Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Âu tiến hành hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Số hóa

18/06/2020 17:39

Hôm 16/06, Ủy ban Châu Âu đã chính thức mở hai cuộc điều tra chống độc quyền, nhắm vào App Store và dịch vụ Apple Pay của Apple.

Theo báo cáo của The Verge, cuộc điều tra đầu tiên nhằm vào Apple Store, sau những khiếu nại của Spotify và Rakuten về việc Apple cắt giảm 30% tiền đăng ký thuê bao và mua sách trực tuyến thông qua App Store.

Hồi tháng 3/2020, công ty thương mại điện tử Rakuten đã đệ đơn lên EU, cáo buộc Apple vi phạm luật cạnh tranh khi lấy 30% hoa hồng cho sách điện tử bán qua App Store trong khi liên tục quảng bá dịch vụ Apple Books của riêng mình. Trong khi đó, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify đã cáo buộc Apple sử dụng App Store để kìm hãm sự đổi mới và hạn chế lựa chọn của người dùng, hướng họ đến một dịch vụ tương tự là Apple Music thuộc sở hữu của công ty.

Người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu, bà Margrethe Vestager cho biết: “Chúng tôi quyết định sẽ xem xét kỹ lưỡng các điều khoản của App Store, để xem chúng có vi phạm quy tắc cạnh tranh của EU hay không”. 

Châu Âu tiến hành hai cuộc điều tra chống độc quyền đối với Apple

Bên cạnh đó, Ủy ban Châu Âu còn tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền khác đối với Apple Pay. Apple bị cáo buộc là hạn chế quyền truy cập vào tính năng NFC trên iPhone và Apple Watch. Động thái này khiến cho các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác không thể cung cấp tính năng thanh toán NFC thông qua ứng dụng của riêng họ. 

Theo bà Margrethe Vestager, sự gia tăng thanh toán di động ở Châu Âu trong đại dịch COVID-19 là động lực chính thúc đẩy cuộc điều tra. Bà cho biết: “Có vẻ như Apple đang đặt ra những điều kiện về cách Apple Pay được sử dụng như thế nào trong các ứng dụng và website của các nhà kinh doanh khác”

Phát ngôn viên của Apple chia sẻ: “Chúng tôi rất thất vọng khi Ủy ban Châu Âu đang dựa vào những cáo buộc vô căn cứ từ một vài công ty chỉ muốn hưởng lợi và không tuân thủ quy tắc như mọi người. Chúng tôi muốn duy trì một sân chơi bình đẳng, nơi bất kỳ ai có quyết tâm và ý tưởng hay ho đều có thể thành công. Apple sẵn sàng chứng minh công ty chỉ có một mục tiêu duy nhất. Để khách hàng của chúng tôi có quyền truy cập vào ứng dụng hoặc dịch vụ tốt nhất theo lựa chọn của họ, trong một môi trường an toàn và bảo mật. Chúng tôi chờ đón cơ hội thể hiện cho Ủy ban Châu Âu thấy tất cả những gì chúng tôi đã triển khai để biến mục tiêu đó thành hiện thực”.

Trong khi đó, đại diện của Spotify cho rằng đây là một ngày tuyệt vời cho tất cả người tiêu dùng: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Ủy ban Châu Âu về việc chính thức điều tra chống độc quyền đối với Apple, và hy vọng rằng họ sẽ hành động khẩn cấp để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trên nền tảng iOS”. 

Theo The Verge

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement