Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chi thêm 1.800 tỷ đồng, Vinamilk thâu tóm xong sữa Mộc Châu

Chứng khoán

23/12/2019 07:22

Với tỷ lệ sở hữu mới, việc thâu tóm GTNFoods đã hoàn tất và Vinamilk có quyền quyết định mọi vấn đề tại công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam-Vinamilk (VNM) thông báo đã mua xong gần 78,6 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần GTNFoods (GTN) trong ngày 18 và 19/12. Sau giao dịch, Vinamilk tăng tỷ lệ sở hữu từ 43% lên 75% và chính thức trở thành công ty mẹ của GTNFoods.

Giao dịch tập trung chủ yếu trong ngày 18/12 khi cổ phiếu GTN được thỏa thuận đột biến hơn 78,9 triệu cổ phiếu tại mức giá 22.800 đồng/cổ phiếu, ứng với tổng giá trị gần 1.800 tỷ đồng. Với tỷ lệ sở hữu mới, việc thâu tóm GTNFoods đã hoàn tất và Vinamilk sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề tại công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu.

GTNFoods đang nắm 74,5% Vilico và Vilico lại sở hữu 51% tại Sữa Mộc Châu, thương hiệu có lịch sử lâu đời và quen thuộc tại thị trường miền Bắc, đặc biệt là khu vực nông thôn. Sữa Mộc Châu sở hữu đàn bò sữa hơn 23.000 con tại khu vực Mộc Châu, đây có thể là tiền đề để Vinamilk phát triển các dòng sản phẩm sữa tươi cao cấp phục vụ cho thị trường miền Bắc và xa hơn là xuất khẩu.

Sữa Mộc Châu về tay Vinamilk.
Sữa Mộc Châu về tay Vinamilk.

Trước đó, Vinamilk đã lộ ý định muốn thâu tóm GTN. Tính đến hết quý III, Vinamilk đã đổ 1.478 tỷ đồng để sở hữu 40,53% vốn công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu. Trong khi đó, cổ đông lớn thứ 2 của GTN là Công ty Invest Tây Đại Dương vừa đăng ký bán gần 41,3 triệu cổ phiếu GTN để cơ cấu danh mục đầu tư. Thời gian bán từ 9/11 đến 8/12. Nếu giao dịch thành công, Tây Đại Dương còn sở hữu 30 triệu cổ phiếu, tương đương 12% vốn GTN.

Trong quý III/2019, doanh thu Vinamilk đạt 14.291 tỷ đồng, tăng 4% cùng kỳ. Lãi gộp đạt 6.723 tỷ đồng, tăng 3,5%. Biên lãi gộp đạt 47%, giảm nhẹ so cùng kỳ năm trước (47,2%).

Trong hoạt động tài chính, doanh thu tăng 11% đạt 207 tỷ đồng, chi phí cũng tăng 49% lên 45 tỷ đồng. Chi phí bán hàng của công ty giảm 4% xuống 3.292 tỷ đồng, ngốn gần 50% lợi nhuận gộp. Chi phí bán hàng lớn chủ yếu là do Vinamilk chi nhiều cho quảng cáo, nghiên cứu thị trường và dịch vụ khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 11% lên 318 tỷ đồng.

Hoạt động liên doanh, liên kết và hoạt động khác cùng đem về khoản lỗ lần lượt 10 tỷ và 11 tỷ đồng. Theo đó, công ty báo lãi đạt 2.690 tỷ đồng, tăng 5% cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp chiếm thị phần quá bán ngành sữa Việt Nam đạt doanh thu 42.079 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.378 tỷ đồng, cùng tăng 6% so cùng kỳ. Công ty đã thực hiện được 80% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Doanh thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu Vinamilk với 35.820 tỷ đồng, tăng 6%; doanh thu xuất khẩu cũng tăng 9% đạt 6.258 tỷ đồng.

Tính đến cuối kỳ, Vinamilk có 9.795 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng kỳ hạn ngắn, tăng 19% so với thời điểm đầu năm và 1.043 tỷ đồng tiền, tương đương tiền, giảm 33%. Bên cạnh đó, các khoản phải thu của công ty cũng tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng lên 5.699,7 tỷ đồng, chủ yếu tăng phải thu khách hàng.

Khoản đầu tư vào công ty liên kết lên 1.955 tỷ đồng, gấp 3,8 lần đầu năm chủ yếu do do Vinamilk rót 1.478 tỷ đồng để sở hữu 40,53% vốn Công ty GTNFoods (GTN), thực hiện trong quý II.

Tổng tài sản công ty tại ngày 30/9 đạt 40.102 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm đầu năm. Vay nợ ngắn hạn tăng tăng từ 1.060 tỷ đầu năm lên 4.188 tỷ đồng.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement