng 4.500m2”, đại diện An Gia Investment nói với cư dân tại cuộc họp.

Vị đại diện cho An Gia Investment cũng đổ thừa, theo quy định, hồ điều tiết phải cách các ranh mép bờ sông 10m nên công ty phải tuân thủ. Trong khi đó dự án này An Gia Investment mua lại của Công ty Vạn Phát Hưng nên không nắm hết được tổng thể quy hoạch của dự án.  

Tuy nhiên, các cư dân không đồng ý với giải thích của đại diện chủ đầu tư. Bởi lúc bán hàng nhân viên An Gia Investment giới thiệu rất rõ hồ Sky Pearl 7.300m2, bây giờ lại cho rằng chỉ còn 4.500m2 chỉ vì chủ đầu tư không nắm được quy hoạch. Ngoài ra, khi mua nhà, khách hàng được giới thiệu là hồ cảnh quan Sky Pearl chứ không phải hồ điều tiết chống ngập Sky Pearl với mấy cái nhánh dẫn nước như vậy.

“Chủ đầu tư đã lừa chúng tôi. Không thể có chuyện An Gia Investment làm dự án mà không nắm được quy hoạch”, một cư dân bức xúc.

Một dự án khác của An Gia Investment cũng tự ý cắt bỏ tiện ích của cư dân là The Garden ở số 295, Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM, được xây dựng vào năm 2015, khiến khi giao nhà đã dính lùm xùm.

Cụ thể, khi chào bán nhà ở dự án The Garden, Công ty An Gia giới thiệu dự án có đầy đủ tiện ích hoành tráng, nhưng đến khi nhận nhà, nhiều khách hàng vỡ mộng bởi những tiện ích mà chủ đầu tư này đưa ra đều đã biến thành căn hộ văn phòng để bán.

Khách hàng ở một số dự án do An Gia Investment làm chủ đầu tư đã nhiều lần kéo lên trụ sở công ty này đòi quyền lợi.
Khách hàng ở một số dự án do An Gia Investment làm chủ đầu tư đã nhiều lần kéo lên trụ sở công ty này đòi quyền lợi.

Ban đầu, The Garden là khu nhà ở tại phường Tân Sơn Nhì, trong đó có chung cư Vạn Gia Phúc do Công ty Cổ phần Nakyco làm chủ đầu tư. Sau đó, An Gia thâu tóm và trở thành chủ đầu tư. The Garden được phê duyệt tại giấy phép xây dựng số 148/GPXD, tầng 1 và tầng 2 được bố trí các diện tích phục vụ sinh hoạt cộng đồng và diện tích thương mại. Thiết kế này không có phần officetel.

Sau khi dự án The Garden bàn giao nhà, đã diễn ra tranh chấp giữa cư dân 2 tầng trệt và 13 tầng phía trên. Theo các khách hàng, trước đây, khi họ mua căn hộ, An Gia Investment giới thiệu dự án An Gia Garden có quy mô 33.000m2, 15 tầng nổi với tổng cộng 390 căn hộ. Trong đó, gồm 13 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại và 2 tầng hầm.

Tuy nhiên, khi nhận nhà, khách hàng phát hiện 2 tầng thương mại đã biến thành officetel, tầng 1 bị phân ra thành hàng loạt căn hộ có diện tích từ khoảng 50-85m2. Vì đây là tầng thương mại, phục vụ nhu cầu tiện ích của cư dân, nên các cư dân khiếu nại đến chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư vẫn không dừng thi công.

Còn Khu dân cư Khang An ở phường Phú Hữu, quận 9 do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư, có tổng diện tích gần 116.000m2 với 350 nền gồm biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà liên kế có vườn và nhiều tiện ích... Một trong những tiện ích được duyệt trong dự án là công viên cây xanh rộng gần 10.000m2.

Tuy nhiên, sau nhiều năm bàn giao nhà cho khách hàng, những khu đất để triển khai các hạng mục tiện ích trên đang được chủ đầu tư “nhường” cho cỏ mọc, rác thải, xuống cấp nặng nề. Các hộ dân ở đây đã phản ánh nhiều lần với chủ đầu tư về vấn đề phát triển các tiện ích của dự án này để người dân được hưởng lợi theo đúng cam kết, nhưng mỗi lần phản ánh tới vấn đề này chủ đầu tư chỉ làm qua loa rồi để đó.

Tương tự, Khu dân cư Nam Hòa ở phường Phước Long A, quận 9 đã hình thành từ trước năm 2010. Hiện căn hộ, nhà đã kín người ở, nhưng gần chục năm qua, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên Xung phong cũng “quên” xây dựng công viên. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, công viên bao gồm sân đánh cầu lông, nơi trẻ em vui chơi, người lớn tập thể dục… nhưng toàn bộ mới chỉ là trên giấy. 

Tại chung cư Khang Gia Gò Vấp ở phường 1, quận Gò Vấp do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư cũng như vậy. Theo cư dân, lúc mở bán, dự án được chủ đầu tư giới thiệu mật độ xây dựng có 36,7%, còn lại hệ thống công viên cây xanh, sân tập thể dục thể thao, hồ bơi, đường nội khu... Thế nhưng, đến nay đã nhiều năm đưa vào sử dụng, những khu đất để xây dựng các tiện ích trên chỉ là những bãi đất trống hoang tàn cỏ dại.

Do quản lý yếu kém

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, theo quy định, tùy vào quy mô dự án, số lượng hộ dân mà công viên cây xanh, số lượng đường giao thông sẽ được đầu tư, xây dựng với diện tích tương ứng.

Khi dự án hoàn thành, căn hộ, đất nền bán xong, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao toàn bộ các tiện ích trong khu dân cư như công viên cây xanh, giao thông… cho chính quyền địa phương quản lý. Nếu chủ đầu tư cố ý chây ỳ việc xây dựng công viên cây xanh hoặc không có hạng mục này, thì cơ quan chức năng phải yêu cầu chủ đầu tư thực hiện mới cấp sổ đỏ cho từng căn hộ.

Công viên cây xanh rộng gần 10.000m2 ở Khu dân cư Khang An vẫn nằm trên giấy.
Công viên cây xanh rộng gần 10.000m2 ở Khu dân cư Khang An vẫn nằm trên giấy.

Đối với những chủ đầu tư chỉ chăm chăm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, căn hộ mà chưa chú trọng đầu tư xây dựng các khu công viên cây xanh thì quả là một thiếu sót lớn. Điều này làm cho dự án kém hấp dẫn người dân và gặp khó khăn trong việc phát triển, hình thành khu dân cư có chất lượng sống tốt.

“Khi nền kinh tế phát triển, người dân bỏ tiền mua căn hộ không đơn thuần chỉ để đáp ứng nhu cầu chỗ ở, mà ở đây phải nói đến sự thụ hưởng. Nếu chủ đầu tư trước khi bán dự án quảng cáo rầm hộ, vẽ ra những tiện ích, nhưng khi bàn giao lại không có thì chắc chắn uy tín của chủ đầu tư đó sẽ bị ảnh hưởng. Hạ tầng kỹ thuật, tiện ích chung cũng là yếu tố tác động đến giá thương mại của dự án đó. Nếu không có những tiện ích này, chắn chắn giá thương mại dự án sẽ không thể nào tăng được”, ông Phúc nói.

Luật sư Nguyễn Văn Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, việc các doanh nghiệp bất động sản quên tiện ích, không thực hiện đúng cam kết khi bán nhà nguyên nhân một phần cũng do công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương chưa nghiêm, nên mới xảy ra chuyện công viên cây xanh chỉ nằm trên giấy.

Để tránh tình trạng này, chính quyền địa phương cần phải kiểm tra các hạng mục này với các dự án trước khi cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư. Khi đó sẽ tạo trách nhiệm để chủ đầu tư thực hiện xây dựng các hạng mục cho cư dân. Nếu chủ đầu tư cố ý chây ỳ không hoàn thành các hạng mục này thì phải truy nộp tiền về để thuê người khác làm.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong nhiều năm qua thị trường bất động sản, đã xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư chỉ lo bán nhà mà không phát triển tiện ích cho cư dân, giao nhà không đúng cam kết với khách hàng.

“Các doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Để tránh mua nhà nhưng không được hưởng tiện ích, khách hàng nên chọn căn hộ của các chủ đầu tư có uy tín”, ông Châu nói.

AN GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement