Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Cha đẻ' đồng Ethereum nói gì sau đợt lao dốc của tiền số?

Tiền điện tử

22/05/2021 09:45

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ether, người cũng bị "thổi bay" hàng trăm triệu USD vừa rồi, thừa nhận "tiền số đang ở thời kỳ bong bóng".

Trong cuộc phỏng vấn với CNN mới đây, cha đẻ đồng Ether - Vitalik Buterin - cho biết không hoang mang như các nhà đầu tư trên khắp thế giới dù cuộc lao dốc này "thổi bay" nhiều tài sản của chàng trai 27 tuổi. Nhưng ngược lại, anh tin tiền số đang ở trong thời kỳ bong bóng dù khẳng định "sẽ rất khó dự đoán khi nào nó sẽ vỡ".

Vitalik Buterin, cha đẻ đồng Ether. Ảnh: Cryptobriefing.

Vitalik Buterin, cha đẻ đồng Ether. Ảnh: Cryptobriefing.

Theo Coinbase, sáng ngày 19/5, giá Ether xuống dưới 1.900 USD, thấp hơn 40% so với tối hôm trước. Đến sáng ngày 20/5, giá đồng tiền số lớn thứ hai thế giới đã phục hồi lên 2.700 USD nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức đỉnh 4.384 USD ngày 11/5.

Đợt lao dốc này có thể khiến Buterin mất ngôi tỷ phú tiền số trẻ nhất thế giới vừa đạt được hồi đầu tháng 5. Giá trị Ether trong ví của Buterin chỉ còn khoảng 870 triệu USD hôm 20/5, giảm hơn 200 triệu USD so với sáng hôm trước. Buterin cho biết: "Chúng ta đã chứng khiến bong bóng vỡ ít nhất ba lần. Lý do thường là khi có một số sự kiện xảy ra cho thấy công nghệ chưa thích hợp".

Tiền số không phải là một món đồ chơi

Buterin đã đưa ra tầm nhìn của mình về Ethereum trong Sách Trắng năm 2013 và đồng tiền số này ra đời 2 năm sau đó. Hiện nay, Ether có giá trị vốn hoá lớn thứ hai thế giới chỉ sau Bitcoin.

Không như Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", Ethereum là một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain cho các nhà phát triển xây dựng và vận hành ứng dụng. Nó giống hệ điều hành iOS hay Android cho không gian tiền điện tử.

Vào cuối năm 2017, Buterin tạo nên một cơn bão trên Twitter khi đặt ra câu hỏi, liệu không gian tiền điện tử có thực sự đạt được giá vốn hóa thị trường đúng mức của nó hay không. Khi đó, vốn hóa của Ether vừa vượt mốc 500 tỷ USD. Buterin cũng nói rằng nó thực sự chưa đúng giá trị và giá đồng tiền này sẽ sớm tăng.

Buterin được thúc đẩy bởi sự tiến bộ to lớn mà công nghệ và các ứng dụng đạt được những năm gần đây. Ví dụ như hoạt động của Ethereum tặng mạnh vài tháng qua bởi nó là mạng lứa hỗ trợ bán NFT (chứng chỉ xác thực kỹ thuật số không thể sao chép).

"Có vẻ như tiền số sắp sẵn sàng phổ biến hơn, không như 4 năm trước", Buterin nói. Theo nhà sáng lập Ether, dù chưa chắc chắn, đồng tiền số này vẫn có khả năng bắt kịp và vượt qua Bitcoin về vốn hoá.

Tác động từ Elon Musk

Tuy nhiên, Etherum hay tiền số nói chung vẫn có những vấn đề. Thứ nhất, chúng rất dễ "bay hơi", đặc biệt với những nhà đầu tư nhỏ lẻ đã quen với các động thái trên thị trường chứng khoán.

Một số tỷ phú thì lại đang coi tiền số như một món đồ chơi. Mối tình hết lần này đến lần khác của Elon Musk với nhiều đồng tiền số khác nhau đã khiến thị trường chao đảo.

Chỉ bằng một dòng tweet, Musk cũng khiến giá của thị trường điện tử "bốc hơi" 365 tỷ USD hôm 15/5. Khi đó, Musk thông tin Tesla (TSLA) sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì lo ngại đào Bitcoin tác động xấu đến môi trường.

Buterin thừa nhận thị trường tiền số dễ tổn thương bởi các sự kiện trước khi nó "xây dựng được hệ thống miễn dịch theo thời gian".

"Những dòng tweet của Musk là thứ thị trường mới chỉ được tiếp cận theo nghĩa đen vào năm ngoái và năm nay. Tôi nghĩ thị trường sẽ học hỏi và Musk sẽ không thể có ảnh hưởng mãi", anh nói.

CEO Tesla cũng đã nhiều lần "bơm thổi" về Dogecoin – đồng tiền số bắt đầu như một trò dùa, trước khi nói đùa nó là một chiêu kiếm tiền vào đầu tháng này trên một chương trình truyền hình.

"Ông ấy là một tỷ phú có hơn 100 tỷ USD và là CEO của Tesla và Space X nhưng tất cả cũng không thể thay đổi sự thật - ông ấy vẫn là một con người luôn cảm thấy thích thú với những đồng xu biểu tượng hình con chó. Tôi không nghĩ Elon ác ý trong việc này", cha đẻ Ether nhận xét.

Đừng tặng tôi những đồng tiền số

Một đồng tiền số biểu tượng con chó khác khiến mọi người hào hứng là Shiba Inu. Đồng tiền này cũng bắt đầu tương tự Dogecoin. Giá Shiba đã giảm sâu khoảng một phần ba vào tuần trước sau khi Buterin quyên góp 1 tỷ USD cho quỹ Covid-19 tại Ân Độ.

Việc "đốt" Shiba đã cho thấy tình trạng thiếu thanh khoản của Altcoin – những đồng tiền số ra đời với tham vọng cải thiện nhược điểm, thay thế Bitcoin.

Buterin nói: "Thách thức với những đồng xu này là thị trường dành cho chúng vẫn còn khá ít. Không có cách nào để bán một tỷ USD Shiba và thu về hơn vài triệu đô la Mỹ.

Gần đây, Buterin đã thông báo kế hoạch sẽ loại bỏ 90% số tiền Shiba Inu mà anh được tặng. Anh nhấn mạnh không muốn những nhà sáng lập gửi đồng tiền cho mình nhằm mục đích quảng cáo. "Trước hết, tôi không thực sự biết hoặc hiểu rõ về dự án này. Vì vậy, tôi không thể xác thực chúng", anh nói.

Theo Buterin , trong ví của anh có vài nghìn đồng tiền số miễn phí. Anh khuyên những nhà sáng lập muốn làm gì đó ấm áp hãy trực tiếp quyên góp những đồng tiền số này cho tổ chức từ thiện.

Các chính phủ có thể gây khó cho tiền số

Thị trường rực lửa hôm 18/5, một phần do Trung Quốc đưa ra cảnh báo rủi ro về tiền số. Theo đó, 3 hiệp hội của Trung Quốc yêu cầu các tổ chức tài chính và công ty thanh toán không nên tham gia vào bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tiền mã hóa, cũng như không cung cấp cho khách hàng bất kỳ các dịch vụ liên quan.

Trước những cảnh báo từ Trung Quốc, Buterin thừa nhận rằng những quy định "luôn là mối quan tâm", mặc dù lo ngại về lệnh cấm hoàn toàn đã mờ nhạt.

"Làm bất cứ việc gì như vậy khó khăn và thiếu thực tế hơn nhiều. Hiện tại, các chính phủ có đủ quyền lực để khiến việc tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử trở nên vất vả hơn."

Hệ thống blockchain được phân quyền và "các chính phủ không thể đưa ra lệnh cấm hoàn toàn, nhưng các chính phủ có thể chặn hoặc hạn chế quyền truy cập.

"Điều quan trọng phải lắng nghe các cơ quan quản lý để cố gắng giải quyết các mối lo ngại," Buterin nói và cho rằng rủi ro có thể là mối quan hệ giữa tiền số và cơ quan quản lý trở nên "căng thẳng hơn mức cần thiết".

Phí giao dịch Ethereum sẽ giảm

Hồi tháng 2, tỷ phú Mark Cuban đã phàn nàn về phí giao dịch "phi lý" – điều đang kìm hãm sự phát triển của Ethereum. Buterin thừa nhận phí giao dịch hiện "rất cao" và chuỗi blockchain Ethereum chỉ có thể xử lý từ 20 đến 50 giao dịch mỗi giây dù nhu cầu sử dụng cao.

Nhà sáng tạo ethereum cho biết anh "rất tự tin" phí này sẽ giảm xuống nhờ cuộc cải tổ kỹ thuật lớn, sẽ cho phép nó nhanh mở rộng quy mô.

Ethereum đang chuyển từ thuật toán ban đầu của blockchain - Proof of Work sang vận hành theo mô hình mới Proof of Stake.

Tóm lại, việc nâng cấp nghĩa là những người tham gia được khuyến khích bằng phần thưởng, được trả bằng Ether, để họ tiếp tục trực tuyến và giữ cho mạng lưới luôn được kiểm soát. Điều này sẽ loại bỏ cuộc chạy đua tiêu tốn năng lượng như thuật toán Proof of Work.

Vấn đề môi trường

Theo Buterin, việc chuyển sang thuật toán Proof of Stake sẽ giúp Ethereum giảm năng lượng tiêu thụ từ 1.000 đến 10.000 lần.

"Chúng tôi chuyển từ việc sử dụng năng lượng như một quốc gia quy mô trung bình sang một ngôi làng", Buterin nói. Mặt khác, Bitcoin vận hành trên thuật toán Proof of Work là điểm khác biệt lớn nhất khi Buterin đề cập đến những mối lo lắng về môi trường xoay xung quanh đồng tiền số này.

"Tôi chắc chắn những lo ngại đó là có cơ sở. Việc tiêu thụ tài nguyên chắc chắn rất lớn. Nó không phá hủy thế giới, nhưng chắc chắn là một nhược điểm", Buterin cho hay.

Anh nói thêm đó không chỉ là mức tiêu thụ điện năng của các máy khai thác Bitcoin, mà còn là phần cứng cần thiết để đào.

Đây là nguyên nhân sẽ có nhiều lời kêu gọi hơn trong cộng đồng Bitcoin để chuyển sang thuật toán Proof of Stake hoặc kết hợp hai thuật toán khi phát triển và thích ứng với tiến bộ công nghệ. Buterin dự đoán: "Nếu Bitcoin tiếp tục vận hành với công nghệ hiện tại, nó sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau".

Theo CNN

ĐÀO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement