Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chấp nhận mất 2 tỷ USD, Ford Motor quyết đóng cửa nhà máy ở Ấn Độ

Doanh nghiệp

10/09/2021 08:28

Ford Motor sẽ đóng cửa các nhà máy sản xuất ở Ấn Độ và chịu mất khoảng 2 tỷ USD dùng để tái cơ cấu, thu nhỏ quy mô đáng kể.

Thông tin trên được nhà sản xuất ô tô này cho biết trong một tuyên bố hôm 9/9, theo đó, việc sản xuất xe để bán ở Ấn Độ sẽ ngừng ngay lập tức và khoảng 4.000 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Ford sẽ đóng cửa một nhà máy lắp ráp ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ vào quý 4, cũng như các nhà máy sản xuất xe và động cơ ở thành phố Chennai, miền Nam nước này vào quý 2 năm sau.

Động thái của Ford diễn ra vài tháng sau khi hãng bỏ kế hoạch nhượng lại phần lớn hoạt động tại Ấn Độ cho nhà sản xuất xe thể thao đa dụng địa phương Mahindra & Mahindra Ltd. 

Theo dữ liệu từ công ty, Ford Ấn Độ đã lỗ hơn 2 tỷ USD trong thập kỷ qua và giảm giá trị doanh nghiệp của mình khoảng 800 triệu USD vào năm 2019. 

CEO Jim Farley cũng đã báo hiệu trước rằng ông sẽ không rót vốn vào các thị trường cận biên cung cấp ít hoặc không mang lại lợi nhuận.

ceo-ford.jpeg
CEO của Ford Motor, Jim Farley, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Khu phức hợp Rouge ở Dearborn, Michigan, ngày 17/9/2020. Ảnh: Reuters

Trước đó vào tháng Giêng, Ford đã thông báo họ sẽ ngừng sản xuất tại Brazil, thị trường sản xuất hơn một thế kỷ và chịu khoản phí 4,1 tỷ USD. 

Thay vào đó, Farley có kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi dòng xe sang Lincoln của Ford hiện bán nhiều mẫu xe hơn so với ở Mỹ.

“Chúng tôi đang thực hiện những hành động khó khăn nhưng cần thiết để mang lại một công việc kinh doanh có lợi nhuận bền vững trong dài hạn, đồng thời phân bổ vốn để phát triển và tạo ra giá trị trong những lĩnh vực phù hợp”, Farley cho biết trong một tuyên bố. 

“Mặc dù đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, nhưng Ford đã chịu khoản lỗ hơn 2 tỷ USD trong 10 năm qua. Hơn nữa, nhu cầu về xe mới yếu hơn nhiều so với dự báo”, ông nói thêm.

Trong một hồ sơ, Ford cho biết họ sẽ chia phí tái cấu trúc trong vài năm, đặt ra 600 triệu USD trong năm nay, 1,2 tỷ USD vào năm 2022 và phần còn lại trong những năm tiếp theo. Nhà sản xuất ô tô khẳng định rằng chi phí tái cấu trúc toàn cầu trong năm nay sẽ mất khoảng 2,2-2,7 tỷ USD trước lãi suất và thuế. 

Thị trường khó khăn

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài gặp khó khăn trong việc giành được chỗ đứng tại thị trường Ấn Độ một phần là vì sự thống trị của hãng ô tô giá rẻ trong nước Maruti Suzuki India. Hơn nữa, chế độ thuế cao của chính phủ, áp dụng mức thuế cao tới 28% đối với xe chạy xăng, cũng là một rào cản lớn. 

Năm ngoái, Toyota Motor cho biết họ sẽ không mở rộng thêm ở Ấn Độ do thuế quan cao, trong khi Harley-Davidson đã rời khỏi thị trường này. General Motors cũng rút lui vào năm 2017.

Theo dữ liệu từ Liên đoàn Hiệp hội các đại lý ô tô, Ford chỉ chiếm 1,42% thị phần tại Ấn Độ trong tháng 8, giảm so với 1,9% của một năm trước. Trong khi đó, Tập đoàn Ô tô Suzuki Nhật Bản và Công ty Ô tô Hyundai Hàn Quốc cùng kiểm soát hơn 60% thị trường này.

thi-truong-o-to-an-do.jpg
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài gặp khó khăn trong việc giành được chỗ đứng tại thị trường Ấn Độ vì chế độ thuế cao và sự thống trị của các hãng ô tô trong nước. Ảnh: Getty

Việc Ford rút lui là một đòn giáng mạnh hơn vào chương trình Make-in-India của Thủ tướng Narendra Modi, vốn khuyến khích các công ty sản xuất trong nước.

Trong một động thái mới, Tesla đã thúc giục chính quyền của Modi cho phép họ nhập khẩu ô tô với giá rẻ hơn trước khi cam kết thành lập một nhà máy tại quốc gia này.

Ford là một trong những công ty xe hơi toàn cầu đầu tiên vào Ấn Độ khi nền kinh tế mở cửa vào đầu những năm 1990. Công ty thành lập cửa hàng đầu tiên vào năm 1926.

Sau khi đóng cửa nhà máy, Ford sẽ nhập khẩu và bán một số loại xe, bao gồm Mustang coupe, nhưng việc bán các mẫu xe bao gồm Figo, EcoSport và Endeavour sẽ chấm dứt khi lượng hàng tồn tại các đại lý được bán hết.

Tương lai bất định

Động thái rời đi của Ford đặt ra câu hỏi về tương lai của mẫu SUV cỡ nhỏ EcoSport tại Mỹ, mà công ty đã nhập khẩu từ Ấn Độ. Ford đã ra mắt mẫu xe này tại Mỹ vào năm 2018, nhưng nó đã không mấy thành công. Doanh số bán hàng tại Mỹ đã giảm 22% trong năm nay. 

Ford đã cân nhắc một số lựa chọn ở Ấn Độ, bao gồm quan hệ đối tác, chia sẻ nền tảng và hợp đồng sản xuất với các nhà sản xuất ô tô khác trước khi quyết định đóng cửa các nhà máy ở Ấn Độ. Công ty vẫn đang xem xét khả năng bán các nhà máy sản xuất của mình trong nước.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement