Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chủ đầu tư dự án bất động sản ở quận 12 bị Công an điều tra

Quy hoạch

17/12/2019 18:21

UBND quận 12 chuyển hồ sơ vi phạm có dấu hiệu tội phạm của một số chủ đầu tư đến Công an quận 12 để giải quyết theo quy định.

Thanh tra quận 12, TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra số 11517/KL-UBND-TTr của Chủ tịch UBND quận 12 về thanh tra công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân, thời kỳ thanh tra từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2019. 

Nhà mẫu dự án Picity High Park vẫn ngang nhiên tồn tại, dù xây dựng không phép.
Nhà mẫu dự án Picity High Park vẫn ngang nhiên tồn tại, dù xây dựng không phép.

Qua thanh tra, tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân diễn biến rất phức tạp với nhiều dạng vi phạm như công trình xây dựng phân căn, trổ thêm cửa đi, tăng thêm cầu thang so với giấy phép xây dựng; xây dựng tăng hoặc giảm diện tích công trình so với GPXD; hợp khối các công trình xây dựng theo các GPXD được cấp trên các thửa đất liền kề…

Một số chủ đầu tư có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới với quy mô lớn, đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nhiều lần mà còn vi phạm. 

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận 12 (Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM) trên địa bàn phường Thạnh Xuân được xác định thực hiện không đúng quy định, có dấu hiệu bao che, buông lỏng quản lý dẫn đến việc chậm phát hiện và xử lý vi phạm, không ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng pháp luật đối với các chủ đầu tư dẫn đến hậu quả khó khắc phục.

UBND phường Thạnh Xuân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý như hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép không đúng về trình tự, thủ tục, chậm cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm không phép, không chuyển biên bản vi phạm hành chính xây dựng không phép đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt kịp thời gây thất thu ngân sách nhà nước... 

Ngoài ra, qua thanh tra UBND quận 12 phát hiện một số chủ đầu tư xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp nhưng khi thực hiện đo vẽ hiện trạng nhà đất để đăng ký chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (hoàn công), các công ty có chức năng đo vẽ đã lập bản vẽ hiện trạng vị trí thể hiện không đúng diện tích công trình xây dựng trên đất, tạo điều kiện để các chủ đầu tư thực hiện thủ tục hoàn công.

Qua kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận 12 đã phê bình đối với 2 tổ chức, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 8 cá nhân thuộc UBND phường Thạnh Xuân và kiến nghị Sở Xây dựng Thành phố kiểm tra, xem xét và làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đối với các sai phạm được phát hiện qua thanh tra.

UBND quận 12 kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM xem xét xử lý vi phạm đối với các công ty đo vẽ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của sở trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn công nếu có và xử lý đối với các giấy chứng nhận đã cấp. 

Ngoài thu hồi số tiền 150 triệu đồng bị thất thoát qua thanh tra, UBND quận 12 chuyển hồ sơ, tài liệu thanh tra về hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm của một số chủ đầu tư đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 để giải quyết theo quy định. 

Tại phường Thạnh Xuân, quận 12 có dự án Picity High Park tọa lạc tại đường Thạnh Xuân 13 do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư làm chủ đầu tư dù chưa được cấp phép xây dựng đã xây xong nhà mẫu.

Do đó, ngày 23/8/2019, UBND quận 12 đã ra Quyết định số 5378/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 147 thuộc Tổ 11, khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12.

Chỉ là bãi đất trống, dự án Picity High Park đã huy động vốn.
Chỉ là bãi đất trống, dự án Picity High Park đã huy động vốn.

Với hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở.

UBND quận 12 đã yêu cầu Công ty Gia Cư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch, kiếng và mái tôn. Thời gian thực hiện tháo dỡ là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Công ty Gia Cư không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay dù đã hơn 4 tháng kể từ ngày Quyết định số 5378/QĐ-CCXP do UBND quận 12 ban hành, các công trình sai phạm tại dự án Picity High Park không những chưa bị tháo dỡ mà còn được chủ đầu tư tiến hành cho xây dựng hoàn thành khu nhà mẫu để phục vụ khách hàng tham quan và một số đường cơ sở nội bộ.

Hiện tại, nhà mẫu dự án Picity High Park vẫn nằm đó. Lúc này chủ đầu tư bắt đầu giờ trò “câu giờ”, gửi đơn đến UBND phường Thạnh Xuân và quận 12 xin gia hạn thời gian tháo dỡ công trình, hạn chót trước ngày 15/12/2019, đồng thời cam kết nếu không nghiêm túc thực hiện sẽ chấp nhận bị cưỡng chế.

Ngày 20/11/2019, UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 một lần nữa ra thông báo cưỡng chế dự án. Ngày 26/11/2019, UBND phường Thạnh Xuân rầm rộ đưa lực lượng đến cưỡng chế nhưng lực lượng cưỡng chế rầm rộ kéo đến rồi... kéo về. 

Tại buổi cưỡng chế ngày 20/11/2019, đại diện Công ty Gia Cư đã cung cấp hai văn bản cho đoàn cưỡng chế, gồm quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP.HCM và văn bản hướng dẫn về giấy phép xây dựng của Bộ Xây dựng trả lời về việc xây dựng nhà mẫu tại dự án Picity High Park. 

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement