Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cháy rừng ở Hy Lạp bước sang ngày thứ 6, cư dân hối thúc chạy trốn

Ảnh

09/08/2021 06:58

Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn đã biến bầu trời thành màu cam và chặn ánh nắng mặt trời phía trên hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp hôm 8/8 khi một trận cháy rừng kéo dài nhiều ngày tàn phá rừng nguyên sinh và xâm lấn các ngôi làng, gây ra nhiều cảnh báo sơ tán.

Đám cháy trên đảo Evia, một hòn đảo có rừng núi và hẻm núi được bao phủ bởi những vịnh nhỏ chứa nước tinh thể, bắt đầu từ ngày 3/8 và cắt ngang điểm đến mùa hè nổi tiếng từ bờ biển này sang bờ biển khác khi nó bùng cháy ngoài tầm kiểm soát.

Nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị phá hủy và hàng nghìn cư dân và khách du lịch phải chạy trốn, nhiều người thoát khỏi ngọn lửa thông qua các đội dù hoạt động trong đêm tối.

1000.jpeg
Mọi người cố gắng dập tắt ngọn lửa trong trận cháy rừng tại làng Pefki trên đảo Evia, cách Athens, Hy Lạp, khoảng 189 km  về phía bắc hôm 8/8. Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn chắn ngang mặt trời phía trên Hy Lạp hòn đảo lớn thứ hai như một trận cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và kích hoạt nhiều cảnh báo sơ tán hơn.  Ảnh: AP

Ngọn lửa là vụ cháy nghiêm trọng nhất trong số hàng chục ngọn lửa bùng phát sau đợt nắng nóng kéo dài nhất ở Hy Lạp trong ba thập kỷ, khiến nhiệt độ tăng vọt lên 45 độ C (113 F) trong nhiều ngày, tạo ra tình trạng khô xương.

“Đã quá muộn, khu vực này đã bị phá hủy,” Giannis Kontzias, thị trưởng của Istiaia, khu tự trị Evia, phía bắc, nói trên Open TV của Hy Lạp. Ông là một trong số các quan chức và cư dân địa phương đã lên các mạng lưới truyền hình của Hy Lạp để kêu gọi sự trợ giúp chữa cháy nhiều hơn, đặc biệt là từ máy bay thả nước và trực thăng.

Lệnh sơ tán đã được ban hành hôm 8/8 cho bốn ngôi làng ở phía bắc Evia, bao gồm cả Pefki, nhưng nhiều cư dân từ chối rời đi, với hy vọng cứu được tài sản của họ.

1000-1-.jpeg
Ngọn lửa đến gần làng Gouves trên đảo Evia, cách Athens, Hy Lạp khoảng 185 km (115 dặm) về phía bắc, vào ngày 8/8. Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn đang chắn ngang mặt trời trên hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp khi một đám cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và gây ra nhiều cảnh báo sơ tán hơn. Ảnh: AP

Trong những cảnh kịch tính vào chiều 8/8, những ngọn lửa di chuyển nhanh đã lấn vào ngôi làng ven biển Pefki, đốt cháy những cây ở rìa và xâm nhập vào sân của những ngôi nhà. Những người dân hoảng loạn chạy đua với các bồn nước, vòi và cành cây trong một nỗ lực dường như vô ích để dập tắt ngọn lửa.

1000-2-.jpeg

Tối 8/8, các nhân viên cứu hỏa đã tìm cách ngăn chặn ngọn lửa trước khi nó tiến sâu hơn vào Pefki, trên bờ biển phía bắc của hòn đảo. Cư dân Pefki và khách du lịch chạy đến cảng Aidipsos để đi phà đến cảng Arkitsa đất liền, cách Athens 150 km về phía tây bắc.

1000-3-.jpeg
Mọi người dùng phà để di tản khỏi làng Pefki trên đảo Evia, cách Athens, Hy Lạp, khoảng 189 km (118 dặm) về phía bắc hôm 8/8. Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn chắn ngang mặt trời ở phía trên lớn thứ hai của Hy Lạp hòn đảo như một đám cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và kích hoạt nhiều cảnh báo sơ tán hơn. Ảnh: AP

Khói cay, nghẹt thở lơ lửng trong bầu không khí xám cam, biến một ngày thành hoàng hôn tận thế khi mọi người hướng về bãi biển đầy sỏi của Pefki, kéo vali, ôm chặt vật nuôi và giúp đỡ những người thân lớn tuổi.

Chiếc phà chở những người sơ tán hoảng loạn, kiệt sức đã lên tàu trước khi cuộc tiến công của đám cháy bị tạm dừng, đã đến Arkitsa vào tối 8/8. Hành khách phàn nàn rằng họ đã phải tự chống đỡ khi đám cháy tiếp cận.

“Chúng tôi đã hoàn toàn bị bỏ rơi. Không có đội cứu hỏa, không có xe cộ, không có gì cả! ” David Angelou nói với Associated Press, nói thêm rằng các vòi của dân làng không đủ khả năng để ngăn đám cháy.

1000-4-.jpeg
Một chiếc máy bay hoạt động trong vụ cháy rừng ở làng Gouves trên đảo Evia, cách Athens, Hy Lạp, khoảng 185 km (115 dặm) về phía bắc hôm 8/8. Ảnh: AP

Angelou đã mô tả những giờ đáng sợ trước cuộc di tản.

"Bạn có thể cảm thấy sức nóng khổng lồ, cũng có rất nhiều khói. Bạn có thể nhìn thấy mặt trời, một quả bóng màu đỏ, và sau đó, không có gì khác xung quanh,” anh nói.

Christina Tsatou, người từng ở ngôi làng ven biển Agios Georgios, cho biết: “Có tro và khói ở khắp mọi nơi. “Rất buồn là họ đã không gửi sự giúp đỡ trong những ngày đầu tiên và họ rời khỏi hòn đảo đang cháy. Thật không công bằng và nhiều người đã mất tài sản, sinh kế của họ”.

1000-5-.jpeg
Hàng trăm lính cứu hỏa ở Hy Lạp vẫn đang chiến đấu với đám cháy rừng lớn đã tàn phá những khu rừng và yêu cầu sơ tán khẩn cấp khỏi một hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng. Ảnh: AP

Trong ngôi làng trên núi Gouves đẹp như tranh vẽ, những ngọn lửa cao ngất từ ​​trên ngọn cây bùng lên, nuốt chửng khu rừng thông dẫn đến ngôi làng. Một số cư dân vẫn ở lại, dùng vòi nước tưới vào nhà trong nỗ lực cuối cùng để cứu họ. Những người khác sử dụng xe ủi đất để san bằng cây cối và bụi rậm, hy vọng tạo ra các đường băng cháy thô sơ.

1000-6-.jpeg
Khung cảnh chiếc xích đu bị cháy trong sân sau của một ngôi nhà, ở Kryoneri, phía bắc Athens, Hy Lạp, hôm 8/8. Hàng trăm lính cứu hỏa ở Hy Lạp vẫn đang chiến đấu với những trận cháy rừng lớn đã phá hủy các khu rừng và phải sơ tán khẩn cấp từ một hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng. Ảnh: AP.

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Dân sự Nikos Hardalias cho biết ngọn lửa Evia đang bùng cháy trên hai mặt trận, một ở phía bắc và một ở phía nam. Ông cho biết các điều kiện ở đó đặc biệt khó khăn đối với máy bay và trực thăng thả nước, những người mà phi công của họ phải đối mặt với "mối nguy hiểm lớn" với tầm nhìn hạn chế và nhiễu động không khí.

Hardalias nói: “Trước mắt chúng ta còn ... một đêm khó khăn nữa. "Tất cả các lực lượng đã chiến đấu trong một trận chiến khó khăn suốt những ngày qua sẽ tiếp tục hoạt động với cường độ không suy giảm, với cùng một sự hy sinh."

1000-7-.jpeg
Mọi người dùng phà để di tản khỏi làng Pefki trên đảo Evia, cách Athens, Hy Lạp. Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn chắn ngang mặt trời ở phía trên lớn thứ hai của Hy Lạp hòn đảo như một đám cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và kích hoạt nhiều cảnh báo sơ tán hơn. Ảnh AP
1000-8-.jpeg
Một người đàn ông ngồi cạnh chiếc phà từng di tản khỏi làng Pefki trên đảo Evia. Những cột khói và tro bụi cuồn cuộn chắn ngang mặt trời phía trên hòn đảo lớn thứ hai của Hy Lạp khi một đám cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và kích hoạt nhiều cảnh báo sơ tán hơn. Ảnh: AP
1000-9-.jpeg
1000-10-.jpeg
Lửa thiêu rụi cây cối gần một bãi biển ở làng Pefki trên đảo Evia, những cột khói và tro bụi cuồn cuộn chắn ngang mặt trời ở phía trên lớn thứ hai của Hy Lạp hòn đảo như một đám cháy rừng nhiều ngày tuổi nuốt chửng những khu rừng nguyên sơ và kích hoạt nhiều cảnh báo sơ tán hơn. Ảnh: AP
1000-11-.jpeg
Ngọn lửa thiêu rụi một ngôi nhà tại làng Pefki trên đảo Evia. Ảnh: AP
1000-12-.jpeg
1000-13-.jpeg
Mọi người xuống tàu sau khi đến từ bãi biển gần đó đến làng Pefki trên đảo Evia. Ảnh: AP
1000-14-.jpeg
Mọi người cố gắng dập tắt ngọn lửa trong trận cháy rừng tại làng Pefki trên đảo Evia. Ảnh: AP
1000-15-.jpeg
1000-16-.jpeg
Một lính cứu hỏa hoạt động ở làng Asmini trên đảo Evia. Ảnh: AP
1000-17-.jpeg

Các đám cháy rừng đã kéo khả năng chữa cháy của Hy Lạp đến giới hạn, và chính phủ đã kêu gọi sự giúp đỡ từ nước ngoài. Hơn 20 quốc gia ở châu Âu và Mideast đã gửi máy bay, trực thăng, phương tiện và nhân lực.

Sở cứu hỏa cho biết hôm 8/8, 575 lính cứu hỏa, 35 đội mặt đất và 89 phương tiện đang chiến đấu với đám cháy rừng Evia, bao gồm 112 lính cứu hỏa Romania và 100 lính cứu hỏa Ukraine. Bốn trực thăng và ba máy bay yểm trợ trên không.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ