Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chỉ cần trang bị một ít kiến thức, bạn có thể phòng tránh đuối nước khi đi biển

Sức khỏe

12/04/2017 07:39

Ở Việt Nam, cứ mỗi lần đến dịp nghỉ hè là có không ít vụ đuối nước thương tâm xảy ra. Tuy nhiên, việc phòng tránh đuối nước thực ra không quá khó.

Đã có không ít những trường hợp đuối nước xảy ra khi các em học sinh đi biển cùng thầy cô và bạn bè. Gần đây nhất là vụ hai nam sinh lớp12 bị đuối nước, khi tham gia chụp ảnh kỷ yếu cùng cả lớp và bị sóng biển cuốn trôi tại Nghệ An. Vậy làm cách nào để bảo vệ chính bản thân khi đi du lịch, tắm biển trong dịp hè này?

Trang bị những kiến thức khi đi biển

Như chúng ta đã biết ở trên biển có rất nhiều dòng chảy thường được gọi là những dòng hải lưu. Một trong những dòng chảy là thủ phạm gây ra nhiều cái chết thương tâm đó là dòng RIP.

Theo tiến sĩ Lê Đình Mầu, Phó viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang, người có công trình nghiên cứu về dòng RIP,với tốc độ dòng chảy từ 0,5 -2,5 m/s, nếu không may bị sa vào dòng RIP thì người bị sóng cuốn phải đối mặt với nguy hiểm chết người. Nhiều người bơi rất giỏi, rất khỏe cũng khó lòng tránh khỏi chết đuối.

Ảnh minh họa

Để nhận biết được dòng chảy này, bằng mắt thường ta có thể nhìn thấy cát trên bờ biển giống với hình vỏ sò và dòng chảy ngược ra biển, thông thường chúng ta sẽ thấy sóng biển trắng xóa ở hai bên còn ở giữa thì không có sóng, nước xanh biếc. Nếu gặp phải dòng chảy này, tuyệt đối chúng ta không được xuống tắm. Bởi vì khi sa vào, chúng sẽ nhấn chìm và cuốn người bơi ra xa.

Nếu không may sa vào dòng chảy này, chúng ta phải giữ bình tĩnh cho dòng RIP cuốn trôi và khi nhận thấy chúng đã yếu dần, hãy bơi ngang và tìm vùng có sóng mà bơi vào bờ. Bạn không nên cố gắng bơi vào bờ khi bị cuốn trôi, bởi như vậy chỉ càng làm bạn mau chóng đuối sức.

Người trên bờ tuyệt đối không được lao xuống cứu khi thấy nạn nhân bị dòng RIP cuốn trôi mà phải cố gắng động viên người gặp nạn bình tĩnh tìm cách bơi ngang để vào bờ.

Các bậc phụ huynh và thầy cô cần giám sát chặt chẽ

Để đảm bảo an toàn cho các em nhỏ và chính mình, các bậc cha mẹ và các thầy cô giáo bên cạnh việc trang bị cho mình và học sinh những kiến thức về phòng chóng tai nạn đuối nước, còn phải nhắc nhở các em ý thức trang bị cho mình những vật dụng cần thiết khi bơi. Luôn mặc áo phao khi đi thuyền bè và xuống nước.

Chỉ bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ, tuân thủ các quy định của các nhân viên cứu hộ và các biển báo trên biển. Khi đi tắm biển, người biết bơi hay không chỉ nên tắm tắm gần bờ vì dù nếu biết bơi cũng khó để bơi khi sóng biển đánh liên tục.

Nếu muốn có một kỳ nghỉ hè vui tươi lành mạnh và an toàn, hãy tìm hiểu và trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để bảo vệ chính mình mà người thân.

NAM NGUYỄN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement