Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chăm sóc thú cưng, ngành công nghiệp hàng chục tỷ USD ở Trung Quốc

Vĩ mô

09/12/2019 11:42

Sự cô đơn của người Trung Quốc ngày càng tăng, nên họ đã lựa chọn nuôi thú cưng như một người bạn để hỗ trợ tinh thần.

Cuộc sống của Li Chao đã thay đổi mãi mãi sau một buổi tối khi anh trở về nhà sau một đêm khuya ở văn phòng và thấy chú chó husky JoJo yêu dấu của mình chết trên sàn nhà.

Anh sốc nặng. JoJo được anh xem như người con, người bạn thân của mình. Anh càng bất lực khi không thể tìm thấy một nhà tang lễ để mai táng cho JoJo. Vì vậy, anh đã quyết định bắt đầu một sự nghiệp của riêng mình. Bây giờ, Li đang đóng góp một phần trong ngành công nghiệp thú cưng trị giá hàng tỷ USD ở Trung Quốc.

Li Chao, nhà sáng lập công ty thú cưng Joypets và chú chó JoJo của anh. Ảnh: CNN.
Li Chao, nhà sáng lập công ty thú cưng Joypets và chú chó JoJo của anh. Ảnh: CNN.

Không có số liệu thống kê công khai của chính phủ về số lượng chó, mèo hoặc vật nuôi khác hiện đang sống ở Bắc Kinh hoặc các khu vực khác của đất nước.

Nhưng theo Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng - được Pet Fair Asia và và Doumin.com xuất bản cho biết số lượng chó mèo tại nước này đã tăng hơn 8% trong năm 2019, sắp chạm mức 100 triệu.

Sự gia tăng sở hữu thú cưng phần lớn là do sự giàu có ngày càng tăng của Trung Quốc và khả năng công dân chi tiền cho những thứ mang lại niềm vui cho họ.

Theo khảo sát, có tới gần 1/5 chủ sở hữu thú cưng cho biết họ đã mua một con thú cưng để làm bạn hỗ trợ tinh thần - tăng gần 20% so với năm trước.

"JoJo không chỉ là một con chó, mà nó còn là nguồn hỗ trợ tinh thần trong một thành phố nơi tôi không có gia đình bên cạnh",  theo Li Chao cho biết.

"Nhiều người sống ở Bắc Kinh không phải là người Bắc Kinh. Hầu hết họ là những người trẻ tuổi chỉ làm việc ở đây. Họ ở xa quê hương, họ không có gia đình xung quanh", Li nói.

Ngành thú cưng tỷ USD

Một chú chó xuất hiện trong Pet Fair Asia 2019 tại Trung tâm triển lãm quốc tế mới Thượng Hải (SNIEC) vào ngày 21/8 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNN.
Một chú chó xuất hiện trong Pet Fair Asia 2019 tại Trung tâm triển lãm quốc tế mới Thượng Hải (SNIEC) vào ngày 21/8 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Giống như nhiều thứ ở Trung Quốc, chính quyền kiểm soát chặt chẽ quyền sở hữu vật nuôi.

Vào khoảng thời gian trước năm 1994, việc sở hữu chó bị nghiêm cấm ở Bắc Kinh vì nó được coi là một "trò tiêu khiển tư sản". Tuy nhiên, trong một vài thập kỷ gần đây, những quy định về nuôi chó mèo dần dần được nới lỏng. 

Bây giờ báo cáo của ngành công nghiệp thú cưng ước tính có hơn 73 triệu chủ sở hữu thú cưng trên toàn quốc, và ngành công nghiệp chỉ phục vụ mèo và chó của họ trị giá đáng kinh ngạc 28 tỷ USD (202 tỷ nhân dân tệ).

“Trong 3 năm trở lại đây, số lượng cửa hàng thú cưng mới ở Bắc Kinh đã tăng 60%. Có nhiều loại dịch vụ thú cưng ra đời, như chải lông, chăm sóc thú cưng, khách sạn, công viên dành cho thú cưng, chụp ảnh thú cưng , đám tang thú cưng…” - CNN dẫn lời Lily Tian - biên tập viên của Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng cho hay.

Zhao Siyu, quản lý của khách sạn mèo Catsvilla ở Bắc Kinh, cho biết mọi người "không thể tin được" số tiền mọi người chi ra cho vật nuôi của họ. "Ngành công nghiệp này đang phát triển ngày càng lớn hơn. Chừng nào chi phí là trong khả năng của bạn, tất cả mọi người rất thích dành nhiều tiền hơn trên những con mèo của họ", bà nói.

Một số thú cưng mà Li và Joypets đã thực hiện các dịch vụ trong bốn năm qua ở Bắc Kinh. Ảnh: CNN.
Một số thú cưng mà Li và Joypets đã thực hiện các dịch vụ trong bốn năm qua ở Bắc Kinh. Ảnh: CNN.

Khách sạn dành cho mèo Catsvilla được thành lập lần đầu tiên khi bà chủ của Zhao Siy không tìm thấy một khách sạn thú cưng nào phục vụ cho những con mèo của bà. Từ đó, bà đã mở một khách sạn của riêng mình và dần dần phát triển thành doanh nghiệp thú cưng có tiếng tại Bắc Kinh.

Theo chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ người mắc bệnh trầm cảm tại nước này đang có dấu hiệu gia tăng. "Nhiều người sống ở Bắc Kinh nhưng không phải là người Bắc Kinh, họ thường là những người trẻ tuổi chỉ sinh sống và làm việc ở đây. Khi ở xa quê hương, không có người quen xung quanh, họ rất cần có người để bầu bạn và san sẻ gánh nặng khi làm ăn ở xa quê”, Li nói. 

Theo truyền thông Trung Quốc, khi thú cưng chết, một số người phải trả hơn 1.000 USD để làm “tang lễ” cho chúng. Bốn năm sau khi bắt đầu kinh doanh nhà tang lễ cho thú cưng Joypets, anh Li cho biết hiện công ty tổ chức khoảng ba đám tang một tuần cho những con thú cưng.

Theo đó, công ty của Li cung cấp hai dịch vụ tang lễ riêng biệt: theo truyền thống Phật giáo Trung Quốc và theo kiểu thế tục. Công ty của anh sẽ thực hiện chôn hoặc hoả táng thú cưng theo yêu cầu của chủ sở hữu. 

“Tôi không kiếm được nhiều tiền từ dịch vụ này, nhưng tôi làm điều đó bởi tôi nghĩ rằng điều quan trọng là mọi người có thể nói lời tạm biệt với những con thú cưng của mình”, Li chia sẻ.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement