Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cho thuê nhà, trường hợp nào phải nộp thuế?

Bất động sản

05/02/2017 07:22

Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với việc cho thuê nhà là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác.

Độc giả Phạm Anh Kiệt (Thanh Trì, Hà Nội): Tôi cho thuê nhà với giá 8 triệu đồng/tháng, không gồm các chi phí khác. Trả bằng tiền mặt vào đầu mỗi tháng. Trường hợp của tôi sẽ không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân từ hoạt động kinh doanh có đúng không?

Cho thuê nhà, trường hợp nào phải nộp thuế? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Điều 4 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân quy định về phương pháp tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản:

Nguyên tắc áp dụng

Cá nhân cho thuê tài sản là cá nhân có phát sinh doanh thu từ cho thuê tài sản bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ...

Đối với cá nhân cho thuê tài sản thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản.

Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì khi xác định mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch...

Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

- Doanh thu tính thuế

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản được xác định như sau:

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê....

Căn cứ quy định trên, trường hợp bạn cho thuê nhà với giá thuê là 8 triệu đồng/tháng, nếu ngoài doanh thu cho thuê căn nhà nêu trên bạn không còn thu nhập nào khác từ kinh doanh thì bạn thuộc đối tượng không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân từ hoạt động kinh doanh theo quy định.

Theo NINH LAN (VietQ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement