Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO Intel hy vọng Mỹ có thể giành lại 1/3 ngành sản xuất chip

Doanh nghiệp

13/04/2021 09:46

CEO Intel Pat Gelsinger cho biết hôm 12/4, ông hy vọng các công ty Mỹ sẽ sản xuất 1/3 vi mạch bán dẫn ở Mỹ, tăng từ khoảng 12% như hiện nay.

Gelsinger đã phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến do Nhà Trắng tổ chức vào hôm 12/3. thảo luận về sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu, vốn đã gây khó khăn cho các ngành từ sản xuất ô tô đến lĩnh vực điện tử.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra khi chính quyền tổng thống Biden quan tân đến chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Các nhà máy sản xuất chip hàng đầu có trụ sở tại Đài Loan và Hàn Quốc, các quan chức chính phủ Mỹ đã thúc đẩy tăng cường sản xuất trên đất Mỹ cho các ngành công nghiệp như quốc phòng, cũng như phòng ngừa trước các sự kiện địa chính trị có thể cắt đứt nguồn cung chip của Mỹ.

21497_21497_intel-20tyusd-nhamaychip-congnghe_ava_2.jpg
Intel chi đậm để xây dựng hai nhà máy giúp nâng tầm sản xuất chip. Ảnh: INTEL

Đầu năm nay, Intel đã thông báo rằng họ sẽ chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới, được gọi là fabs, ở Ocotillo, Arizona. Họ cũng cho biết có kế hoạch trở thành một "xưởng đúc" hoặc một công ty sản xuất chip của các công ty khác.

Thông báo này, trùng với phát biểu công khai đầu tiên của Giám đốc điều hành mới Pat Gelsinger kể từ khi tiếp quản công việc, báo hiệu rằng Intel sẽ tiếp tục tập trung vào sản xuất trong thời gian ngành thay đổi khiến các đối thủ cạnh tranh ngày càng tách biệt giữa thiết kế chip và chế tạo chip.

106718107-1601075213023-gettyimages-650521620-montgomery_summit.jpeg
Pat Gelsinger, CEO Intel, phát biểu tại Santa Monica, California, vào ngày 9/3/2017. Ảnh: Bloomberg

Các công ty tham gia cuộc họp hôm 12/4 bao gồm Alphabet, công ty mẹ của Google, Ford và AT&T và Intel.

Ngoài ra, cuộc họp còn có TSMC và Samsung, là hai công ty đúc lớn nhất và kiểm soát hơn 70% thị trường trong lĩnh vực chip bán dẫn. TSMC sản xuất chip cho các công ty như Apple và Amazon, và chiếm 54% thị phần đúc, theo ước tính của Trendforce.

Ông Gelsinger nhấn mạnh rằng mặc dù việc sản xuất ở Mỹ là quan trọng, nhưng ông cũng tin rằng các công ty Mỹ nên sở hữu tài sản trí tuệ để có thể sản xuất vi mạch tiên tiến. Gelsinger nói: “Chúng tôi muốn có R & D, nghiên cứu, sở hữu công nghệ chứ không chỉ sản xuất bởi các công ty Mỹ trên đất Mỹ.

Ông Gelsinger cho rằng: “Không chỉ là sản xuất, mà còn là sự kiểm soát và ảnh hưởng đến toàn bộ sự kiểm soát và công nghệ đằng sau họ."

Chính quyền tổng thống Biden đã hỗ trợ 50 tỷ USD USD cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ thông qua đề xuất cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD.

Vào tháng 2, Nhà Trắng cũng đã ra lệnh xem xét các chuỗi cung ứng của Mỹ đối với một số sản phẩm cốt lõi, bao gồm cả chất bán dẫn.

Dự luật quốc phòng năm 2021 bao gồm Đạo luật Chips, vốn kêu gọi các ưu đãi của liên bang đối với sản xuất chất bán dẫn, nhưng không cung cấp kinh phí.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement