Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO SoftBank dự trữ 80 tỷ USD phòng trường hợp đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến xấu

Doanh nhân

19/11/2020 07:36

Người sáng lập kiêm CEO SoftBank, Masayoshi Son cho biết ông đã mạnh tay bán tài sản trong năm nay để chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất" có thể xảy ra nếu thế giới ngừng hoạt động do COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị ảo Dealbook của The New York Times vào hôm 17/11, Masayoshi Son cho biết, ban đầu ông dự định bán khoảng 40 tỷ USD tài sản trong năm nay, nhưng cuối cùng đã bán bớt khoảng 80 tỷ USD trong các công ty để cung cấp thanh khoản trong trường hợp khẩn cấp toàn cầu.

“Trong hai hoặc ba tháng tới, bất kỳ thảm họa nào cũng có thể xảy ra,” Ông Masayoshi nói. "Vì vậy, chúng tôi chỉ đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất."

Trong số các thương vụ bán tài sản lớn nhất, SoftBank đã bán công ty bán dẫn ARM cho Nvidia với giá 40 tỷ USD và khoảng 20 tỷ USD cổ phần của mình trong T-Mobile mới. Vào đầu năm nay, T-Mobile đã hợp nhất với Sprint. 

CEO Masayoshi Son tỏ ra bi quan về đại dịch COVID-19, bất chấp những đột phá trong điều trị bằng vaccine và kháng thể gần đây. Ảnh: Getty
CEO Masayoshi Son tỏ ra bi quan về đại dịch COVID-19, bất chấp những đột phá trong điều trị bằng vaccine và kháng thể gần đây. Ảnh: Getty

Nếu thị trường giảm, SoftBank có thể sử dụng tiền để mua các tài sản bị định giá thấp, đầu tư danh mục đầu tư vào Quỹ Tầm nhìn SoftBank hoặc mua lại nhiều cổ phiếu hơn. Đây là định hướng của chủ tịch Softbank nhằm bảo đảm hoạt động và nguồn thu cho ngân hàng này.

Mặc dù ông Masayoshi không đưa ra chi tiết cụ thể về "thảm họa" nào có thể xảy ra trong những tháng tới, nhưng ông có ám chỉ đến sự sụp đổ năm 2008 của Lehman Brothers về cách một sự kiện có thể là chất xúc tác cho một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn.

Ông Masayoshi Son nói: “Bất cứ điều gì có thể xảy ra trong tình huống này. Tất nhiên, vaccine COVID-19 đang được đẩy mạnh sản xuất. Nhưng ai biết được trong hai hoặc ba tháng tới chuyện gì sẽ xảy ra?”

Ông Masayashi Son đã hai lần từ chối bình luận về triển vọng biến SoftBank thành ngân hàng tư nhân - một ý tưởng mà tờ Financial Times đưa tin vào đầu năm nay cho rằng ông Masayashi đã cân nhắc.

Với lời khuyên từ cổ đông hoạt động Elliott Management, SoftBank đã mạnh tay mua lại cổ phiếu để tận dụng mức chiết khấu thị trường so với giá trị của nhiều tài sản cơ bản của SoftBank. SoftBank’s Vision Fund sở hữu cổ phần tại hơn 80 công ty công nghệ khác nhau.

Nếu chủ tịch Masayashi Son mạnh tay mua lại nhiều cổ phiếu hơn nữa, ông đã có thể thực hiện việc bán riêng dễ dàng hơn nhiều khi ông tăng tỷ lệ sở hữu của mình trong số cổ phiếu đang lưu hành.

Son cũng cho biết, ông rất “buồn” khi chính quyền Trump từ chối TikTok ở Mỹ vì các mối đe dọa đã đe dọa cấm cửa TikTok ở Mỹ vì các mối đe dọa an ninh quốc gia đáng ngờ. SoftBank sở hữu cổ phần của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok.

"Tôi nghĩ rằng không có rủi ro nhiều như vậy". Son nói: "Nếu có bất kỳ mối lo ngại nào, thì nên có một cuộc thảo luận về cách giảm thiểu điều nó. Và luôn có một giải pháp kỹ thuật mà không làm cho nó quá chính trị".

Son cho biết, Zhang Yiming, người sáng lập và CEO của ByteDance, "không có ý định" làm xói mòn quyền riêng tư hoặc bảo mật của công dân Mỹ và các quốc gia khác. Anh ấy chỉ muốn "cung cấp một điều tốt đẹp, vui vẻ và thú vị" với TikTok, Son nói.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement