Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ số EQ là gì? Có quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn hay không?

Hỏi đáp

19/07/2020 08:11

Những người có chỉ số EQ cao hiểu rõ cảm xúc của mình, nhận biết được cảm xúc và kiểm soát được thời điểm nên bộc lộ ra ngoài.

Khái niệm chung về eq-tag186262/"> chỉ số EQ  

Đối với rất nhiều người yếu tố về cảm xúc quan trọng hơn trí thông minh trong việc đạt được những thành công trong cuộc sống và sự nghiệp của họ. Vì lẽ thực tế đã cho thấy rằng, thành công của một người trong công việc hay trong bất kỳ mối quan hệ xã hội nào phụ thuộc rất lớn vào khả năng “đọc tín hiệu” từ cảm xúc và phản ứng của người khác để thể hiện những hành động cảm xúc phù hợp với họ.

Đó chính là lý do tại sao hiện nay người ta thường nhắc nhiều đến chỉ số cảm xúc EQ hơn là các chỉ số thông minh IQ, chỉ số vượt khó AQ, chỉ số lý trí EL, … Vậy chỉ số EQ là gì? Và chỉ số này có quan trọng đối với cuộc sống, công việc hay không?...

Chỉ số EQ là gì? Có quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn hay không?

EQ là viết tắt của từ Emotional Quotient có nghĩa là chỉ số thông minh cảm xúc của mỗi người. Một chỉ số dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng tạo của một người. Người có EQ cao có khả năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cảm xúc của bản thân và mọi người rất tốt, do vậy thường trở thành những nhà lãnh đạo giỏi. Và cũng giống chỉ số IQ, chỉ số cảm xúc EQ được đo thông qua các bài kiểm tra EQ.

Trong cuốn sách “Trí tuệ cảm xúc là gì? (What is Emotional Intelligence)”, tác giả Bressert đã đưa ra một kết quả nghiên cứu khá thú vị “Chỉ với IQ (chỉ số thông minh) thì không đủ, mà phải có thêm EQ. Thực tế cho thấy, nhiều nhà tâm lý học đều nhất trí trong công thức làm nên thành công, IQ chỉ chiếm 10% (cao nhất là 25%), còn lại đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, trong đó có cả EQ.”

5 phần của trí thông minh cảm xúc

  • Khả năng am hiểu bản thân: Kiến thức về các trạng thái bên trong, sở thích, nguồn lực và trực giác của chính mình.

  • Khả năng kiểm soát bản thân: Khả năng quản lý các trạng thái bên trong, các xung động, và nguồn lực của chính mình.

  • Động lực: Những xu hướng cảm xúc dẫn dắt hoặc hỗ trợ việc đạt được mục tiêu

  • Cảm thông: Khả năng am hiểu cảm xúc, nhu cầu và mối quan tâm của người khác

  • Kỹ năng xã hội: Sự thành thạo trong việc gợi ra những phản ứng mong muốn bên trong người khác.

Cũng giống như những chỉ số IQ hay AQ, … khác, hiểu về chỉ số EQ của mình sẽ là bước đầu tiên để nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát huy hay cải thiện trong công việc, trong cuộc sống. Vậy làm sao để biết được chỉ số EQ của mình đang ở mức bao nhiêu?

Cách kiểm tra chỉ số EQ của bản thân

Việc đo chỉ số EQ rất đơn giản bạn có thể thực hiện trực tiếp việc đo chỉ số EQ này thông qua các bài kiểm tra chỉ số EQ, test chỉ số EQ, … thông qua mạng internet. Những bài kiểm tra EQ này thường là những câu hỏi trắc nghiệm phỏng đoán chỉ số thông minh cảm xúc của bạn dựa trên những phương án chọn lựa. Thang điểm cao nhất là 200, tuy nhiên, những bài kiểm tra EQ này không thực sự chính xác kết quả chỉ ở mức tương đối.

Chỉ số EQ là gì? Có quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn hay không?

Muốn kiểm tra EQ chính xác nhất ngay từ bước chuẩn bị những câu hỏi trắc nghiệm chỉ số EQ phải chuẩn bị những câu hỏi chuẩn xác nhất cùng thang đo chỉ số EQ chuẩn xác. Từ đó mới đem lại kết quả chính xác về chỉ số EQ của bạn.

Tăng chỉ số EQ giúp cải thiện cuộc sống và công việc của bạn

EQ, IQ hay bất kỳ chỉ số nào khác một phần là bẩm sinh, tuy nhiên, yếu tố tác động nhiều hơn cả đến những con số này là giáo dục và toàn bộ quá trình rèn luyện của bản thân.

Chỉ số EQ là gì? Có quan trọng trong cuộc sống và công việc của bạn hay không?

Thực tế cho thấy rằng những người giỏi chuyên môn chỉ làm thợ, còn một lãnh đạo giỏi họ yêu cầu nhiều hơn thế, có thể chuyên môn không quá xuất sắc nhưng phải là người có năng lực lãnh đạo và có chỉ số EQ cao. Bởi vậy mà người ta thường truyền tai nhau rằng chỉ số IQ giúp bạn được chọn lựa nhưng chỉ số EQ mới khiến người ta đề bạt bạn đến những vị trí cao hơn.

Người có chỉ số EQ cao là người biết điều hòa các mối quan hệ, biết chung sống và có khả năng thích ứng chế ngự cảm xúc của mình. Đó chính là lý do bạn thấy rằng những lãnh đạo cấp cao là những người có thể dung hòa cá nhân trong một tập thể.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement