Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chris Reining, triệu phú nghỉ hưu ở tuổi 37: Muốn giàu có thì hãy tiết kiệm theo cách này

Doanh nhân

11/01/2019 16:26

Chris Reining, một triệu phú từ bỏ công việc IT ở tuổi 37 để về hưu sớm, bây giờ anh ấy không phải lo lắng về tiền bạc nữa.

Năm 2016, Chris Reining từ bỏ công việc IT ở tuổi 37 với hơn 1 triệu USD trong ngân hàng bằng cách sống một lối sống khiêm tốn, tiết kiệm và đưa tiền đi đầu tư. Trong gần ba năm, anh ấy đã sống thoải mái với các khoản đầu tư của mình ở Madison, Wisconsin.

Chris Reining.
Chris Reining.

Anh ấy so sánh ngân sách với chế độ ăn kiêng: "Bạn có biết rất nhiều người luôn tìm cách ăn kiêng mới, liên tục thử cái này rồi tới cái kia, nhưng lại không bao giờ thành công?"

"Để làm điều gì đó thật hiệu quả đòi hỏi một tư duy tốt", Reining nói. "Để đạt được sự độc lập về tài chính, cũng giống như ăn kiêng vậy, nó xuất phát từ ý thức của mình, thay đổi từ từ và thiết lập cho mình các mục tiêu có thể đo lường và đạt được và biến đó thành lối sống của bạn"

Đó là lý do tại sao, thay vì tạo ngân sách chi tiết để phân bổ tiền vào các khoản chi tiêu khác nhau, anh ấy khuyên bạn nên theo dõi tiền của mình, những dòng tiền sắp đến và những dòng tiền sắp phải chi.

Reining cho rằng, biến mục tiêu tài chính của bạn thành một cái gì đó trực quan như đồ thị là rất quan trọng, bởi vì "nó khiến bạn sẽ có nhiều thời gian bên gia đình hơn, và giúp bạn có thể nghỉ hưu sớm".

Chris Reining nói với CNBC Make It: "Một khi bạn bắt đầu theo dõi những thứ này và thấy nó từ tháng này qua tháng khác, bạn thực sự bắt đầu hiểu. Nếu tôi chi tiêu ít hơn, điều đó có nghĩa là tôi tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn. Và nếu 'Tôi tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn, tôi có thể nghỉ hưu sớm hơn. Tôi sẽ có thể độc lập tài chính sớm hơn, bởi vì những con số này đều liên quan và hoạt động cùng nhau".

Các chuyên gia đồng ý rằng thiết lập bảng chi tiêu ngân sách có thể không bắt buộc. Bạn có thể kiểm soát tài chính của bạn theo những cách khác phù hợp với bạn hơn.

"Miễn là thiết lập được số tiền bạn cần tiết kiệm mỗi tháng và các khoản bắt buộc phải chi tiêu khác, bạn phải đặt số tiền đó sang một bên, bạn không cần phải bỏ ra khoản dự trù ngân sách nào cả", Nick Holeman, nhà hoạch định tài chính được chứng nhận tại Betterment cho biết.

Đặt mục tiêu tiết kiệm của bạn, sau đó phải đảm bảo rằng mình có thể tiết kiệm đủ từng đó và đừng lo lắng về chi phí phát sinh hàng ngày. Nick Holeman nói thêm với CNBC Make It: "Miễn là bạn biết cần phải tiết kiệm bao nhiêu và bạn đang tiếp kiệm đủ mỗi tháng, chẳng có ai quan tâm số tiền còn lại đi đâu cả".

Bạn không nhất thiết làm việc, có tiền, tiêu tiền rồi lại cày cuốc, lặp đi lặp lại vòng đó đến khi đã quá già và ốm yếu, không còn khả năng làm lụng.
Bạn không nhất thiết làm việc, có tiền, tiêu tiền rồi lại cày cuốc, lặp đi lặp lại vòng đó đến khi đã quá già và ốm yếu, không còn khả năng làm lụng.

Đặt mục tiêu của bạn, đảm bảo rằng bạn tiết kiệm đủ để đạt được chúng và đừng lo lắng về chi phí hàng ngày, anh ấy nói với Make It: "Miễn là bạn biết bạn cần tiết kiệm bao nhiêu và bạn 'Đang tiết kiệm đủ mỗi tháng, ai thực sự quan tâm số tiền còn lại đi đâu? "

Kimmie Greene, chuyên gia về tài chính của Intuit và phát ngôn viên của Mint.com, đưa ra lời khuyên tương tự: "Mọi người có thể thực sự quá tập trung vào chi tiêu và nghĩ, tôi chi bao nhiêu cho Grab so với đi xe buýt? Hoặc, tôi chi bao nhiêu cho cà phê?".

Thay vì xem xét chi tiêu hàng ngày, cô khuyến khích mọi người giữ bức tranh lớn hơn trong tâm trí. Hãy tự nhủ với bản thân mình: "Miễn là tôi có thể tiết kiệm được một số tiền này mỗi tháng hoặc quý, năm, điều đó quan trọng hơn việc bạn tiêu tiền mỗi ngày thế nào. Tôi chỉ cần biết rằng tôi đang đạt được mục tiêu tiết kiệm quan trọng đối với bản thân mình tại thời điểm này trong cuộc đời"

Reining quyết tâm đầu tư thay vì tiếp tục tiêu tiền.
Reining quyết tâm đầu tư thay vì tiếp tục tiêu tiền.

Miễn là bạn đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình, hãy thoải mái chi tiêu số tiền còn lại cho quần áo, giày, một đám cưới lớn hoặc bất cứ điều gì mang lại cho bạn niềm vui.

Một gợi ý Reining đưa ra là lập “hệ thống phong bì”. Chẳng hạn khi phát hiện đang tiêu quá nhiều tiền cho quần áo, bạn ra hạn mức 50 USD mỗi tháng cho chúng, cho khoản tiền vào một phong bì đề ngoài “Quần áo”. Tương tự, có các phong bì khác cho Giải trí, Ăn uống, Nhà cửa…, tiền trong phong bì hết là hết.

Reining cho biết những thèm muốn xế sang, đồ công nghệ đắt tiền luôn ở đó, nhưng chìa khóa chống lại là quý trọng những gì đang có. Anh kể: “Bạn phải thực hành việc ra ngoài đi dạo và cảm nhận cuộc sống của mình đang tốt đẹp thế nào. Những thứ mang tính vật chất có thể đem đến hạnh phúc nhất thời, hạnh phúc đó qua đi, bạn sẽ lại tìm cái tiếp theo để mua và xài”.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement