Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chính sách zero-COVID của Trung Quốc khiến gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài

Kinh tế thế giới

17/01/2022 16:06

Theo một nhà kinh tế học từ Moody’s Analytics, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang bị kéo dài phần lớn do chính sách zero-COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Katrina Ell, chuyên gia kinh tế cấp cao về Châu Á - Thái Bình Dương tại Moody’s Analytics, cho biết các nút thắt đã kéo dài khoảng một năm nay nhưng dự kiến ​​sẽ “giảm bớt về mặt vật chất trong những tháng đầu năm 2022, nhờ đó sức ép đối với giá của nhà sản xuất sẽ bắt đầu giảm.

Tuy nhiên, do chính sách zero-COVID của Trung Quốc và xu hướng đóng cửa các cảng và các nhà máy quan trọng ở nước này, sự gián đoạn đã gia tăng."

Theo CNBC, Bắc Kinh đã áp dụng chính sách zero-COVID nghiêm ngặt kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020. Nước này thực hiện yêu cầu cách ly và hạn chế đi lại trong nước và với các nước khác nhằm kiểm soát dịch.

107001325-1642139479062-gettyimages-1355606329-vcg111359315857.jpeg
Các tình nguyện viên mang thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) sắp xếp việc giao thực phẩm vào ngày 26/11/2021, cho một khu dân cư Thượng Hải đang bị hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ảnh: Getty

Các hạn chế đó đã tác động đến hoạt động chế tạo và vận tải biển trên toàn cầu, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng của chuỗi cung ứng. Lại có những lo ngại rằng số ca nhiễm biến thể Omicron cao cũng gây trở ngại cho hoạt động vận tải biển.

Bà Ell nhấn mạnh chính sách zero-COVID của Trung Quốc làm tăng rủi ro trong việc cải thiện chuỗi cung ứng. Bà cho rằng sẽ có tác động đến lạm phát và việc hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương trong vài tháng tới, do vị thế kinh tế của Trung Quốc trên toàn cầu.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, năm ngoái đã đóng cửa một nhà ga quan trọng tại cảng Ningbo-Zhoushan - cảng bận rộn thứ ba trên thế giới. Nó xảy ra sau khi một công nhân được phát hiện bị nhiễm COVID và là lần thứ hai quốc gia này đình chỉ hoạt động tại một trong những cảng quan trọng của mình.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) đã hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong năm nay từ 4,8% xuống 4,3%, trước khả năng nước này tăng cường các hạn chế đối với hoạt động kinh doanh để kiểm soát biến thể Omicron.

Ell lưu ý: “Chính sách zero-COVID có nghĩa là sự phục hồi kinh tế sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là về mặt tiêu dùng. Bà nói thêm rằng điều này bao gồm các động thái chính sách tiền tệ như bơm thanh khoản liên tục và cắt giảm lãi suất tiềm năng.

“Có một số đòn bẩy đã được sử dụng sẽ tiếp tục được sử dụng trong những tháng tới để làm dịu nhu cầu trong nước”, bà lưu ý. “Và cũng để đảm bảo rằng những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt không lấn át mục tiêu của chính phủ là tăng trưởng ổn định trong năm nay.”

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement