Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CFO Huawei Mạnh Vãn Châu chi 7,5 triệu USD thuê vệ sĩ

Chính sách - Hạ tầng

08/05/2019 17:24

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei đang tận hưởng những ngày tháng thảnh thơi trước khi bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.

Theo South China Morning Post, vào tháng 1, những người bảo vệ thuộc công ty an ninh tư nhân Lions Gate -  được cho là đang phục vụ với tư cách là canh giữ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu đã có những hành động kỳ lạ, cản trở các nhà báo cho một hãng tin toàn cầu và một nhiếp ảnh gia tự do đi theo bà Mạnh trên một con đường công cộng.

Hành vi như vậy của những nhân viên an ninh thuộc công ty Lions Gate đặt ra câu hỏi về việc bà Mạnh đang được dối xử như tù nhân hay là chủ của họ.

Bà Mạnh Vãn Châu và nhân viên bảo vệ,
Bà Mạnh Vãn Châu và nhân viên bảo vệ,

Công ty an ninh tư nhân Lions Gate được bà Mạnh trả phí 7,5 triệu USD để được bảo vệ tại Vancouver, trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả của việc Mỹ đánh giá việc dẫn độ. Bà Mạnh sẽ trở lại toàn án để xét xử trong ngày 8/5.

Theo điều kiện tại ngoại của bà Mạnh, cô phải sống trong biệt thự trị giá 4,2 triệu USD của mình trong khu phố Vancouver, dưới sự giám sát của công ty an ninh tư nhân Lions Gate.

Bà được phép đi đến bất cứ cửa hàng hay nhà hàng nào trong phạm vi 260 km2 của thành phố Vancouver, và phải về trước 23h đêm. Và bà Mạnh cũng bị cấm tới gần khu vực sân bay.

“Theo ước đoán của tôi thì chi phí mà bà Mạnh phải trả cho công ty giám sát là 7000 USD/ngày, tương đương 2,5 triệu USD/năm”, Nicholas Casale, một cựu thanh tra cảnh sát cho biết.

Phóng viên của tờ South China Morning Post, Ian Young (phải) giới thiệu mình với một trong những người bảo vệ của Mạnh Vãn Châu ở phía sau nhà cô ở Vancouver vào ngày 9/3.
Phóng viên của tờ South China Morning Post, Ian Young (phải) giới thiệu mình với một trong những người bảo vệ của Mạnh Vãn Châu ở phía sau nhà cô ở Vancouver vào ngày 9/3.

Một nhà báo thuộc hãng thông tấn có đưa tin về vụ việc này vào ngày 10/1 đã bị bất ngờ khi chạm trán các nhân viên giám sát của bà Mạnh khi đang đi theo bà trên một con đường.

"Ban đầu các nhân viên an ninh có vẻ không để ý vì biết chúng tôi là nhà báo, tuy nhiên sau khi bà Mạnh đang tiến ra ngoài nơi ở, đột nhiên một trong những nhân viên an ninh lái một chiếc SUV tiến về phía chúng tôi để cản trở việc chụp ảnh. Các nhiếp ảnh gia sau đó đã xuống xe và chạy ra sau nhân viên đó, nhưng các nhân viên an ninh đã đe doạ và không cho phép chúng tôi làm như vậy"

Sau khi bà Mạnh đi mất, chúng tôi hỏi anh ta tại sao anh ta cản trở báo chí khi công việc của anh ta là theo dõi bà Mạnh. Anh ấy nói "bởi vì nếu tôi là bà ấy thì tôi sẽ không thích bị chụp hình như vậy".

Các dịch vụ thông thường của công ty an ninh Lions Gate bao gồm cung cấp các vệ sỹ cho các doanh nhân giàu có, nhưng từ khi xảy ra vụ án của bà Mạnh Vãn Châu, công ty đã xuất hiện thêm dịch vụ bảo lãnh này.

Bà Mạnh Vãn Châu chào tạm việt khách du lịch, là các quan chức nhà nước Trung Quốc.
Bà Mạnh Vãn Châu chào tạm việt khách du lịch, là các quan chức nhà nước Trung Quốc.

Trong một trường hợp khác, tờ South China Morning Post (SCMP) đã đến thăm con phố nơi nhà Mạnh tọa lạc tại Vancouver vào ngày 9/3, với một đoàn tin tức từ đài truyền hình KBS của Hàn Quốc.

Ngay khi đến nơi, phóng viên KBS và SCMP đã trao danh thiếp cho nữ nhân viên bảo vệ gần phía sau nhà bà Mạnh, ở đó cũng có một số lính canh.

"Chúng tôi đã được đối xử một cách lịch sự, vì chúng tôi đã giải thích rằng chúng tôi không có ý định tiếp cận ngôi nhà, hoặc cố gắng phỏng vấn Mạnh, và ở đó để quay phim nền cho một đoạn tin tức của KBS".

Nhưng một lát sau nhân viên bảo vệ đó đã chụp ảnh chúp tôi từ xa.

Các phóng viên mô tả vụ việc hồi 10/1 vừa rồi cũng cho biết các nhân viên anh ninh cũng đã chụp ảnh biển số xe của họ.

Chụp ảnh người khác ở nơi công cộng được xem là hợp pháp, nhưng điều này đặt ra một câu hỏi, liệu những bức ảnh này được công ty an ninh Lions Gate dùng với mục đích gì?.

Căn biệt thự của bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver.
Căn biệt thự của bà Mạnh Vãn Châu tại Vancouver.

Cựu thám tử của Sở cảnh sát New York Nick Casale, hiện là cố vấn an ninh tư nhân, đóng vai trò giám sát tại ngoại cho kẻ lừa đảo Ponzi Bernie Madoff trong nhiều tháng, hộ tống ông ta đến và ra tòa và bảo vệ anh ta tại nhà.

Anh ta nói rằng bà Mạnh đang được cho một dây xích dài, và sự tự do di chuyển tương đối của bà ta sẽ làm tăng chi phí cho những người bảo vệ của bà. Casale nói rằng anh ấy đã rất ngạc nhiên khi biết rằng bà Mạnh được phép gặp người lạ, không giống như Madoff, người chỉ được phép gặp luật sư của mình.

Về phía bà Mạnh, trong thời gian chờ đợi bị dẫn độ, có thể kéo dài hàng năm, bà đã chia sẻ rằng mình muốn dành thời gian để học lấy bằng Tiến sĩ. Bà sẽ nộp đơn xin học Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học British Columbia, gần nơi bà sinh sống. Ngôi trường này đã nhận được 3 triệu USD tài trợ từ Huawei cho các nghiên cứu về công nghệ 5G. Đây là mạng di động thế hệ tiếp theo mà người Mỹ đang muốn ngăn cản bước tiến mạnh mẽ của Huawei.

“Tôi đã làm việc chăm chỉ trong 25 năm, nếu được tự do, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho chồng và con gái. Trong nhiều năm qua, tôi đã không có thời gian đọc một cuốn tiểu thuyết nào”, bà Mạnh chia sẻ.

Bà Mạnh Vãn Châu bị cảnh sát Canada bắt giữ ngày 1/12 ở Vancouver khi đang chờ chuyến bay quá cảnh tới Mexico. Lệnh bắt giữ này là theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc "âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính", nghi vấn Huawei lách lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Iran. 

Bà phải nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD trong số 15 điều kiện để có thể được tại ngoại. Ngoài tiền, bà Mạnh phải đeo trên mình thiết bị giám sát vị trí GPS và phải tự chi trả toàn bộ chi phí giám sát và theo dõi GPS.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement