Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chào sàn HOSE với giá 43.500 đồng/cổ phiếu, Văn Phú Invest là ai?

Chứng khoán

21/06/2018 09:48

Ngày giao dịch chính thức 29/6/2018. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 43.500 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên +-20%.

Đại gia ẩn mình

Được hình thành từ năm 2003 với tiền thân là chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, đến nay Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest (VPI) đã trở thành một doanh nghiệp tầm cỡ, có nhiều dự án lớn trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, kinh doanh, xây dựng và phát triển bất động sản.

Năm 2009, Văn Phú Invest bắt đầu gây chú ý trên thị trường bất động sản với dự án Khu đô thị Văn Phú. Kể từ đó, Văn Phú Invest đã có những bước tiến vững chắc để trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu.

Văn Phú Invest đang sở hữu quỹ đất 234ha tại Hà Nội với các dự án lớn tại các quận trung tâm như Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông. Ở TP.HCM, Văn Phú Invest cũng sở hữu quỹ đất 3,2ha với các dự án ở quận 1, 3, 10, Bình Thạnh.

Khu đô thị Văn Phú là dự án đánh dấu VPI trở thành chủ đầu tư dự án bất động sản.
Khu đô thị Văn Phú là dự án đánh dấu VPI trở thành chủ đầu tư dự án bất động sản.

Theo bản cáo bạch, Văn Phú Invest sẽ tiếp tục tích lũy quỹ đất tại các quận nội đô Hà Nội, TP.HCM và các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Đồng thời dịch chuyển quỹ đất của công ty vào trong khu vực trung tâm. VPI cũng định hướng tăng cơ cấu sở hữu bất động sản cho thuê trên tổng tài sản và lợi nhuận từ cho thuê bất động sản của công ty, tăng tỷ trọng vật liệu thân thiện với môi trường.

Trong năm 2018, Văn Phú Invest đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 2.334 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế gần 604 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty Văn Phú Invest đạt 573 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức chi trả dự kiến ở mức 16%.

Thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2018 ước đạt 3.775 đồng/cổ phiếu. Các dự án nổi bật được công ty triển khai trong năm 2018 là The Terra-Hào Nam, Grandeur Palace-Giảng Võ, The Terra-An Hưng, Grandeur Palace-Phạm Hùng.

Trong quý I, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VPI đạt 27,3 tỷ đồng nhưng giảm trừ doanh thu lên tới 12,65 tỷ đồng nên doanh thu thuần chỉ còn 14,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn tăng mạnh so với 813 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn thì lợi nhuận gộp đạt hơn 6 tỷ đồng, cao gấp 10 lần quý I năm 2017.

Còn ở năm 2017, VPI đạt tổng doanh thu hợp nhất là hơn 875 tỷ, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 418 tỷ đồng.

Nhờ PPP

Trên thực tế, VPI là một đại gia bất động sản ở khu vực phía Bắc. VPI nổi lên nhờ thực hiện các dự án PPP. Hiện tại VPI đã trực tiếp thực hiện ít nhất 6 dự án PPP, gồm 5 dự án BT và 1 dự án BOT. Các dự án tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Nội. Tại TP.HCM, VPI chỉ có một dự án là đầu tư Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa ở Thủ Đức.

Cơ cấu cổ đông của VPI khá cô đặc.
Cơ cấu cổ đông của VPI khá cô đặc.

Dự án PPP đầu tiên mà VPI đầu tư là xây dựng trụ sở mới Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân theo hình thức BT. Dự án có tổng mức đầu tư 528 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2010-2012 và cũng là dự án BT đầu tiên của ngành Công an.

Cụ thể, VPI đã bỏ tiền xây dựng một ngôi trường mới khang trang, có quy mô 26,3ha cho Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an Nhân dân tại Thuận Thành, Bắc Ninh. Đổi lại, VPI được sử dụng 1,7ha đất nội đô tại Yên Hòa, Cầu Giấy, khuôn viên cũ của trường để đối ứng cho dự án. Hiện tại, lô đất này đã làm dự án Home City-Trung Kính Complex gồm 4 block cao từ 27-30 tầng. 

VPI cũng là doanh nghiệp làm dự án xây dựng trụ sở mới Trường Đại học Y tế Công Cộng theo hình thức BT. Đây cũng là dự án BT đầu tiên của Bộ Y tế. Cụ thể, năm 2015-2016, VPI đã đầu tư 606 tỷ đồng để xây dựng trụ sở mới Trường Đại học Y tế Công Cộng rộng 7,73ha tại phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đổi lại, VPI được đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác dự án khác trên khu đất tại số 138B phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội. Khu đất rộng 9.031m2 tại số 138B Giảng Võ chính là cơ sở cũ của Trường Đại học Y tế Công Cộng.

VPI còn tham gia đầu tư 3 dự án BT về giao thông. Dự án thứ nhất là các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông. Thứ 2 là dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa-Quốc lộ 1, quận Thủ Đức. Thứ 3 là dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường 70 đoạn Văn Điển-Hà Đông.

Trong 6 dự án PPP mà VPI tham gia chỉ có một dự án BOT. Đó là dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức BOT. Đây là dự án BOT nhóm A, có chiều dài 45,8km với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỷ đồng.

Ngoài ra, VPI còn gián tiếp tham gia một số dự án đối tác công tư khác. Điển hình như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Hà kéo dài đến Voi Phục. VPI còn rất tích cực tham gia các thương vụ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước để gia tăng quỹ đất.

Vươn mình

Văn Phú Invest đã niêm yết 160 triệu cổ phiếu trên HNX vào ngày 28/11/2017 với giá khởi điểm 27.600 đồng/cổ phiếu. Giá đóng cửa ở phiên giao dịch đầu tiên là 35.800 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ 160 triệu cổ phiếu VPI đã bị hủy niêm yết trên HNX từ 20/6/2018.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest được niêm yết 160 triệu cổ phiếu VPI trên HOSE từ 31/5/2018. Ngày giao dịch chính thức 29/6/2018. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 43.500 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên -20%.

Phiên giao dịch cuối cùng trên HNX vào ngày 19/6/2018 đóng cửa ở mức giá 42.500 đồng/cổ phiếu. So với lúc vừa niêm yết lên HNX, cổ phiếu của VPI đã tăng 18,7%. Giá trị vốn hoá của VPI trên thị trường chứng khoán đạt 6.800 tỷ đồng. EPS cơ bản ở mức 2.640 đồng. PE đạt 16,12.

VPI đang giao dịch quanh vùng giá 42.500 đồng/cổ phiếu ở phiên giao dịch cuối cùng trên HNX.
VPI đang giao dịch quanh vùng giá 42.500 đồng/cổ phiếu ở phiên giao dịch cuối cùng trên HNX.

Hiện tại, vốn điều lệ Văn Phú Invest đạt 1.600 tỷ đồng. Trong đó, ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VPI và người thân nắm giữ 61% cổ phần, khối ngoại nắm giữ xấp xỉ 10% cổ phần.

Cụ thể, ông Tô Như Toàn nắm 40 triệu cổ phiếu VPI (chiếm 25% vốn điều lệ), em trai ông Toàn là Tô Như Thắng nắm 37,5 triệu cổ phiếu VPI (chiếm 7,06% vốn điều lệ), vợ ông Toàn là Đào Thị Hồng Hạnh và con ông Toàn là Lê Châu Giang, mỗi người nắm 4 triệu cổ phiếu VPI (chiếm 5% vốn điều lệ).

Ngoài ra, ông Toàn còn đại diện cho Công ty Cổ phần Đầu tư THG Việt Nam nắm 37,5 triệu cổ phiếu VPI, tương đương 23,44% vốn điều lệ VPI. Còn các lãnh đạo khác của VPI như Nguyễn Thị Diệu Tú, Phạm Hồng Châu, Đinh Quốc Hà, Đỗ Thị Thanh Phương, Trịnh Thị Hồng Nhung, mỗi người nắm từ 10.000-150.000 cổ phiếu VPI.

Cơ cấu cổ đông của VPI đã xuất hiện tên của 4 quỹ ngoại gồm Dragon Capital, APS, Vietnam Holdings và Morgan Stanley. Trong đó, Dragon Capital hiện nắm giữ gần 5% cổ phần, Vietnam Holdings nắm khoảng 4% và quỹ APS nắm khoảng 1% cổ phần VPI. Trong đó, khoản đầu tư vào VPI của Vietnam Holdings nằm trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, HOSE đang chiếm hơn 90% giá trị vốn hóa toàn thị trường chứng khoán Việt Nam. VPI chuyển sàn đồng nghĩa bước với việc bước ra một sân chơi lớn.

Đầu tiên là cổ phiếu VPI sẽ đủ điều kiện nằm trong danh mục của quỹ FTSE ETF do quỹ này chỉ lựa chọn cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE. Nếu thị giá VPI tốt sẽ được lựa chọn vào rổ VN30 và sẽ có mặt trong danh mục của rất nhiều quỹ đầu tư.

“Niêm yết trên HOSE thì cổ phiếu của các công ty đại chúng sẽ có tính thanh khoản cao hơn. Trên thế giới, những công ty đã niêm yết và đạt chuẩn trên sàn thường chuyển từ sàn nhỏ lên sàn lớn hơn. Việc VPI chuyển từ HNX lên HOSE là bước tiến lớn của doanh nghiệp này”, ông Hoàng nói.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement