Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chi tiền triệu mua bưởi “khổng lồ” về chưng Tết

Thị trường 24h

13/01/2020 08:54

Với cân nặng lên đến từ 7-8 kg, thương lái săn lùng tìm mua bưởi khổng lồ về bán tết với giá từ 700.000 đến 1 triệu đồng/quả.

Nguồn tin từ Vnexpress, ông Ngô Văn Tám (66 tuổi, Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) người trồng loại bưởi khổng lồ cho biết, mỗi trái nặng từ 7-8 kg nên ông phải dùng dây cột giữ để không gãy nhánh.

Mỗi cây bưởi khổng lồ có độ tuổi từ 10 năm, về vẻ bề ngoài không khác mấy so với bưởi da xanh truyền thống, nhưng lại có kích thước to gấp 3-4 lần. Nhiều quả đã chín da căng bóng, ngả sang màu vàng chanh.

Vì bưởi thùng có trọng lượng khá to nên ông Tám phải dùng dây cột để nhánh bưởi không bị gãy. Ảnh: Hoàng Nam.
Vì bưởi thùng có trọng lượng khá to nên ông Tám phải dùng dây cột để nhánh bưởi không bị gãy. Ảnh: Hoàng Nam.

Sở dĩ giá trái bưởi này quá đắt là do giống bưởi này rất khác biệt các loại bưởi thông thường khác. Cây bưởi một năm chỉ cho ra trái dịp tết cổ truyền, trái bưởi rất to nên gọi là bưởi Thúng

Ông Tám lý giải, do bưởi có kích thước khổng lồ, giống cái thúng nên dân địa phương còn gọi là bưởi thúng. Khi bưởi chín ngã màu vàng rất đẹp. Ruột bưởi màu đỏ, múi to tuy nhiên có vị chua hơn các loại bưởi khác. Trái bưởi này dùng là quà biếu để chưng Tết rất có giá trị vì mang ý nghĩa may mắn.

Ông Ngô Văn Tám cho biết, giống bưởi thúng này kén đất hơn bưởi da xanh, được trồng dưới tán cây khác, do chịu được bóng râm. Để có trái vào dịp Tết, ngày thường khi bưởi ra hoa thì hái bỏ hết, đến đầu tháng 4 âm lịch, nhà vườn bắt đầu bón phân, xử lý nước. Để trái đạt kích thước lớn nhất, ông Tám thường xuyên tỉa bớt trái non, chỉ giữ lại mỗi cây khoảng 7-10 trái.

"Vườn tôi được hơn 100 trái loại to, đã được thương lái đặt mua toàn bộ với giá từ 500.000 – 700.000 đồng mỗi trái. Tết năm nay, gia đình tôi thu nhập khoảng 120 triệu đồng", ông Tám nói.

Trước dịp tết, thương lái đã đến vườn thu mua bưởi thúng và đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh miền Tây và TP.HCM.

Ông Võ Văn Nhì (64 tuổi, Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cho biết, trước đây người dân địa phương chủ yếu trồng bưởi da xanh bán Tết. Do nhiều năm giá cả bấp bênh, sau khi tham dự một số triển lãm ở địa phương, nhiều nông dân thấy giống bưởi thúng trái to, bắt mắt nên mua cây con về trồng thử. Đây là loại cây không cần nhiều đất, có thể trồng xen trong vườn với các loại cây khác, sau ba năm trồng, cây bắt đầu cho trái sai.

"Đây là giống bưởi rất khó trồng, phải phù hợp với đất trái mới to, xung quanh đây có gần chục nhà trồng mà chỉ có 2,3 hộ thành công", ông Nhì nói.

Bưởi thùng được thương lái đặt mua với giá từ 500.000 – 700.000 đồng mỗi trái. Ảnh: Hoàng Nam
Bưởi thùng được thương lái đặt mua với giá từ 500.000 – 700.000 đồng mỗi trái. Ảnh: Hoàng Nam

Cũng theo ông Nhì, để trái chín đúng dịp Tết, từ tháng tư âm lịch, do đang vào mùa mưa nên nông dân cần dùng bạt nhựa che phủ gốc cây, đồng thời ngưng tưới nước. Sau khoảng một tháng, nhà vườn tháo các tấm bạt, rửa cành, tưới nhiều nước đồng thời bón phân hữu cơ, thường là phân ủ từ xác cá, đến giữa tháng năm cây bắt đầu ra hoa, kết trái.

Trong năm nay, gia đình ông Nhì có 10 gốc bưởi thúng với hơn 50 trái loại to được thương lái thu mua với giá từ 250.000-700.000 đồng/ trái tùy theo khối lượng từng quả.

Trồng bưởi thúng mang lại lợi nhuận cao gấp 5-7 lần so với bưởi da xanh truyền thống nên gia đình ông Nhì đã chiết trồng thêm 50 gốc xung quanh vườn nhà.

Một số người trồng bưởi thúng cho hay, đây là giống trái cây chưng Tết thuộc loại "độc lạ", nên các thương lái sau khi kết thúc vụ trước sẽ làm sẵn hợp đồng bao tiêu cho vụ năm sau. Nhiều người dân hiếu kỳ lẫn thương lái trái cây sau khi xem qua mạng, đã đến tận vườn hỏi mua giá cao nhưng phải về tay không. Hiện một số nhà vườn đã chiết nhánh, bán với giá khoảng 200.000 đồng mỗi cây con.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement