Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư dự án King Bay đứng trên pháp luật: King Bay có thoát được “án tử” khu đô thị ma? (bài 3)

Hàng trăm dự án với hàng ngàn hecta đất ở Nhơn Trạch đang bỏ hoang vì không có người ở. Liệu King Bay có thoát khỏi “án tử” này?

Khu đô thị ma

Tọa lạc ngay mặt tiền đường Vành đai 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, khu đô thị sinh thái phức hợp King Bay có quy mô 125ha, được chia làm 4 phân khu gồm các dãy nhà phố vườn, phố thương mại và biệt thự ven sông.

Được quảng cáo hoành tráng nhưng liệu King Bay có thoát khỏi án tử Khu đô thị ma Nhơn Trạch.
Được quảng cáo hoành tráng nhưng liệu King Bay có thoát khỏi án tử Khu đô thị ma Nhơn Trạch.

Hệ thống tiện ích của dự án đa dạng như bến du thuyền, công viên bờ sông 6ha, biển nhân tạo, trung tâm thương mại tích hợp siêu thị, khu giải trí, rạp chiếu phim, nhà hàng, văn phòng… trường học từ mầm non đến PTTH, trung tâm thể dục thể thao, bệnh viện, khu sinh hoạt cộng đồng…

Công ty TLM quảng cáo, trong bán kính vài cây số, từ King Bay sẽ dễ dàng tiếp cận với các tiện ích của khu vực như sân bay quốc tế Long Thành, sân golf quốc tế Jeongsang, trung tâm hành chính Nhơn Trạch, khu công nghệ cao quận 9, ga metro quận 9, Đại học Fulbright, Khu đô thị VinCity, khu du lịch The Boat Club Residence, Suối Tiên, Làng Đại học Quốc gia TPHCM…

Những tiện ích vượt trội này vừa mang đến cho cư dân King Bay môi trường sống tiện nghi đẳng cấp gắn với môi trường sinh thái sông Đồng Nai vừa thuận lợi phát triển các loại hình thương mại dịch vụ bởi dự án tọa lạc trên hành lang phát triển kinh tế từ Khu đô thị Thủ Thiêm của TP.HCM đến sân bay quốc tế Long Thành ở Đồng Nai.

Thế nhưng, liệu King Bay có thoát khỏi “án tử” về một khu đô thị “ma” đã từng ám ảnh thị trường bất động sản trong hàng chục năm qua. Ngược lại quá khứ, từ năm 1996 đến nay, Nhơn Trạch diễn ra 5 cơn sốt đất. Hệ quả là hàng tỷ USD được bơm vào thị trường, hàng trăm hecta đất bị bỏ hoang cùng nhiều căn nhà không người ở.

Huyện Nhơn Trạch nằm ở phía Tây Nam tỉnh Đồng Nai và phía Đông TP.HCM, cách TP.HCM 20km và cách sân bay Long Thành tương lai chỉ 10km. Việc di chuyển giữa nơi này đến TP.HCM hiện thông qua phà Cát Lát, nối quận 2 và Nhơn Trạch.

Huyện Nhơn Trạch được xem là trung tâm của vùng tam giác phát triển kinh tế TP.HCM-Đồng Nai-Bà Rịa Vũng Tàu và được đánh giá là cánh tay nối dài về phía Đông của TP.HCM.

Cơn sốt đất đầu tiên của Nhơn Trạch diễn ra vào năm 1996, khi huyện này được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II với dân số dự kiến năm 2005 là 100.000 người cho diện tích 2.000ha và đến năm 2020 khoảng 500.000 người cho diện tích 8.000ha. Huyện Nhơn Trạch có đầy đủ các khu chức năng như công nghiệp, dân dụng, đô thị...

Trong quy hoạch tổng thể, thành phố mới Nhơn Trạch có hàng trăm dự án thành phần với nhiều lợi thế. Chính vì vậy, nơi đây trở thành cuộc đua của các dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư mới. Tuy nhiên, thành phố mới này không thu hút người dân đến sinh sống như kỳ vọng. Hàng chục dự án đã “chết lâm sàng” tại đây.

Qua 5 lần sốt đất, Nhơn Trạch trở nên hoang tàng.
Qua 5 lần sốt đất, Nhơn Trạch trở nên hoang tàng.

Lần thứ 2, giá đất Nhơn Trạch lên đỉnh bắt đầu từ năm 2006, khi có thông tin xây cầu nối với quận 9, TP.HCM. Đến năm 2014, dự án sân bay quốc tế Long Thành được thông qua chủ trương, đất đai ở huyện Nhơn Trạch lại sốt lần thứ 3, sau đó trầm lắng.

Lần thứ 4 là vào năm 2016, khi TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy, quận 2 và điểm cuối cách bến phà Cát Lái hiện hữu khoảng 1,2km, thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Lần thứ 5 là hồi đầu tháng 8/2018, khi UBND tỉnh Đồng Nai họp với TP.HCM về phương án xây cầu Cát Lái. Theo đó, Đồng Nai tỏ ra sốt ruột với việc TP.HCM chậm triển khai các thủ tục để có phương án xây cầu Cát Lái, nên tỉnh Đồng Nai đang muốn thay TP.HCM chủ trì thực hiện dự án.

Chôn vùi hàng tỷ USD

Hệ quả của 5 lần sốt đất nói trên là huyện Nhơn Trạch có hàng chục dự án bất động sản đã làm xong hạ tầng, điện nước nhưng chỉ để trồng keo tràm và khoai mỳ do thiếu tiện ích.

Cụ thể, ở xã Phước An và xã Long Thọ của huyện Nhơn Trạch có hàng chục dự án bất động sản đã làm xong hạ tầng, điện nước nhưng chỉ để trồng keo tràm và cây khoai mì. Nguyên nhân là do giá đất quá cao và thiếu các công trình phụ trợ như chợ, trường học, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí…

Điển hình, khu dân cư Phước An-Long Thọ của do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm chủ đầu tư đã được phân lô, hoàn thiện về điện nước cũng chịu chung số phận bị bỏ hoang. 

Trong đó, Khu đô thị mới Phước An nằm ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch được quy hoạch và xây dựng với hơn 3.000 nền nhà và hàng ngàn căn hộ chung cư. Dự án này cách trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai khoảng 15km, với tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ USD.

Còn Khu đô thị Long Thọ nằm trên xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch triển khai từ năm 2005 với diện tích 224ha. Dự án này được triển khai hạ tầng sớm, hoành tráng nhất và từng được các nhà đầu tư đánh giá là miếng đất cực kỳ màu mỡ, nhưng 2 thập niên trôi qua, nơi này vẫn âm u, hoang lạnh lạ thường.

Theo quy hoạch, 2 dự án này sẽ là thành phố mới với nhiều khu dân cư hiện đại có các biệt thự, phố phường, nhà ở liền kề, chung cư, trường học, siêu thị, các trung tâm văn hóa, công viên... Thế nhưng, hiện tại dự án chỉ là những tránh rừng tràm, cánh đồng trồng khoai mì… dài bất tận.

Ngoài 2 dự án này, huyện Nhơn Trạch còn có dự án Sunflower City, Khu đô thị Aqua City, khu đô thị mới Nhơn Trạch, khu dân cư xã Vĩnh Thanh, khu dân cư thương mại xã Long Tân-Phú Hội… và hàng vài chục dự án khác có quy mô từ một vài đến vài chục ha đất. Phần lớn dự án hình thành cách đây đã 10 năm, nhưng đến nay chỉ có vài nóc nhà có người ở.

  Hiện tại, huyện Nhơn Trạch có hàng loạt khu đô thị đã làm xong hạ tầng nhưng không có một ai vào ở.

Hiện tại, huyện Nhơn Trạch có hàng loạt khu đô thị đã làm xong hạ tầng nhưng không có một ai vào ở.

Ông Lê Thành Đại, một chuyên gia môi giới nhà đất tại Nhơn Trạch cho biết, đất dự án của các công ty đang có giao dịch mua đi bán lại như dự án Locogi, Kim Oanh giao dịch rất chậm, giá không chênh lệch so với giá gốc. Thông tin xây cầu chỉ làm cho khách hàng, nhà đầu tư quan tâm hơn trước nhưng không có giao dịch thành công nên không có chuyện sốt giá. Tất cả chỉ là thông tin do cò, người bán tung ra để dễ giao dịch. Riêng những chỗ tăng nhiều là do có vị trí tốt, đường rộng mà giá kêu trước đây còn rẻ.

Hiện giá đất ở nông thôn, có thể lên thổ cư tại các xã Vĩnh Thanh, Phú Hội, Long Tân, Phước An... ôtô vào tận nơi, đang giao dịch khoảng 700-750 triệu đồng/1.000m2, nếu ôtô không vào được giá còn 500-600 triệu đồng/1.000 m2.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, thực tế đất ở khu vực Nhơn Trạch "ăn theo" thông tin xây cầu Cát Lái từ rất lâu nên đã tăng giá từ mấy năm trước. Thời gian này, thông tin xây cầu chỉ "xốc" lại tâm lý nhà đầu tư nhưng các giao dịch xảy ra là bình thường chứ không gọi là nóng sốt.

Thực tế, dự án giao thông thường phải thiết lập trong 1-2 năm, nếu xây cầu xong thì ít nhất mất thêm 2-3 năm nữa, chưa kể thời gian đền bù giải tỏa... Vì vậy, để bất động sản ở khu vực này hưởng lợi thì ít nhất 3-5 năm sau, do đó nhà đầu tư khi quyết định tham gia không nên kỳ vọng sản phẩm tăng giá trong thời gian ngắn.

Ông Quang nhận định khu vực Nhơn Trạch dễ bị đẩy giá nhưng thích hợp cho bất động sản công nghiệp hơn là bất động sản dịch vụ. Ông Quang khuyến cáo khả năng tăng giá nhanh trong thời gian tới khó xảy ra nên nhà đầu tư không nên vay nhiều tiền để mua bất động sản các khu vực này, chỉ vay 30% trở lại và phải chọn nhà, đất có giấy tờ pháp lý rõ 

Chủ đầu tư dự án King Bay đứng trên pháp luật: 5 lần sốt đất, hàng tỷ USD chôn vùi ở Nhơn Trạch (bài 4)

Qua 5 lần sốt đất, hàng tỷ USD của các doanh nghiệp bất động sản đã đổ vào Nhơn Trạch rồi bị chôn vùi ở đây. Không ít doanh nghiệp đã thân bại danh liệt vì Khu đô thị "ma" Nhơn Trạch.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement