Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chính phủ Úc công bố luật buộc Google, Facebook trả phí cho tin tức

Kinh tế thế giới

09/12/2020 13:13

Ngày 9/12, chính phủ Úc trình lên Quốc hội dự luật buộc hai gã khổng lồ công nghệ là Google và Facebook phải trả phí cho các tổ chức báo chí.

Chính phủ Úc cho biết, dự thảo luật "ưu tiên hàng đầu thế giới" sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng trong thị trường quảng cáo trực tuyến của đất nước. Đáp lại, Facebook cho biết luật này "hiểu sai về động lực của internet".

Theo đó, dự thảo luật có tên chính thức là "Bộ luật thương lượng bắt buộc về nền tảng truyền thông tin tức và nền tảng kỹ thuật số".

Bộ trưởng Tài chính, Josh Frydenberg, cho biết trong một tuyên bố, dự thảo luật "đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì lợi ích của báo chí ở Úc".

“Nó được thiết kế để san bằng sân chơi và đảm bảo một nền truyền thông Úc bền vững và khả thi", ông nói thêm.

Úc là quốc gia đầu tiên đưa ra dự luật buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả tiền cho tin tức. Ảnh: AFP
Úc là quốc gia đầu tiên đưa ra dự luật buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả tiền cho tin tức. Ảnh: AFP

Theo dự thảo luật, những gã khổng lồ công nghệ sẽ được khuyến khích đàm phán với các công ty truyền thông lớn ở Úc, bao gồm cả các đài truyền hình công cộng, về mức giá mà gã khổng lồ công nghệ phải trả để truy cập tin tức của các kênh truyền thông.

Nếu họ không thể đạt được thỏa thuận, một trọng tài độc lập sẽ được chỉ định để đưa ra quyết định ràng buộc. Các nền tảng kỹ thuật số có thể phải đối mặt với khoản phạt lên tới 10 triệu đô la Úc (khoảng 7,4 triệu USD) trong trường hợp họ không tuân thủ quyết định.

Ban đầu, chính phủ đã có kế hoạch loại trừ các phương tiện truyền thông do nhà nước tài trợ, Tập đoàn tin tức Úc và Dịch vụ Truyền hình Đặc biệt không được các công ty công nghệ bồi thường. Nhưng theo dự thảo luật mới nhất, các đài truyền hình đó sẽ được trả tiền như các doanh nghiệp truyền thông thương mại.

Dự thảo luật ban đầu sẽ áp dụng cho Facebook NewsFeed và Google Search, nhưng sẽ được mở rộng để bao gồm cả các nền tảng kỹ thuật số khác "nếu có đủ bằng chứng cho thấy chúng làm phát sinh sự mất cân bằng quyền thương lượng", Frydenberg nói.

Phát biểu với các phóng viên tại Canberra hôm 8/12, Frydenberg gọi đạo luật này là "một cuộc cải cách to lớn".

"Úc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra dự thảo luật này. Và thế giới đang theo dõi những gì xảy ra ở Úc", ông nói.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement