Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chặn hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Chính sách - Hạ tầng

16/09/2020 17:26

Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone), trong tháng 7 và tháng 8/2020, các đơn vị này đã thực hiện nhiều biện pháp kỹ thuật như bằng cách khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng để phát hiện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), sau đó, nhà mạng thực hiện xác thực, kiểm tra lại thông qua thu thập phản hồi của người tiêu dùng để phát hiện thuê bao phát tán cuộc gọi rác để ngăn chặn kịp thời, theo nguồn tin trên báo Vietnamplus.

Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng).

Cụ thể, Viettel phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (chiếm gần 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn). VNPT, trung bình mỗi tháng, nhà mạng này chặn khoảng 200.000 cuộc gọi rác bằng công nghệ.

 Thống kê chi tiết việc chặn các cuộc gọi 'rác' của các nhà mạng. Nguồn: Vietnamplus
 Thống kê chi tiết việc chặn các cuộc gọi 'rác' của các nhà mạng. Nguồn: Vietnamplus

Ttỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác rất thấp (trung bình 5%). Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Ghi nhận từ nhiều khách hàng, cuộc gọi rác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường, đặc biệt là đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn (Robocall). Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào các dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, các dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết vấn đề SIM rác cũng như những loại rác viễn thông phát sinh như tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ được cơ quan chức năng xử lý căn bản vào cuối năm 2020.

Trước đó, theo nguồn tin từ báo ANTD, từ 1/7/2020, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT, các doanh nghiệp viễn thông triển khai hoạt động chặn cuộc gọi rác như sau: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai chính thức từ ngày 1/7/2020; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai chính thức trước ngày 1/8/2020; các doanh nghiệp viễn thông còn lại triển khai từ ngày 1/10/2020.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement