Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

“CEO xanh” và phương châm “khác biệt hay là chết”

Doanh nhân

28/09/2017 06:22

Với phương châm “khác biệt hay là chết”, Phúc Khang Corporation đã trở thành đơn vị tiên phong trong cả nước áp dụng tiêu chuẩn xanh vào các dự án bất động sản tại Việt Nam.

Xoay quanh những câu chuyện vui buồn khi triển khai những dự án tiêu chuẩn xanh đầu tiên vào thực tế. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc của Nhà phát triển công trình xanh Phuc Khang Corporation – Người được giới chuyên môn gọi với tên thân mật “CEO xanh”.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation. Ảnh: Lê Hải

Hiện nay, dự án bất động sản áp dụng tiêu chuẩn xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Trong đó, Phúc Khang nổi lên là một trong những doanh nghiệp đầu tiên xây dựng dự án theo tiêu chuẩn này. Nguyên nhân nào khiến bà phát triển mảng công trình xanh này thay vì các dự án thông thường như nhiều công ty khác?

Dự án tiêu chuẩn xanh hiện đang là một xu thế của thế giới trong bối cảnh đô thị hoá diễn ra ngày một nhanh chóng. Tại Việt Nam, nếu nói đúng thì chưa có một công trình nào làm đúng chuẩn xanh. Còn nói tại sao Phúc Khang lại phát triển mảng công trình này, thì có nhiều nguyên nhân lắm.

Đầu tiên, đó là việc tôi bị ảnh hưởng bởi chính gia đình, mà cụ thể là cha tôi trước đây. Ông là một nghệ nhân cây cảnh. Ngày tôi còn nhỏ, tôi thường xuyên được theo ông chăm sóc, tỉa cành cho những chậu bonsai, được ông truyền dạy những triết lý nhân sinh và cũng từ đó mà tình yêu thiên nhiên, yêu màu xanh của sự sống đã lớn dần trong tôi.

Ngoài ra, chúng tôi còn muốn gửi gắm vào từng căn nhà cả một hệ sinh thái. Đó là lý do vì sao các dự án của Phúc Khang thường rất chú trọng vào không gian sân vườn, công viên, hồ nước. Dự án cao tầng thì thiết kế theo chuẩn thế giới, chú ý từng cái thông khí, thông gió đến ánh sáng tự nhiên.

Và điều quan trọng nhất, đội ngũ sáng lập Phúc Khang đã có 17 năm bước vào thị trường bất động sản, trải qua nhiều thăng trầm, tôi hiểu được rằng, giữa hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ, bạn phải lựa chọn giữa việc “khác biệt hay là chết”. Với công trình xanh, chúng tôi tạo ra một sản phẩm phù hợp với xu thế. Qua đó, không chỉ tạo ra cái mà khách hàng cần, mà phải bán cả xu thế, cả những sản phẩm theo chuẩn quốc tế đang áp dụng.

Theo một thống kê ở Mỹ cho thấy, người sống trong toà nhà theo tiêu chuẩn xanh, họ ít rời đi hơn. Công trình xanh cũng có tuổi thọ lên đến 70 năm bởi xuất phát từ nguyên lý lựa chọn vật liệu, hướng nhà… giúp sản phẩm bền vững hơn.

Là người tiên phong về công trình xanh, thời điểm ban đầu, bà gặp khó khăn gì?

Giai đoạn đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh theo chuẩn quốc tế, tôi rất cô đơn, có những lúc bị stress luôn vì không biết con đường mình chọn sẽ đi tới đâu. Vì nó mới quá, và cái dẫn đầu thường sẽ bị nghi ngờ, lo lắng. Ngay cả cán bộ, nhân viên của tôi còn có người phân vân cơ mà.

Ngay cả khi mang chuyện làm công trình xanh bàn bạc với phía đối tác Coteccons, ban đầu họ còn nói tôi bị điên, vì ở Việt Nam làm sao xây dựng được công trình kiểu đấy. Buồn lắm, vì mình có tài chính, có quỹ đất sạch mà người ta lại nói mình như vậy. Rất may, sau một thời gian tìm hiểu, Coteccons đã đồng cảm với mong muốn của tôi.

Tiến độ các dự án theo tiêu chuẩn xanh của Phúc Khang bây giờ thế nào, thưa bà?

Hiện nay, dự án Diamond Lotus Riverside (quận 8) đã chuẩn bị cất nóc, dự kiến đến cuối năm nay sẽ bàn giao những sản phẩm căn hộ xanh theo chuẩn Leed đầu tiên tại Việt Nam. Chứng nhận Leed đòi hỏi những quy chuẩn rất khắt khe cho cả 3 giai đoạn: thiết kế, thi công và vận hành. Và cùng với sự đồng tâm hợp lực với các đối tác, các nhà tư vấn quốc tế, hiện Phúc Khang đang ở trong giai đoạn thứ 2 và không bao lâu nữa khách hàng của chúng tôi sẽ có cơ hội sống trong căn hộ chuẩn Leed rất giá trị cả về tài sản vật chất và vô hình.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang triển khai dự án Diamond Lotus Lakeview ở quận Tân Phú và sắp tới là thêm 2 – 3 dự án nữa, có thể là ở Thủ thiêm. Tất cả các dự án nói trên đều được Phúc Khang đăng ký theo tiêu chuẩn xanh quốc tế. Có thể nói, nếu làm công trình xanh mà chỉ nghĩ tới lợi nhuận thì chắc chắn sẽ không làm được, phải có niềm đam mê, động lực và quyết tâm của cả một tập thể, của khách hàng và sự động viên của cả cộng đồng. Đối với Phúc Khang thì lợi nhuận thực sự chính là chỉ số hạnh phúc của khách hàng ngày một tăng cao với sự cải tiến sản phẩm của chúng tôi.

Hiện, Phúc Khang đang có 1 quỹ đất tại trung tâm thành phố, rất có thể, chúng tôi sẽ xây dựng một dự án office – tel theo tiêu chuẩn xanh.

Diamond Lotus Lakeview ở quận Tân Phú, TP.HCM.

Bên cạnh căn hộ theo tiêu chuẩn xanh, Phúc Khang cũng có nhiều dự án gây được tiếng vang trên thị trường, dự án Làng Sen là một ví dụ?

Khu đô thị Văn hóa – Thương mại – Du lịch Làng Sen Việt Nam cũng là một trong những dự án tâm huyết của chúng tôi. Tại đây, chúng tôi đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu những khát khao, những trăn trở của người dân thành thị, khi nhận ra một thực tế là con cái mình lớn lên rất rành rỏi về công nghệ nhưng lại thiếu đi kỹ năng sống, xa lạ với thiên nhiên, thậm chí không biết được bó rau, củ khoai được hình thành như thế nào.

Tại Làng Sen Việt Nam, chúng tôi dâng tặng khách hàng và con cái họ những trải nghiệm… không mới nhưng rất thiếu và cần thiết cho nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ, chúng tôi vun bồi thêm những sắc màu của cuộc sống để rồi mọi người có thể xem đây như quê hương thứ 2, không cần tàu xe xa xôi để về với quê nhà.

Bà bước chân vào lĩnh vực bất động sản từ những năm 2001, so với thời điểm đó, làm bất động sản bây giờ có gì khác biệt?

Khác biệt nhiều lắm chứ.

Đầu tiên, đó là khác biệt từ chính chủ đầu tư. Lúc đó, chỉ cần cầm tờ giấy phép thôi là chủ đầu tư đã có thể mừng rỡ vì sắp có dự án ra mắt thị trường. Nhưng bây giờ, giấy phép thủ tục chỉ là một phần. Phần còn lại, chủ đầu tư phải làm việc bằng đúng cái Tâm, cái Trí, cái Tín với khách hàng, chứng minh cho khách hàng giá trị thật, có như vậy có được chỗ đứng trong lòng khách hàng và được khách hàng, đối tác tin tưởng đồng hành.

Khác biệt tiếp theo là xu hướng tiêu dùng. Khách hàng hiện nay đã chấp nhận chi tiền nhiều hơn cho những sản phẩm xanh, sinh thái. Có thể nói mọi sản phẩm và dịch vụ phải xoay quanh khách hàng và yếu tố giá không còn là thước đo duy nhất trong lĩnh vực bất động sản.

"Chúng ta xuất phát chậm hơn thế giới, thì phải đi nhanh hơn họ để đuổi kịp chứ không thể chỉ mong họ đứng im", bà Mẫu chia sẻ. Ảnh: Lê Hải

Theo bà, điều gì đã tạo nên thành công của bản thân mình cũng như của Phúc Khang?

Như đã nói, đối với Phúc Khang, chúng tôi lựa chọn khác biệt hay là chết. Và may mắn là chúng tôi không chết. So với thời điểm ban đầu, chúng tôi chỉ có 5 nhân viên thì nay đã là 360 nhân viên. Bên cạnh đó là ít nhất 8 dự án đã thành công, với hơn 10.000 khách hàng.

Thành công của tôi cũng đến từ việc may mắn khi gia đình hết sức ủng hộ. Tôi chia sẻ với các thành viên trong gia đình cái mình làm được, và nhận về cái họ làm được, đó là sự hy sinh để cộng hưởng với nhau.

Đối với các công trình xanh, bà có kiến nghị gì với Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng để phát triển mạnh những dự án kiểu này?

Mới đây, cùng với làn sóng và chiến lược của chính phủ, các cơ quan ban ngành đã thí điểm xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. Nhưng để trở thành đô thị thông minh, trước hết đô thị đó phải xanh và sạch. Việc xây dựng các công trình xanh trở thành một xu thế tất yếu trong tương lai mà Nhà nước cần có chính sách cụ thể để phát triển.

Theo tôi, để phát triển tốt những công trình này, Nhà nước cần phải hỗ trợ chủ đầu tư trong các chỉ tiêu quy hoạch để có thêm ưu đãi thuế. Bên cạnh đó, TP.HCM và Hà Nội cũng phải có những cơ chế đặc thù, thí điểm. Ở cấp quốc gia, phải xây dựng được một chiến lược, xác định trong 30 – 50 năm tới thì mật độ cây xanh, công trình xanh như thế nào, phải cấp ngân sách để thực hiện những công trình đấy.

Chúng ta xuất phát chậm hơn thế giới, thì phải đi nhanh hơn họ để đuổi kịp chứ không thể chỉ mong họ đứng im.

Ngoài ra, chúng ta cần sự chung tay, đồng hành của truyền thông. Khi đã có sự hợp lực của nhiều yếu tố trên, tôi tin công trình xanh với giá trị nhân văn bền vững, sẽ trở thành xu thế, tương tự như các nước phát triển trên thế giới.

Cám ơn bà về cuộc trao đổi và chúc Phúc Khang ngày càng phát triển!

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement