Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiến lược 'Zero COVID' của Trung Quốc làm tắc chuỗi cung ứng toàn cầu

Kinh tế thế giới

26/11/2021 07:30

Trung Quốc đã tiếp tục cấm thay đổi đối với các thuyền viên nước ngoài và gần đây đã áp đặt lệnh cách ly bắt buộc kéo dài 7 tuần đối với các thuyền viên Trung Quốc trở về.

chiến lược "Zero-COVID"ngày càng cực đoan của Trung Quốc đang cản trở sự phục hồi hoàn toàn của ngành vận tải biển và kéo dài một cuộc khủng hoảng đã khiến các cảng biển rơi vào cảnh tắc nghẽn và kệ hàng trên toàn thế giới bị trống rỗng.

Trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19, Trung Quốc tiếp tục cấm thay thế thuyền viên đối với các thuyền viên nước ngoài và và yêu cầu những thuyền viên Trung Quốc từ nước ngoài trở về cách ly bắt buộc.

dca302bc-9963-4555-a303-106b4565347e_1c3111c5.jpg

Ngay cả những tàu đã bổ sung thủy thủ đoàn ở nơi khác cũng phải đợi hai tuần trước khi được phép cập cảng Trung Quốc.

Để tuân thủ, các chủ tàu và người quản lý đã phải chuyển hướng tàu, trì hoãn các chuyến hàng và thay đổi thủy thủ đoàn, làm tăng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Ông Guy Platten, Tổng thư ký của Phòng Vận tải biển Quốc tế, đại diện cho các chủ tàu và nhà khai thác, cho biết: “Các hạn chế của Trung Quốc gây ra tác động ngược lại, bất cứ hạn chế nào đối với hoạt động của tàu đều tác động đến chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng gián đoạn"

Nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc là trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Đây cũng là quốc gia cuối cùng cắt bỏ chính sách Không sinh động của mình, với các biện pháp ngày càng cấp tiến.

1e0cda7af5d200d32654fd0ba896a774.jpeg
Các quy tắc kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc khiến tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên trầm trọng. Ảnh: Reuters.

Trong những tuần gần đây, chính quyền đã bắt buộc 34.000 người tại Disneyland Thượng Hải để kiểm tra COVID-19.

Một trường học ở Bắc Kinh đã giữ học sinh tiểu học qua đêm sau khi một giáo viên cho kết quả dương tính. Định nghĩa về “tiếp xúc gần” giờ đây mở rộng cho những người cách nhau một km.

Trên khắp thế giới, các nhà máy, công ty vận chuyển và người tiêu dùng đang tìm cách thích nghi với virus. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đã có dấu hiệu giảm bớt ở Mỹ. Nhưng tại Anh, bức tranh vẫn ngày càng u ám. Hàng dài tàu container mắc kẹt ở các cảng biển California.

Các biện pháp hạn chế của Trung Quốc gây ra hiệu ứng trực diện. Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động vận chuyển của tàu đều có tác động tích lũy đến chuỗi cung ứng và gây ra sự gián đoạn thực sự.

Ông Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Vận chuyển Quốc tế

Các nhà quản lý và khai thác tàu đang kêu gọi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế và các chính phủ ưu tiên người đi biển và vận chuyển, nếu không, nguy cơ gián đoạn tiếp tục có thể diễn ra sâu hơn do hàng hải chịu gánh nặng của phí tổn.

Mới nhất hạn chế tại các cảng của Trung Quốc nhắm vào đoàn làm phim Trung Quốc, yêu cầu họ kiểm dịch trong ba tuần trước khi họ trở về với Trung Quốc, sau đó thêm hai tuần tại cảng đến, và hai tuần nữa ở tỉnh họ trước khi họ có thể đoàn tụ với gia đình của họ, theo Terence Zhao, giám đốc điều hành của Singhai Marine Services, một trong những đại lý cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất Trung Quốc.

“Trọng tâm chính của các cảng là kiểm dịch và các vấn đề sức khỏe,” ông nói tại một diễn đàn công nghiệp trực tuyến hôm 22/11. "Các quy định rất thường xuyên thay đổi, tùy thuộc vào tình hình COVID địa phương."

Trung Quốc là một vấn đề lớn. Họ đang làm rất tốt trong việc giữ Covid ở lại vịnh nhưng với cái giá phải trả là không cho những người đi biển vào

Bjorn Hojgaard

Ngay cả những thuyền viên có nhu cầu y tế khẩn cấp cũng không được phép đến Trung Quốc chăm sóc, quản lý tàu cho biết. Một cảnh sát trưởng Anglo Eastern bị áp xe răng nặng không thể xuống tàu để điều trị. Anh ấy phải đợi cho đến khi tàu đến Hàn Quốc trước khi anh ấy có thể gặp nha sĩ.

Bjorn Hojgaard, giám đốc điều hành của công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan Group và là chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Hong Kong cho biết: “Trung Quốc là một vấn đề lớn, Trung Quốc đang làm rất tốt trong việc kiểm soát Covid-19. Nhưng cái giá phải trả là không thuyền viên nào, thậm chí đôi khi các thuyền viên Trung Quốc cũng không thể trở lại Trung Quốc",

Ngay cả những nhà khai thác lớn như Cargill Inc. cũng gặp khó khi hoạt động ở Trung Quốc. "Có nhiều con tàu bị bốc dỡ hàng chậm hoặc phải thay đổi lịch trình. Tình trạng chậm trễ có thể kéo dài tới nhiều ngày", Giám đốc Chuỗi cung ứng và Hoạt động toàn cầu Cargill Eman Abdalla nhận xét.

mot_diem_xet_nghiem_o_thanh_pho_hac_ha_tinh_hac_long_giang_o_dich_covid-19_moi_giap_ranh_voi_nga_cua_trung_quoc_hom_02.11._anh_tan_hoa_xa.jpeg
Một điểm xét nghiệm ở thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, ổ dịch Covid-19 mới giáp ranh với Nga của Trung Quốc hôm 2/11. Ảnh: Tân Hoa Xã

Eman Abdalla, giám đốc chuỗi cung ứng và hoạt động toàn cầu tại Cargill cho biết: “Chúng tôi đã có những con tàu gặp phải phí trễ hạn, chúng tôi đã có những trường hợp phải đi chệch hướng, trước khi chúng tôi gọi đến Trung Quốc, hoặc sau đó. “Có những trường hợp sự chậm trễ diễn ra trong vài giờ, nhưng cũng có những trường hợp sự chậm trễ có thể kéo dài hàng ngày”.

Euronav NV - một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới - đã tiêu tốn khoảng 6 triệu USD để xử lý các sự cố gián đoạn liên quan đến vấn đề thay thế thuyền viên, bao gồm chi phí thay đổi lịch trình, cách ly và chi phí di chuyển tăng cao.

Giám đốc điều hành Hugo De Stoop cho biết: "Trước đây, việc thay thế thuyền viên tại Trung Quốc diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng giờ, điều đó là không thể."

Ngành công nghiệp vận tải đang bị đè nặng bởi giá thuê container cao kỷ lục. Nguyên nhân là nhu cầu tăng mạnh, hạn chế về sức chứa và tắc nghẽn tại các cảng biển. So với mức trung bình từ năm 2015 đến năm 2019, giá container 12 m đã tăng gấp 6 lần lên 9.146 USD/container.

Các chủ tàu và nhà khai thác cũng thừa nhận rằng họ đang quản lý các hạn chế của Trung Quốc bằng cách chuyển gánh nặng cho người lao động trên tàu.

Ông Hojgaard cho biết chính quyền Trung Quốc sẽ không cho phép nhiều hơn 3 thuyền viên Trung Quốc trên một chuyến bay vào đất liền, vì vậy việc trở về nhà của họ có thể kéo dài hàng tháng sau khi họ đã rời tàu, ông Hojgaard nói.

Anglo-Eastern cho biết khoảng 800 trong số 16.000 thủy thủ đoàn đang hoạt động quá hạn cứu trợ, và hơn 100 người đã ở trên tàu hơn 11 tháng, số thủy thủ tối đa được luật pháp quốc tế cho phép ở trên tàu.

Trong khi Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các quy định để đối phó với COVID-19, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Trung Quốc quyết tâm đạt được "zero-COVID'' và sẽ không nới lỏng các quy định do chính sách

Ông Terence Zhao - Giám đốc điều hành của Singhai Marine Services

Trong khi đó, sự gián đoạn chuỗi cung ứng của ngành không có dấu hiệu giảm bớt.

Theo một cuộc khảo sát mới của Oxford Economics với 148 doanh nghiệp vào tháng trước, gần 80% số người được hỏi cho biết họ kỳ vọng cuộc khủng hoảng nguồn cung vẫn còn khả năng tồi tệ hơn.

“Trung Quốc quyết tâm đạt được ''zero-COVD'' và họ sẽ không nới lỏng các quy định do chính sách này,” ông Zhao tại Singhai Marine nhận định. "Bắc Kinh thậm chí còn có thể siết chặt hơn nữa các quy tắc, bởi Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau", ông nói thêm.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement