Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chế độ ăn uống khoa học có thể giảm đến 30% nguy cơ mắc bệnh thận.

Cần biết

26/09/2019 08:05

Chế độ ăn uống lành mạnh, lựa chọn các thực phẩm và thức uống phù hợp có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh thận.

Các nhà khoa học tại Đại học Bond, nước Úc đã phân tích thói quen ăn kiêng của hơn 630.000 người trong một thập kỷ. Theo đó, các nhà khoa học đã tìm thấy việc lựa chọn trái cây, rau quả, thịt, muối và đồ uống có ga giúp giảm 30% khả năng mắc bệnh thận mãn tính (CKD).

"Những kết quả này củng cố thêm bằng chứng rằng việc tuân thủ mô hình ăn uống lành lạnh mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho sức khỏe”, Tiến sĩ Jaimon Kelly, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Chế độ ăn uống phù hợp có thể hỗ trợ việc phát triển các chương trình phòng ngừa y tế công cộng cho bệnh CKD và giúp thuyên giảm bệnh tình.

Để giảm thiểu các biến chứng, NHS khuyến cáo bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính nên ăn nhiều trái cây và rau quả, đồng thời hạn chế chất béo bão hòa, đường và muối.

Chế độ ăn uống khoa học có thể giảm đến 30% nguy cơ mắc bệnh thận.

Các nhà khoa học cũng tiến hành 18 nghiên cứu với tổng số 630.108 người tham gia, những người được theo dõi trong thời gian trung bình là 10,4 năm. Họ sẽ thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Tức là chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, cá và sữa ít béo, hạn chế các loại thịt chế biến, muối hoặc đồ uống có nhiều đường.

Kết quả cho thấy, những tình nguyện viên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh CKD và giảm tỷ lệ mắc bệnh albumin niệu, một dấu hiệu sớm của tổn thương thận lên đến 23%. Albumin niệu xảy ra khi protein albumin có trong nước tiểu. Đây là protein đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, sửa chữa mô và chống nhiễm trùng. Sự hiện diện của protein này trong nước tiểu cho thấy thận không lọc máu đúng cách, cho phép albumin rò rỉ vào nước tiểu.

CKD thường được gây ra bởi các yếu tố gây căng thẳng cho thận như cao huyết áp, tiểu đường, cholesterol cao, thuốc lithium chống loạn thần, thuốc steroid… Do đó, chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc phương pháp ăn kiêng ngăn chặn tăng huyết áp (DASH) có tác động tích cực đến người khỏe mạnh hoặc có nguy cơ mắc bệnh CKD.

Một số dấu hiệu của bệnh CKD bao gồm các triệu chứng như: Buồn nôn, nôn ói, biếng ăn, mệt mỏi, mất ngủ, đi tiểu nhiều lần, cơ bắp bị co giật và chuột rút, sưng bàn chân, mắt cá chân, đau ngực khó thở, huyết áp cao bất thường.

Bệnh CKD có nguy cơ bị đột quỵ, đau tim cao hơn người bình thường. Ngoài ra nó cũng là tiền đề của bệnh suy thận.

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, việc thay đổi lối sống, uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, duy trì cân nặng, tránh xa rượu bia thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ giúp ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro của bệnh CKD.

Theo dailymail.co.uk

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement