27/12/2017 15:11
Chọn mua thực phẩm hữu cơ, người Hà Nội khác Sài Gòn
Trong khi người Sài Gòn chọn lựa những sản phẩm phải có chứng nhận từ USDA (Bộ NN Mỹ) , người Hà Nội thì không nhất thiết phải có chứng nhận.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ cho thấy, đặc điểm thị trường miền Bắc là: người tiêu dùng săn lùng, truyền tai nhau và sẵn sàng mua giá cao.
Nhưng miền Bắc hầu như không có nhà sản xuất có tiêu chuẩn quốc tế mà chủ yếu là theo PGS hay hộ gia đình tự nuôi trồng, tự sản tự tiêu trong công đồng nhỏ bạn bè , đồng nghiệp...
Thực phẩm hữu cơ đang được Bộ Nông nghiệp khuyến khích mở rộng. Ảnh: Bạch Trang |
PGS là chứng nhận cấp cho hợp tác xã hay hộ nông dân chấp nhận canh tác trong một “hệ thống bảo đảm cùng tham gia”, đảm bảo sản phẩm được chứng nhận được sản xuất theo đúng quy trình, tuân thủ các quy định trong sản xuất hữu cơ) từ rau củ quả, thịt, tôm cá, gạo, hoa quả, hải sản, đồ khô…
Trong khi đó, miền Nam hầu hết sản phẩm tự sản xuất đều có tiêu chuẩn quốc tế (USDA, EU hay JAS...). Còn lại là hàng nhập khẩu từ các nước.
Bà Hạnh cho hay, hiện nay ở miền Bắc, đã có nhiều hộ nông dân và hợp tác xã đi theo hướng nông nghiệp hữu cơ được cấp giấy chứng nhận PGS.
Tuy nhiên, hiện những sản phẩm này vẫn chưa có mặt nhiều ở thị trường nội địa. Như vậy, có thể nói hiện có sự khác nhau nhất định về nguồn gốc các sản phẩm hữu cơ hay hướng hữu cơ đang phân phối trên 2 miền.
Theo khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, khoảng 80% người tiêu dùng tại Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện và bảo vệ môi trường.
Đồng thời, có 79% người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.
Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm hữu cơ đánh giá, thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang có giá trị khoảng hơn 3.000 tỷ đồng/năm.
Hiện có khoảng 50 doanh nghiệp được cấp chứng nhận hữu cơ của USDA, tuy nhiên phần lớn sản phẩm từ các doanh nghiệp này được đưa về Mỹ tiêu thụ. Chỉ một số bán tại thị trường Việt Nam.
Những doanh nghiệp nội địa lớn trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm hữu cơ có sản phẩm bán phổ biến tại Việt Nam hiện nay có Viễn Phú, Vinamilk, TH…
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp