Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chiến lược gia dự đoán giá dầu thô sẽ đạt 120 USD/thùng nếu Nga 'xâm lược' Ukraina

Chiến lược gia kỳ cựu David Roche đã dự đoán rằng giá dầu thô “chắc chắn” sẽ đạt 120 USD/thùng và nền kinh tế toàn cầu sẽ “thay đổi hoàn toàn” nếu Nga "xâm lược" Ukraina.

Matxcơva phủ nhận kế hoạch "xâm lược" nước láng giềng Ukraina, nhưng đã chuyển khoảng 130.000 binh sĩ, xe tăng, tên lửa và thậm chí cả nguồn cung cấp máu tươi tới biên giới.

Điện Kremlin đang yêu cầu Ukraine không bao giờ được phép trở thành thành viên của Liên minh quân sự NATO, đồng thời cho biết họ muốn tổ chức này rút lại sự hiện diện của mình ở Đông Âu.

Phát biểu trên kênh “Squawk Box Europe” của CNBC hôm thứ Hai, Roche gọi sự không chắc chắn về các bước tiếp theo của Nga là “bóng ma trong phòng” - một thứ có khả năng phá vỡ hàng loạt thị trường toàn cầu.

“Tôi nghĩ nếu có một cuộc "xâm lược" Ukraina và phải có các biện pháp trừng phạt cản trở Nga tiếp cận các cơ chế ngoại hối, hệ thống nhắn tin... hoặc ngăn cản họ xuất khẩu hàng hóa của mình, dầu khí hoặc than đá, tôi nghĩ tại thời điểm đó, bạn chắc chắn sẽ thấy giá dầu ở mức 120 USD/thùng”, ông nói.

Dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch thấp hơn một chút ở mức khoảng 90,50 USD/thùng vào thứ Tư, nhưng giá dầu đã có mức tăng ổn định kể từ đầu năm, khi chúng giao dịch dưới 80 USD/thùng.

screen-shot-2022-02-09-at-20.50.26.png
Dầu thô Brent giao sau tháng 4/2022. Nguồn: CNBC

Vào Chủ nhật, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan cảnh báo rằng một cuộc "xâm lược" có thể xảy ra “bất cứ ngày nào”.

Ngay cả khi giảm tác động tiềm tàng đối với giá dầu, Roche dự đoán rằng một cuộc "xâm lược" của Nga vào Ukraina sẽ gây ra những hậu quả kinh tế sâu rộng. Ông cảnh báo rằng nhiều người tham gia thị trường đang đánh giá thấp khả năng phân nhánh của cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina.

“Dự đoán tốt nhất của tôi là hầu hết các nhà đầu tư đang coi ông Putin như nhạc nền, điều mà tôi chắc chắn rằng ông Putin sẽ không đồng ý”, ông nói với CNBC.

Roche lập luận rằng nếu Putin làm “điều gì đó gây ấn tượng mạnh với Ukraina”, thì Mỹ và các đồng minh có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Nga, thị trường chứng khoán châu Âu và triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ “thay đổi hoàn toàn”.

Nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết họ đang nghĩ ra “mẹ của tất cả các biện pháp trừng phạt” chống lại Nga như một phương pháp bảo vệ Ukraina vốn sẽ “làm tê liệt nền kinh tế Nga”. Các bộ trưởng Anh và Đức cũng cảnh báo sẽ có những hậu quả kinh tế đối với Moscow nếu nước này có bất kỳ hành động gây hấn nào đối với Ukraina.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Nga sẵn sàng chịu “thiệt hại thực sự về tài chính” và chiến tranh toàn lực để đạt được các mục tiêu chính trị của mình ở Ukraina.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của 5.529 người ở 7 nước thành viên EU vào cuối tháng 1, Hội đồng Đối ngoại Châu Âu phát hiện ra rằng đa số người dân ở tất cả các nước được khảo sát đều tin rằng Nga sẽ "xâm lược" Ukraina. Đa số những người tham gia cũng cho biết họ tin rằng NATO và EU nên đứng ra bảo vệ Ukraina nếu Nga "xâm lược".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement