Chú chó con đông lạnh 18.000 năm khiến nhà nhiều khoa học bàng hoàng

Nóng trong ngày

28/11/2019 13:16

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện xác của một chú chó con được bảo quản nguyên vẹn trong băng vĩnh cữu, có niên đại lên tới 18.000 năm.

Các nhà khoa học Nga đã phát hiện xác của con vật được xác định là chết khi mới 2 tháng tuổi ở Yakutsk, thuộc Đông Siberia. Được bảo quản bởi tầng đất đóng băng vĩnh cữu, phần mũi, lông và răng của con vật gần như còn nguyên vẹn.

Dùng carbon có niên đại trên xương sườn của sinh vật, các chuyên gia từ Trung tâm di truyền nguyên thủy Thụy Điển (CPG) đã có thể xác nhận rằng mẫu vật đã bị đóng băng khoảng 18.000 năm. Tuy nhiên, nhưng các xét nghiệm ADN cho đến nay vẫn không thể cho thấy con vật là chó hay sói.

Xác ướp có niên đại 18.000 năm của con vật không rõ là chó hay sói được bảo quản gần như hoàn hảo. Ảnh: CNN.

“Thông thường, tương đối dễ phân biệt giữa hai loài”, David Stanton - nhà nghiên cứu thuộc CPG nói với CNN

“Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu từ mẫu vật. Và với lượng dữ liệu đó, bạn sẽ mong đợi xác định được liệu nó là chó hay sói. Thực tế là chúng tôi cho thể cho rằng sinh vật này đến từ quần thể là tổ tiên của cả hai - chó và sói”, ông Stanton giải thích.

Ông Stanton nói với CNN rằng thời kỳ của con vật này là một khoảng thời gian rất thú vị về sự tiến hóa của chó và sói.

Hàm răng còn nguyên vẹ.

"Chúng tôi không biết chính xác khi nào chó được thuần hóa, nhưng có thể là từ khoảng thời gian đó. Chúng tôi quan tâm đến việc thực tế đó là một con chó hay một con sói, hoặc có lẽ đó là một cái gì đó giữa hai loài," ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng cần có thêm những xét nghiệm có thể sẽ cung cấp thêm nhiều cái nhìn sâu hơn về thời điểm chính xác những con chó được thuần dưỡng.

Những con chó hiện đại được cho là đã được thuần hóa từ chó sói, nhưng chính xác là khi không rõ ràng là từ khi nào - vào năm 2017, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications đã phát hiện ra rằng những con chó hiện đại được thuần hóa từ một đàn sói từ 20.000 đến 40.000 năm trước.

Phần lông gần như còn nguyên vẹn.

Ngược lại, một nghiên cứu của Đại học Oxford năm 2016, được công bố trên tạp chí Science, cho rằng chó được thuần hóa hai lần từ những con sói xám trong thời đại Cổ sinh, một lần ở Châu Á và một lần ở Châu Âu.

Các nhà khoa học tại CPG nói trên Twitter rằng phân tích bộ gen đã tiết lộ sinh vật tìm thấy là con đực. Họ cho biết sau khi trao đổi với các đồng nghiệp người Nga, họ gọi chú chó là Dogor - nghĩa là "người bạn" trong tiếng Yakutian.

Các nhà khoa học có kế hoạch chạy thử nghiệm dữ liệu bộ gen nhiều hơn trên sinh vật này để tìm hiểu thêm về nguồn gốc của nó.

MINH TUẤN