Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chăm sóc gia đình thế nào để có kỳ nghỉ lễ an toàn và khoẻ mạnh?

Sức khỏe

01/09/2018 14:02

Để có sức khỏe tốt nhất trong kỳ nghỉ lễ, cần lưu ý những vấn đề sau đây để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Duy trì vận động, ngủ đủ giấc

Hãy biến dịp nghỉ lễ là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. 
Hãy biến dịp nghỉ lễ là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. 

Nếu không tổ chức đi chơi xa, bạn hãy tranh thủ thời gian nghỉ lễ đi bộ, hoặc đi dạo trong phố. Nên tập luyện thể dục ngắn trước khi ăn sáng để bắt đầu quá trình trao đổi chất, giúp ích cho cơ thể.

Ngủ rất quan trọng cho việc sửa chữa, tăng trưởng và chống lại stress. Mọi người thường ngủ ngon hơn vào kỳ nghỉ, nên tránh xa những căng thẳng trong dịp nghỉ lễ.

Không lạm dụng bia rượu

Nên hạn chế bia rượu trong những ngày lễ.
Nên hạn chế bia rượu trong những ngày lễ.

Khi đã uống bia rượu tuyệt đối không điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên thì tuyệt đối không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

Khi đi lại, lái xe trên đường hãy chú ý đi đúng tốc độ, đi đúng luật giao thông, đội mũ bảo hiểm để giảm nguy cơ tai nạn.

Ăn chín, uống sôi để phòng bệnh

Trong dịp nghỉ lễ, các gia đình thường tổ chức ăn uống. Vì thế, để phòng mắc bệnh lây qua đường tiêu hóa, hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn (cả người lớn và trẻ em). Đặc biệt, việc này cần được thực hiện trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, trước khi bế ẵm hoặc cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ…

Nên ăn nhiều rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
Nên ăn nhiều rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Ăn chín, uống chín, sử dụng nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt. Chỉ nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không ăn thịt và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm mắc bệnh, chết.

Không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi chưa được khử trùng. Không dùng chung các vật dụng cá nhân như: bàn chải, khăn ăn, khăn tay,... Biện pháp này sẽ phòng được nguy cơ lây truyền bệnh đường hô hấp, tay chân miệng đang rất phổ biến ở thời điểm giao mùa hiện nay.

Chuẩn bị thực phẩm an toàn

Gặp gỡ và ăn uống là điều không thể tránh khỏi trong dịp nghỉ lễ. Thậm chí, đối với nhiều người, những ngày nghỉ lễ là thời gian dành cho việc ăn uống. Tuy vậy, dù có tổ chức tại nhà hàng  hay ở nhà, bạn cũng cần chú ý chuẩn bị thực phẩm an toàn. Điều này sẽ giúp đảm bảo sức khỏe, tránh các bệnh về tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm.

Nếu gia đình bạn có dự định đi chơi xa, cắm trại, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn tại nhà để tránh thức ăn không đảm bảo vệ sinh. Trong những trường hợp buộc phải mua ngoài, bạn nên chú ý hạn sử dụng, tránh ăn thức ăn ôi thiu, chưa chín hay bị hỏng.

Uống đủ nước

Nên uống đủ nước ngay cả khi không khát. 
Nên uống đủ nước ngay cả khi không khát. 

Nhiều người quan niệm, mất nước chỉ xảy ra khi người bệnh bị đi ngoài, nôn, nhưng mất nước cũng dễ xảy ra khi đi du lịch.

Càng ra nhiều mồ hôi cơ thể càng dễ bị mất nước. Khi đó, cơ thể sẽ mệt mỏi, choáng, dễ gây sốt, trong nhiều trường hợp mất nước nặng khi đi nắng khiến người bệnh dễ bị say nắng, gây nhức đầu, khó thở… Vì thế, khi đi ra ngoài, hãy nhớ mang theo nước, uống từng ngụm nhỏ để cơ thể luôn được đảm bảo đủ nước.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement