Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chơi Tết nên mang theo gì: Máy ảnh nào phù hợp với bạn (bài 1)

Thị trường 24h

11/02/2018 06:30

Loạt bài "Chơi Tết nên mang theo gì?" sẽ giúp bạn chọn những sản phẩm công nghệ mang theo bên mình để chuyến đi của bạn trọn vẹn hơn.

Ngoài việc thăm hỏi gia đình thì Tết còn là dịp để khám phá và trải nghiệm những chuyến đi. Loạt bài Tết mang theo gì sẽ giúp bạn chọn những sản phẩm công nghệ mang theo bên mình để chuyến đi của bạn trọn vẹn hơn.

Sony A7R - A6500 và camenra hành động Go Pro.
Sony A7R - A6500 và camenra hành động Go Pro.

Cách đây vài năm, đa số người Việt chọn loại hình du lịch nghỉ dưỡng thì gần đây, các bạn trẻ thích đi du lịch trãi nghiệm và khám phá. Hành trang của những bạn trẻ này không thể thiếu những thiết bị công nghệ.

Theo ý kiến cá nhân của người viết, máy ảnh là thiết bị quan trọng đầu tiên phải được mang theo, vì chiếc máy ảnh bạn sẽ giúp lưu lại được những khoảnh khắc, khung ảnh đẹp trên chuyến đi và chia sẻ với mọi người.

Câu hỏi luôn là chiếc máy ảnh nào tốt nhất để mang theo, để trả lời câu hỏi này bạn cần biết những tiêu chí chọn máy ảnh du lịch là gì. Mục đích của bài viết chỉ cố giúp bạn tìm được chiếc máy ảnh phù hợp nhất cho chuyến đi sắp tới.

Máy ảnh du lịch phải gọn nhẹ.
Máy ảnh du lịch phải gọn nhẹ.

Tính năng cần lưu ý của máy ảnh du lịch

- Kích thước và trọng lượng: Nếu bạn vẫn giữ quan niệm máy ảnh to sẽ tốt, thì sau một ngày với một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp to nặng, bạn sẽ muốn một chiếc máy ảnh nhỏ gọn và nhẹ nhàng. Gọn nhẹ luôn và yếu tố ưu tiên cho những chuyến đi.

- Cài đặt tay: Các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp luôn muốn kiểm soát hoàn toàn chiếc máy ảnh của mình nên hầu hết các trường hợp họp không quan tâm đến những chế độ chụp được cấu hình sẵn trong máy. Nhưng nếu bạn chỉ là một người dùng bình thường thì các chế độ như: chụp trên bãi biển, phong cảnh, chân dung… trên máy sẽ rất hữu ích với đa số người dung.

- Độ phân giải ảnh: Nhiều người vẫn quan niệm, máy ảnh có độ phân giải càng lớn càng đẹp. Điều này không chính xác, bức ảnh đẹp còn phụ thuộc vào khả năng xử lí màu sắc của từng máy và nhãn hiệu. Kích thước cảm biến lớn,công nghệ xử lí ảnh trên máy tốt thì độ phân giải lớn mới đảm bảo bạn có bức ảnh đẹp, đầy đủ chi tiết để phóng to thu nhỏ ảnh và phục vụ in ấn. Do đó, một chiếc điện thoại dù được trang bị camera tốt bao nhiêu vẫn khó qua được nhưng chiếc máy ảnh với những thông số cơ bản.

- Khẩu độ ống kính: khẩu độ ống kính càng lớn (trị số càng nhỏ) càng tốt. Các thông số như: f1.2, f1.4, f2, f2.8… là những con số vàng để chụp ảnh đặc biệt là trong điều khiện ánh sáng yếu.

- Tiêu cự ống kính: ống kính du lịch ưu tiên những ống zoom có dãy tiêu cự rộng, tiện lợi trong nhiều tình huống chụp ảnh, bù lại chất lượng ảnh sẽ không thể so được với những ống fix tiêu cự cố định. Các ống kính khẩu độ lớn sẽ giá rất cao.

- Quay video HD/4K: Đa số những chiếc máy ảnh hiện tại đều có khả năng quay video độ phân giải full HD 1080p. Một vài máy ảnh có khả năng quay video độ phân giải 4K. Trong hầu hết các trường hợp sử dụng, độ phân giải HD và Full HD là đủ chon nhu cầu của bạn trừ khi bạn quay video chuyên nghiệp cần chất lượng hình ảnh cực tốt cho hậu kì mới cần đến video 4K.

- Wifi/Bluetooth: Kết nối không dây kèm ứng dụng riêng cho phép bạn nhanh chóng chuyển hình ảnh lên điện thoại, máy tính để chia sẻ với bạn bè.

- Khả năng thay đổi ống kính: Người viết vẫn ưu tiên những chiếc máy ảnh compact tốt ống kính đi liền máy cho những chuyến đi. Nhưng nếu bạn cầm một chiếc máy ảnh gọn nhẹ, lại có thể thay đổi ống kính thì quá tốt. Cần lưu ý càng nhiều ống kính kèm theo sẽ làm hành trang của bạn nặng hơn. Hãy chọn một ống kính đa dụng zoom dài cho mọi nhu cầu và 1 ống fix yêu thích (với người viết là ống macro) là đủ.

- Tính năng kháng thời tiết (Weatherproofing): tính năng chỉ có trên những máy ảnh chuyên nghiệp hoặc những máy ảnh compact siêu bền được thiết kế dành cho riêng cho du lịch trải nghiệm. Nếu máy ảnh có được tính năng này thì quá tốt, nếu không có thì bạn có thể mua thêm các túi bảo vệ cho máy.

- Kích thước cảm biến: một cảm biến lớn, sẽ cung cấp ảnh chất lượng tốt hơn và đồng nghĩa với máy ảnh có kích thước lớn tương ứng. Vậy tùy theo nhu cầu chụp bạn cân nhắc đến thông số này.

  Các kích cỡ cảm biến thông dụng.

Các kích cỡ cảm biến thông dụng.

Bạn muốn chụp gì?

Để chọn được chiếc máy ảnh du lịch phù hợp nhất dành cho bạn, bạn phải xác định được thể loại ảnh yêu thích. Mỗi máy ảnh và ống kính đều có ưu và nhược điểm, không có chiếc máy ảnh tốt nhất cho mọi nhu cầu, mà phụ thuộc vào bạn có chọn đúng chiếc máy ảnh phù hợp với nhu cầu của mình hay không. Các câu hỏi bạn phải tự trả lời:

- Bạn đang tìm kiếm một chiếc máy ảnh gọn nhẹ?

Máy ảnh compact sẽ là lựa chọn dành cho bạn.

- Máy ảnh phải cùng bạn lên rừng xuống biển và khả năng chụp trong mọi điều kiện thời tiết?

Các máy ảnh siêu bền được thiết kế cho những chuyến đi với khả năng lặn biển và chịu va đập sẽ là ưu tiên của bạn.

- Một chiếc máy ảnh có chất lượng ảnh chuyên nghiệp?

Bạn cần lưu ý dòng sản phẩm không gương gọn nhẹ cùng nhiều ống kính để chọn lựa.

- Một sản phẩm có giá hợp lý cân đối giữa tính năng và giá tiền?

Lựa chọn máy cũ hoặc các sản phẩm cơ bản – tầm trung.

- Bạn có chụp phong cảnh?

Ưu tiên ống kính wide

- Chụp động vật hoang dã?

Ưu tiên ống kính có tiêu cự dài kèm chân máy

- Bạn có tham gia các hoạt động thể thao, mạo hiểm?

Các máy ảnh hàng động là ưu tiên hàng đầu.

Nên nhớ là không có một chiếc máy ảnh trong mơ với trọng lượng và kích thước gọn nhẹ, siêu bền ống kính đa dụng chất lượng cao cho tất cả nhu cầu… do đó cần cân nhắc kỹ trước khi mua.

  Máy ảnh gọn nhẹ nhưng quá nhiều ống kính cũng làm hành trang của bạn nặng nề hơn.

Máy ảnh gọn nhẹ nhưng quá nhiều ống kính cũng làm hành trang của bạn nặng nề hơn.

Câu hỏi thường gặp là điện thoại có dùng được không?

Tất nhiên là được, bạn hy sinh đôi chút về chi tiết ảnh bởi cảm biến ảnh trên điện thoại quá nhỏ so với một chiếc máy ảnh. Tuy nhiên, chỉ để up web hoặc chia sẻ trên mạng xã hội với bạn bè thì điện thoại hoàn toàn đủ sức cạnh trạnh với cả những chiếc máy ảnh.

Nhược điểm tiếp theo của điện thoại là khả năng zoom, một số sản phẩm cao cấp có thể zoom như iPhone 7 /8 /X, LG dòng G5/G6 V20/V30, Samsung Galalaxy S7/S8… với khả năng zoom cũng khá hạn chế, bạn có thể bù đắp tính năng này bằng những phụ kiện bên ngoài. Thực tế, điện thoại trong nhiều trường hợp tỏ ra hữu dụng hơn rất nhiều so với chiếc máy ảnh nếu bạn biết cách sử dụng phù hợp.

  Khả năng chụp ảnh của điện thoại không thề thua kém những chiếc máy ảnh.

Khả năng chụp ảnh của điện thoại không thề thua kém những chiếc máy ảnh.

Bài viết tới người viết sẽ giới thiệu các dòng sản phẩm cơ bản để bạn chọn gồm: Dòng máy ảnh compact cao cấp, camera hàn động, máy ảnh microless, máy ảnh DSLR… loạt bài sẽ không đề cập đến các dòng máy quá chuyên nghiệp vì ở mức đó các nhà nhiếp ảnh sẽ tự biết sản phẩm nào phù hợp nhất với nhu cầu và thể loại ảnh của họ.

CẨM AN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement