Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chi 10 triệu đồng mua cổ phiếu Petrolimex khi mới niêm yết, bây giờ nhà đầu tư lời lỗ thế nào?

Chứng khoán

19/10/2020 07:30

Cổ phiếu của Petrolimex chỉ giúp nhà đầu tư kiếm lời khoảng 2,4% so với khi mới niêm yết, thấp hơn rất nhiều nếu gửi tiết kiệm ngân hàng.

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp nhà nước trọng yếu, được xếp hạng đặc biệt, có quy mô toàn quốc, bảo đảm 70% thị phần xăng dầu cả nước. Petrolimex có vai trò chủ lực bình ổn và phát triển thị trường xăng dầu, các sản phẩm hoá dầu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, phát triển kinh tế của đất nước và bảo đảm an ninh quốc phòng,…

Tháng 4/2017, khoảng 1,29 tỷ cổ phiếu mã PLX của Petrolimex được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Lúc bấy giờ, nếu bỏ 10 triệu đồng ra để mua mã PLX, nhà đầu tư có khoảng 205 cổ phiếu. Giữ nguyên số lượng trên, đến nay số tiền này sẽ là gần 10,24 triệu đồng. Như vậy, từ khi niêm yết tới nay, mã PLX chỉ giúp nhà đầu tư sinh lời khoảng 2,4%.

Từ cuối năm 2019 đến nay, thị giá PLX có xu hướng giảm mạnh từ mốc khoảng 57.000 đồng/cổ phiếu. Vào khoảng giữa tháng 3/2020, có lúc cổ phiếu Petrolimex chỉ khớp lệnh trong khoảng hơn 34.000 đồng/cổ phiếu. Tuy sau đó, giá cổ phiếu mã PLX có tăng dần nhưng những phiên gần đây cũng chỉ dừng quanh mốc xấp xỉ 50.000 đồng/cổ phiếu.

Cuối tuần qua, thị giá PLX đóng cửa ở mức 49.950 đồng/cổ phiếu. Đây là mã cổ phiếu có giá trị cao thứ 13 trong rổ cổ phiếu VN30.

Sau một quý âm gần 1.900 tỷ đồng, Petrolimex có lãi trở lại trong quý II nhờ giá dầu hồi phục gần đây. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý II/2020 đạt 26.709 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm mạnh hơn 48% nên lãi gộp đạt 2.752 tỷ đồng, giảm 25,2%. Biên lãi gộp ghi nhận 10,3%, cải thiện so với con số 7,4% cùng kỳ năm trước và 1,3% quý trước.

Tập đoàn Petrolimex báo lãi ròng 677 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước nhưng đã cải thiện rất nhiều so với con số lỗ kỷ lục 1.893 tỷ đồng quý I/2020. Lũy kế nửa đầu năm, PLX ghi nhận doanh thu giảm 29% xuống 65.187 tỷ đồng và lỗ ròng 1.216 tỷ đồng.

Theo giải trình của Ban lãnh đạo Petrolimex, giá xăng dầu thế giới đã tăng trở lại sau chu kỳ giảm mạnh vào cuối quý đầu năm 2020, Petrolimex không phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho như trong quý I/2020 và sản lượng xăng dầu bán ra trên toàn hệ thống cũng tăng 11% so với 3 tháng đầu năm. 

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Petrolimex cho rằng, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này vẫn chịu nhiều tác động dị biệt về giá dầu cũng như cung-cầu thị trường, sự sụt giảm nhu cầu trong giai đoạn giảm giá và sức ép nguồn cung trong giai đoạn tăng giá với thương nhân đầu mối, đóng vai trò chủ đạo trên thị trường như Petrolimex. 

Một nguyên nhân khác tác động đến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 của Petrolimex là lợi nhuận của một số công ty con, công ty liên kết không đạt kỳ vọng khi hoạt động. Lĩnh vực kinh doanh nhiên liệu hàng không bị lỗ do ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19, dù cùng kỳ năm ngoái ghi nhận lãi cao.

Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hoá dầu, gas… lợi nhuận chỉ đạt 70-80% so với cùng kỳ vì hoạt động sản xuất, dịch vụ, công trình thi công bị ngưng trệ.

Tình hình kinh doanh của Petrolimex đã phục hồi nhưng vẫn còn dư chấn ảnh hưởng không nhỏ. Ảnh: Dân Sinh
Tình hình kinh doanh của Petrolimex đã phục hồi nhưng vẫn còn dư chấn ảnh hưởng không nhỏ. Ảnh: Dân Sinh

Từ đây đến năm 2021, Tập đoàn Petrolimex đặt ra kế hoạch bán toàn bộ số cổ phiếu quỹ còn lại để đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt trong cân đối nguồn vốn do tình hình kết quả kinh doanh không thuận lợi năm 2020 và sự sụt giảm giá dầu đột ngột.

Gần đây, ENEOS Corporation thông báo đã mua xong 13 triệu cổ phiếu tại PLX. Qua đó, ENEOS Corporation sở hữu 1% vốn điều lệ của Petrolimex. ENEOS Corporation là công ty mẹ của cổ đông lớn JX Nippon Oil & Energy Việt Nam. Sau giao dịch trên, nhóm cổ đông này đã tăng tỷ lệ sở hữu từ 8% lên 9% vốn điều lệ của Petrolimex.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement