Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cho khách hàng vay tiền trái luật, một công ty chứng khoán bị phạt 200 triệu đồng

Chứng khoán

30/09/2017 10:59

Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam bị xử phạt 200 triệu đồng vì cho khách hàng vay tiền trái quy định pháp luật khi môi giới chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ký quyết định số 877 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam. Công ty này có địa chỉ ở tầng 3, số 59 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam bị phạt tiền200 triệu đồng vì đã cho khách hàng vay tiền trái quy định pháp luật. Ngoài ra, công ty này còn bị tình tiết tăng nặng do tái phạm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

Hai công ty môi giới chứng khoán vừa bị phạt 350 triệu đồng

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Một thành viên Chứng khoán Ngân hàng Đông Á tại địa chỉ tầng 2&3, toà nhà 468 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, TP.HCM.

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á bị phạt 125 triệu đồng do công ty này cho khách hàng mua chứng khoán khi không đủ tiền theo quy định.

Theo Thông tư số 07/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thành lập và hoạt động công ty chứng khoán, cho vay là hình thức công ty chứng khoán cam kết giao cho bên nhận hoặc bên sử dụng một khoản tiền, tài sản, chứng khoán trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và có thể có lãi hoặc không. Công ty chứng khoán không được dùng tiền, tài sản của công ty hoặc của khách hàng để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba.

Công ty chứng khoán được cho khách hàng vay chứng khoán để sửa lỗi giao dịch, hoán đổi chứng chỉ quỹ ETF phù hợp với các hoạt động kinh doanh mà công ty chứng khoán tham gia nhằm tăng tính linh loạt, phù hợp với các nghiệp vụ phát sinh trong thực tế.

“Việc quy định chặt chẽ của Thông tư 07 được đánh giá có thể gây khó cho một số công ty chứng khoán đang dùng nguồn tiền của mình bảo lãnh cho khách hàng vay tiền tại các ngân hàng để phục vụ cho các giao dịch ký quỹ đối với các mã nằm ngoài hoặc cao hơn tỷ lệ quy định trong danh mục cho vay của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước”, chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường Đại học Kinh tế TP.HCM nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement