Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư “móc túi” người mua nhà hàng trăm triệu đồng từ thuế VAT mà không ai biết

Bảo vệ người mua nhà

19/10/2018 10:39

Giá trị quyền sử dụng đất và phí bảo trì không phải đóng thuế VAT 10% nhưng các chủ đầu tư thường gộp vào hợp đồng để thu của khách hàng.

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại khu đô thị Đông Tăng Long, do Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real Group) là đơn vị phát triển dự án, tỏ ra rất bức xúc vì cho rằng bị chủ đầu tư chèn ép, có nhiều khuất tất trong việc xuất hoá đơn.

Ông Nguyễn Trọng Trung Đông, ở đường Huỳnh Văn Nghệ, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM cho biết ông mua lô đất số III.8, ô đất số 31 của dự án khu đô thị Đông Tăng Long, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM với giá gần 2,5 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở ô đất số 31, lô số III.8, ông Đông đóng tiền thành 7 đợt. Tuy nhiên, Công ty Phát triển Nhà Thủ Thiêm xuất hoá đơn cho khách hàng không đủ số tiền mà ông đã đóng.

Cụ thể, tại hoá đơn số 0000230 xuất ngày 2/2/2015, ông Đông đóng 137.705.250 đồng để nộp tiền lần 1 mua lô đất số III.8 cho Công ty Thủ Thiêm, kèm theo đó là 33.324.192 đồng là tiền sử dụng đất lô III.8. Cả 2 khoản tiền này, ông Đông đều có đóng 10% thuế VAT. Tuy nhiên, hoá đơn do Công ty Thủ Thiêm xuất cho khách hàng chỉ có tiền mua đất mới có thuế VAT, còn tiền sử dụng đất, thuế VAT không được ghi trong hoá đơn.

Hoá đơn của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm xuất cho khách hàng không có phần thuế VAT 10% nhưng vẫn thu tiền của người mua nhà.
Hoá đơn của Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Thiêm xuất cho khách hàng không có phần thuế VAT 10% nhưng vẫn thu tiền của người mua nhà.

Tương tự, 6 hoá đơn còn lại của Công ty Thủ Thiêm xuất cho ông Đông đều không ghi 10% thuế VAT đã thu của khách hàng. Tổng số tiền thuế sử dụng đất mà ông Đông đã đóng cho Công ty Thủ Thiêm là 371.610.101 đồng. Như vậy, số tiền thuế VAT 10% mà ông Đông đã đóng cho Công ty Thủ Thiêm là hơn 37 triệu đồng.

“Có hơn 300 người mua đất của Công ty Thủ Thiêm tại dự án khu đô thị Đông Tăng Long, nhưng đến nay, mình tôi mới được công ty xuất hoá đơn và phát hiện ra sự việc này. Nếu cộng dồn hơn 300 khách hàng lại, số thuế VAT 10% tiền sử dụng đất mà Công ty Thủ Thiêm đã chiếm dụng của khách hàng là rất lớn”, ông Đông cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết thông thường khi ký hợp đồng mua bán căn hộ hay nhà dự án, thì trong hợp đồng quy định người mua phải chịu 10% thuế VAT trên tổng giá trị hợp đồng mua bán. Có rất nhiều khách hàng vui vẻ chấp nhận và mặc nhiên xem đó là quy định mà người mua phải chịu. Tuy nhiên, thực sự không phải vậy.

Trên thực tế, người mua đang bị chủ đầu tư “móc túi” hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng mà không hề hay biết. Giá trị hợp đồng mà khách hàng ký luôn bao gồm hai phần là giá trị xây dựng và giá trị quyền sử dụng đất.

“Phần lớn chủ đầu tư không tách ra làm 2 phần là giá trị xây dựng và giá trị quyền sử dụng đất, mà lại gộp chung vào làm một. Khi tính thuế VAT, chủ đầu tư căn cứ vào tổng giá trị của căn hộ hay nhà dự án để đưa ra số tiền thuế VAT mà người mua phải chịu. Như vậy, chủ đầu tư thu lợi được hàng trăm tỷ đồng ở mỗi dự án”, ông Quyền nói.

Riêng đối với căn hộ, khách hàng còn phải trả cả phí bảo trì 2%. Theo điều 5, Luật Thuế giá trị gia tăng thì quyền sử dụng đất và phí bảo trì không thuộc đối tượng phải chịu thuế giá trị gia tăng. Có nghĩa, giá trị quyền sử dụng đất và phí bảo trì thì khách hàng không phải đóng thuế VAT. Do đó, người mua nhà chung cư phải xem kỹ để tránh bị “móc túi”.

Khi chủ đầu tư yêu cầu khách hàng nộp thuế VAT cho cả phần giá trị quyền sử dụng đất và 2% phí bảo là hoàn toàn trái luật. Trên thực tế, phần thuế VAT của giá trị quyền sử dụng đất và phí bảo trì sẽ không được chủ đầu tư kê khai và nộp cho cơ quan quản lý thuế. Đây là khoản thu bất hợp pháp của chủ đầu tư. Hay nói khác hơn là khách hàng đã bị chủ đầu tư “móc túi” mà không hề hay biết.

“Để đảm bảo quyền lợi của mình, người mua nhà nên yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại cho mình tiền thuế VAT mà chủ đầu tư đã thu trên giá trị quyền sử dụng đất và phí bảo trì 2%. Nếu chủ đầu tư không thực hiện, khách hàng có thể khởi kiện chủ đầu tư ra toà để yêu cầu chủ đầu tư thanh toán lại số tiền thuế VAT đã thu lố. Nếu ở cùng một chung cư, người dân tập hợp lại khởi kiện chung, ủy quyền cho một người đứng ra giải quyết vụ kiện để tiết kiệm chi phí và thời gian của cư dân”, ông Quyền nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement