Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraina

Kinh tế thế giới

24/03/2022 07:47

Ngoại trưởng Antony Blinken chính thức tuyên bố hôm thứ Tư rằng chính phủ Hoa Kỳ tin rằng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraina và nên bị truy tố.
news

Trong một tuyên bố, Blinken nhiều lần nêu lên sự tàn bạo ở thành phố Mariupol, Ukraina và ông so sánh nó với các chiến dịch tương tự của Nga chống lại Grozny trong Chiến tranh Chechnya lần thứ hai và Aleppo trong cuộc nội chiến Syria.

Ông nói: “Các lực lượng của Nga đã phá hủy các tòa nhà chung cư, trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng quan trọng, xe dân dụng, trung tâm mua sắm và xe cứu thương, khiến hàng nghìn dân thường vô tội thiệt mạng hoặc bị thương.

Blinken cho biết, nhiều tòa nhà mà lực lượng Nga đã tấn công được “xác định rõ là dân thường đang sử dụng”, ông Blinken trích dẫn các vụ đánh bom bệnh viện phụ sản Mariupol và một nhà hát ở đó được đánh dấu rõ ràng bằng từ dành cho trẻ em bằng tiếng Nga “bằng các chữ cái lớn có thể nhìn thấy được từ trên cao".

screen-shot-2022-03-24-at-07.48.30.png
Hình ảnh này do Tiểu đoàn Azov cung cấp, cho thấy nhà hát kịch, bị hư hại sau trận pháo kích, ở Mariupol, Ukraina, ngày 17/3/2022. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một nhà hát bị xé toạc bởi các cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP

Blinken, người đưa ra tuyên bố này cho biết, đánh giá của Mỹ dựa trên thông tin công khai và các nguồn tin tình báo, cho biết Blinken, người đã đưa ra tuyên bố trong khi Tổng thống Joe Biden đang trên đường bay tới Brussels để tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO và G-7 trong tuần này.

Blinken lưu ý rằng câu hỏi về tội hay vô tội của Nga cuối cùng sẽ được đặt cho tòa án. Và mặc dù ông không đề cập đến nó bằng tên, nhưng tòa án truyền thống có thẩm quyền trong các trường hợp bị cáo buộc tội ác chiến tranh là Tòa án Hình sự Quốc tế hoặc Phòng Thương mại Quốc tế.

Hoa Kỳ không phải là thành viên của Phòng Thương mại Quốc tế. Được thành lập vào năm 2002 để truy tố tội ác chiến tranh quốc tế, tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người, vào thời điểm thành lập, Hoa Kỳ đã bị lôi kéo vào một cuộc chiến ở Afghanistan và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Iraq.

screen-shot-2022-03-24-at-07.48.19.png
Hình ảnh xuất hiện cho thấy nhà hát ở Mariupol vào ngày 14/3, trước khi xảy ra vụ đánh bom vào ngày 16/3. Hình ảnh dường như cho thấy từ “trẻ em” được đánh vần bằng tiếng Nga ở phía trước và phía sau nhà hát. Ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Quyết định đưa ra đánh giá này bây giờ hầu như không phải là ngẫu nhiên. Nhà Trắng đã dành nhiều tuần để chuẩn bị một danh sách dài những thứ được gọi là những thứ được giao để Biden mang theo tới các hội nghị thượng đỉnh ở Brussels - những hành động, lập trường và cam kết cụ thể của Mỹ nhằm thể hiện lòng trung thành kiên định của Mỹ đối với NATO và sứ mệnh viện trợ Ukraina.

Các cuộc họp vào hôm nay tại Brussels sẽ quy tụ liên minh quân sự mạnh nhất thế giới cho một “hội nghị thượng đỉnh bất thường”, nơi các nhà lãnh đạo sẽ quyết định về quân đội, các biện pháp trừng phạt và các biện pháp khác được thiết kế để hỗ trợ Ukraina bị chiến tranh tàn phá.

Ba mối đe dọa cấp bách xuất hiện trong hội nghị thượng đỉnh, đòi hỏi liên minh phải tìm ra phản ứng của mình và liệu có cần can thiệp quân sự hay không: bắn nhầm vào một quốc gia đồng minh, tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng của một quốc gia thành viên NATO và khả năng xảy ra chiến tranh hóa học hoặc sinh học ở Ukraina, theo các chuyên gia.

Các nhà lãnh đạo NATO cũng dự kiến ​​sẽ công bố nhiều viện trợ nhân đạo hơn cho Ukraina, đặc biệt là thành phố cảng Mariupol, một vòng trừng phạt mới và áp lực mới đối với lĩnh vực năng lượng của Moscow.

Khi cuộc chiến gần đến tháng thứ hai và số người chết trong trận chiến của Nga đã tăng vọt lên tới 7.000, các chuyên gia cho rằng việc Moscow sẽ thử những cách mới để đánh trả Kyiv và những kẻ hậu thuẫn - cả trong và ngoài biên giới của họ là điều không thể tránh khỏi.

Khả năng ông Putin dùng đến vũ khí hủy diệt hàng loạt là một trong những điều khiến các chuyên gia an ninh phải canh cánh trong đêm. Vì vậy, viễn cảnh về một sự lặp lại tồi tệ hơn đối với cuộc tấn công bừa bãi của Nga hồi tháng trước vào các lò phản ứng hạt nhân ở Chornobyl và Zaporizhzhia.

screen-shot-2022-03-24-at-08.01.57.png
Hình ảnh bên trong cho thấy một tòa nhà bị hư hại tại khu phức hợp Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina, ở Enerhodar, vùng Zaporizhzhia, trong bức ảnh phát hành ngày 17/3/2022. Ảnh: Reuters

Nếu Nga khai hỏa vào một trong những lò phản ứng đang hoạt động", điều đó sẽ gây ra thảm họa hạt nhân, và về cơ bản chúng tôi sẽ xem xét việc cố gắng sơ tán một phần tư châu Âu - có thể là một nửa châu Âu - tùy thuộc vào sức gió”, Scheherazade Rehman, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Liên minh Châu Âu tại Đại học George Washington, cho biết.

Trong khi các cơ quan quản lý hạt nhân quốc tế cho biết các nhà máy hoạt động ổn định và không bị rò rỉ phóng xạ, nhưng triển vọng tái sinh chiến đấu gần chúng vẫn đang được các nhà khoa học và các nhà lãnh đạo châu Âu quan tâm.

Trước đây, Nga đã sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường, bao gồm cả ở Syria, làm tăng nguy cơ ngay lập tức của một cuộc tấn công hóa học đối với Ukraina cao hơn rất nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác đang tấn công Kyiv.

Mối đe dọa về một cuộc tấn công mạng chống lại Hoa Kỳ đã phát triển đáng kể trong tuần qua đến mức Nhà Trắng đã bắt đầu hành động, cả ở hậu trường và nơi công cộng, để đặt các mục tiêu tiềm năng của một cuộc tấn công của Nga vào “lá chắn” cảnh giác cao.

Các quan chức chính quyền Biden cho biết, lo ngại là Điện Kremlin sẽ tiến hành một cuộc tấn công mạng lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ, có thể là nhằm vào một công ty năng lượng hoặc một nhà cung cấp tiện ích.

Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc Hoa Kỳ sẽ áp đặt các chi phí nghiêm trọng đối với Nga cho bất kỳ cuộc tấn công mạng nào mà người Mỹ dựa vào cơ sở hạ tầng nhắm mục tiêu, nhưng không có nghĩa là toàn bộ liên minh NATO sẽ phản ứng theo cùng một cách nếu có một cuộc tấn công mạng của Nga chống lại người Mỹ.

Theo điều lệ thành lập của NATO, một cuộc tấn công mạng chống lại một đồng minh được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các đồng minh. Khái niệm rằng tất cả các thành viên NATO sẽ cùng bảo vệ bất kỳ một thành viên NATO nào thường được gọi đơn giản là cam kết “Điều 5”.

Rehman, Đại học George Washington, cho biết: “Mục quan trọng nhất để NATO quyết định về không gian mạng trong tuần này là đâu là ranh giới kích hoạt phản ứng của Điều 5, bởi vì tất cả mọi thứ đều đang mờ nhạt”.

Các quốc gia nhỏ hơn, chẳng hạn như Estonia, họ có thể gặp khó khăn hơn trong việc thuyết phục các thành viên thực hiện Điều 5, Rehman nói khi nhắc đến cuộc tấn công mạng lớn của Nga năm 2007 nhằm vào Estonia kéo dài nhiều tháng và dẫn đến một cuộc bạo động chết người.

screen-shot-2022-03-24-at-08.01.48.png
Các binh sĩ Nga mặc bộ quần áo bảo vệ chống hóa chất khi họ đứng cạnh một ống dẫn nhiên liệu quân sự trên bệ của một động cơ chính của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol của Nga trong một buổi huấn luyện tại viện nghiên cứu lực lượng tên lửa quân sự Serpukhov cách Moscow khoảng 100km vào ngày 6 tháng 4 năm 2010. Ảnh: AFP

Trong chuyến công du tới Brussels tuần này, Biden và các đồng minh NATO dự kiến ​​sẽ điều thêm binh sĩ tới gần Ukraina và thảo luận xem có nên giữ họ ở đó bán vĩnh viễn hay không.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ hiện có khoảng 100.000 quân đồn trú trên khắp châu Âu, trong đó có hơn 38.000 quân ở Đức. Nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina đã khiến Biden phải điều động vài nghìn lính Mỹ sang các nước ở sườn phía Đông của NATO.

Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo NATO “sẽ thảo luận về việc bổ sung bốn tiểu đoàn chiến thuật mới ở Bulgaria, Hungary, Romania và Slovakia, nâng số lượng lên tám tiểu đoàn để tăng cường sườn phía đông của Ukraina từ Baltic đến Biển Đen".

Thêm binh sĩ ở sườn phía Đông của NATO là điều mà Stoltenberg đã thúc đẩy từ lâu, và hôm thứ Tư, ông nói rằng nó giống như một thỏa thuận đã xong. Ông mong đợi các nhà lãnh đạo đồng ý “củng cố vị thế của NATO trên tất cả các lĩnh vực, với sự gia tăng lớn ở phần phía Đông của liên minh trên bộ, trên không và trên biển".

Bất kỳ thông báo nào về việc tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đông Âu có thể sẽ được đón nhận nồng nhiệt tại Brussels trong tuần này, nhưng không phải vì lý do mà người ta có thể tưởng tượng.

Ông Durlauf nói: “Lý do để Biden cung cấp thêm, thậm chí lên tới 10.000 quân, không phải là điều đó có nghĩa là họ sẽ bảo vệ biên giới đất nước trước một cuộc tấn công của Nga". Điều đó có nghĩa là rất nhiều người Mỹ sẽ bị giết nếu đất nước của họ bị tấn công mà Mỹ không thể bước sang một bên".

Durlauf lưu ý rằng các cấp quân đội đang thảo luận sẽ không đủ “để đánh bại quân đội Nga trong một cuộc giao tranh. Nhưng chúng đủ để khiến Hoa Kỳ không thể can thiệp hoàn toàn”.

Theo nghĩa đó, ông nói, “Hoa Kỳ đang mang lại cho Baltics sự tín nhiệm cơ bản cuối cùng, bằng cách gửi các con trai của cô ấy đến đó".

screen-shot-2022-03-24-at-08.01.32.png
Một máy bay vận tải quân sự của Ý hạ cánh trên đường băng khi bệ phóng phòng thủ chống tên lửa MIM-104 Patriot của Quân đội Hoa Kỳ đứng chĩa về phía đông tại sân bay Rzeszow Jasionska, một sân bay hiện đang được sử dụng bởi Sư đoàn Dù số 82 của Quân đội Hoa Kỳ, vào ngày 8/3/2022 gần Rzeszow, Ba Lan.

Bất chấp lợi thế quân sự áp đảo của Nga, rất ít chuyên gia Mỹ hoặc châu Âu dự đoán rằng chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

Các chuyên gia quân sự hầu như đều đồng ý rằng yếu tố lớn nhất làm chậm bước tiến của Nga không phải là sự trợ giúp của phương Tây, mà chính là sự phản kháng quyết liệt của chính Ukraina.

“Vậy năng lực của người dân Ukraina để chiến đấu và cầm cự là gì? Tôi không chắc có giới hạn nào cho nó", Durlauf, ở Chicago, nói.

Ông nói: “Những gì chúng ta đang thấy là sự ra đời của một quốc gia. Ukraina đã tồn tại như một quốc gia riêng biệt trong khoảng 30 năm, nhưng bây giờ những huyền thoại quốc gia sẽ định nghĩa họ trong 200 năm tới đang được viết ra".

Biden cũng đang họp tại Brussels với các nhà lãnh đạo của EU và nhóm các nền kinh tế phát triển G-7, có kế hoạch công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với giới tinh hoa Nga và các thành viên của chính phủ.

Ông Durlauf cho biết: “Các biện pháp trừng phạt diễn ra cực kỳ nhanh chóng và cực kỳ mạnh mẽ, nhưng các bước tiếp theo phải được thực hiện để tiếp tục gây áp lực lên Nga - có thể là giới tinh hoa, có thể là chính chế độ hoặc là người dân".

Cụ thể, liên minh chung sẽ công bố một gói các biện pháp trừng phạt cá nhân mới nhắm vào khoảng 400 người, Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Ba. Điều này sẽ bao gồm hơn 300 nhà lập pháp từ Hạ viện Nga, Duma và giới tinh hoa Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới đối với giới tinh hoa Nga

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ