Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cho vay mua nhà, tiêu dùng tăng mạnh

Ngân hàng

15/06/2017 07:28

Các khoản vay mua nhà và sửa nhà, vay tiêu dùng tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm. Tín dụng cho vay sửa chữa nhà ở và mua nhà để ở tăng 38,4% so với đầu năm, chiếm 52,8% tổng tín dụng quý 1.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, trong 5 tháng đầu năm 2017, tín dụng tăng trưởng 6,8% so với cuối năm 2016 và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo số liệu công bố của NHNN, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 25/05 đã đạt mức 6,53%, tăng 0,77% so với cuối tháng 4 và cũng cao hơn mức 5,22% của cùng kỳ năm 2016.

Ảnh minh họa

UBGSTCQG cho biết, trong quý 1 tín dụng cho vay sửa chữa nhà ở và mua nhà để ở tăng 38,4% so với đầu năm, chiếm 52,8% tổng tín dụng so với tỷ trọng 49,5% vào cuối năm 2016. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng cũng tăng 29,7% trong cùng kỳ.

Cho vay tiêu dùng và cho vay mua nhà để ở tăng mạnh trong những năm gần đây và đang đóng góp quan trọng trong tổng tín dụng của hệ thống ngân hàng. Một số doanh nghiệp phát triển BĐS cho biết các hợp đồng mua nhà có vay thế chấp hiện chiếm tới 80% hợp đồng bán nhà của một số dự án mới. Đây là mức thông thường theo tiêu chuẩn khu vực nhưng là mức cao đối với Việt Nam.

Trước đó, cơ quan quản lý đã thắt chặt những quy định về cho vay đối với người nước ngoài. Lĩnh vực này trước đó vẫn chưa được quy định rõ ràng nhưng hiện chịu kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Và đây cũng có thể là tín hiệu đầu tiên cho thấy sự giám sát tích cực hơn đối với chính sách cho vay mua nhà ở Việt Nam.

Nhìn tổng thể, diễn biến kinh tế vĩ mô đang có những điều kiện thuận lợi để NHNN tiếp tục nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, đặc biệt rủi ro lạm phát đã giảm đi đáng kể sau khi chỉ số CPI lao dốc trong tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, diễn biến tỷ giá USD/VND cũng khá bình ổn bất chấp các thông tin liên quan đến nhập siêu.

NGÂN GIANG (Infornet)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement