Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiều tối nay (30/10), bão số 5 đổ bộ đất liền, các tỉnh Quảng Ngãi - Ninh Thuận khẩn cấp ứng phó

Chính sách - Hạ tầng

30/10/2019 14:23

Bình Định và Quảng Ngãi đang gấp rút sơ tán hàng ngàn người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, ngành giáo dục 2 tỉnh này thông báo cho học sinh nghỉ học.

Trước tình hình, bãosố 5 sẽ đổ bộ vào chiều 30/10, sáng 30/10, các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định  đang gấp rút sơ tán hàng ngàn hộ dân trên các lồng bè nuôi thủy sản trên biển, vùng có nguy cơ sạt lở ven sông, ven biển và sạt lở núi đến nơi an toàn. 

Theo đó, bão số 5 (tên quốc tế là Matmo) có sức gió mạnh nhất lên đến cấp 9, giật cấp 11 đang di chuyển nhanh vào đất liền. Dự kiến chiều nay (30/10), tâm bão có thể nằm ngay trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi - Ninh Thuận.

Gấp rút sơ tán người dân ra khỏi vùng bão

Trao đổi thông tin trên Zing.vn, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho hay địa phương đang huy động quân đội, dân quân tự vệ hỗ trợ hơn 3.500 hộ dân trên các lồng, bè nuôi trồng thủy sản ở các huyện Đông Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu về nơi an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ.

Khu vực tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão lũ. Bình Định đã huy động lực lượng quân đội, công an túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân chống bão.

Tỉnh này đã tập trung sơ tán hơn 6.000 hộ dân ở các vùng trũng ven sông, ven biển ở huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước, Phù Cát... đến vùng cao trú tránh bão, lũ an toàn. Các trường học trên địa bàn chủ động cho học sinh nghỉ học từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10.

Các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi khẩn trương  di dời  người dân khỏi khu vực bão số 5 đổ bộ.
Các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi khẩn trương di dời người dân khỏi khu vực bão số 5 đổ bộ.

Tại Quảng Ngãi, địa phương đã rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động di dời để chủ động di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo đó, Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết sáng nay địa phương đã sơ tán hàng chục người dân vùng nguy cơ sạt lở núi ở xã Ba Giang đến nơi ở an toàn.

Riêng thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện sơ tán dân từ chiều qua. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa đã khẩn trương sơ tán, di dời khoảng 15.500 người dân của 3.800 hộ sinh sống tại 102 khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất đến nơi tránh trú an toàn. Công việc này của cả tỉnh dự kiến sẽ hoàn tất vào 16 giờ ngày 30/10. Hiện tại, các địa phương đã chủ động bố trí lực lượng chốt chặn tại các điểm xung yếu, để kiểm soát người và phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn cho người dân.

Học sinh nghỉ học tránh bão

Để chủ động đề phòng thiệt hại do bão số 5, bên cạnh việc di dời nhiều hộ dân thì ngành giáo dục tỉnh Bình Định đã khẩn cấp phát đi thông báo cho học sinh nghỉ học.

Thông tin từ báo Giao thông, sáng 30/10, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định đã phát đi thông báo khẩn tới hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông và đơn vị trực thuộc trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ chiều 30 đến hết ngày 31/10.

Sở Giáo dục-Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa có thông báo cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học để tránh bão số 5. Học sinh tại đây cũng sẽ được nghỉ học từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10 để đảm bảo an toàn về tính mạng do mưa, lũ, gió lốc gây ra. Từ ngày 1/11, tùy theo tình hình diễn biến mưa, lũ tại địa phương, các đơn vị chủ động thông báo cho học sinh đi học hoặc nghỉ học và có kế hoạch học bù.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10h ngày 30/10, vị trí tâm bão số 5 cách đất liền các tỉnh Bình Định-Khánh Hòa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Vị trí tâm và đường đi của bão số 5.
Vị trí tâm và đường đi của bão số 5.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 22h ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10h ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Cam-pu-chia.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) được cảnh báo là khu vực phía Bắc vĩ tuyến 11,0 độ Vĩ Bắc. Rủi ro thiên tai cấp 3.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement