Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CEO Huawei: Con gái tôi nên tự hào khi trở thành quân cờ trong cuộc chiến thương mại

Doanh nghiệp

02/12/2019 14:05

CEO Huawei Nhậm Chính Phi chia sẻ rằng con gái ông nên tự hào khi bị bắt ở Canada, khi bà trở thành quân cờ quan trọng trong cuộc chiến thương mại.

Bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei bị cho là nạn nhân của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi bị bắt tại Canada vào năm ngoái theo yêu cầu của phía Mỹ. 

Theo ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei, cũng là cha của bà Mạnh Vãn Châu, đây là điều mà bà nên tự hào.

"Con bé nên cảm thấy tự hào vì bị bắt trong tình huống này. Khi hai nước đối đầu, con tôi trở thành quân cờ quan trọng", ông Nhậm nói trong bài phỏng vấn với CNN.

Bà Mạnh bị bắt tại Canada theo yêu cầu của phía Mỹ từ 1 năm trước. Bà này hiện vẫn bị giam giữ trong nhà mình ở Vancouver và đang đợi nghe phán quyết có thể bị dẫn độ về Mỹ hay không từ phía tòa. Bà và Huawei đối mặt với một số tội danh – gồm gian lận, ăn cắp bí mật thương mại và bỏ ngoài tai lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran. 

Bà Mạnh Vãn Châu rời căn nhà ở Vancouver trong bộ váy màu tím và thiết bị giám sát ở cổ chân. Ảnh: Reuters.
Bà Mạnh Vãn Châu rời căn nhà ở Vancouver trong bộ váy màu tím và thiết bị giám sát ở cổ chân. Ảnh: Reuters.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là một thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu đã trở thành tâm điểm chiến tranh thương mại. Phía Washington nói rằng Huawei tạo ra những rủi ro về an ninh quốc gia và cấm các doanh nghiệp của nước này giao dịch với phía Huawei. Công ty này thì chối bỏ mọi cáo buộc. 

Đầu năm nay, Huawei đã bị cho vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Washington cấm các công ty như Google, Intel làm ăn với Huawei trừ khi có giấy phép của chính phủ. Một vài công ty như Microsoft thì nhận được giấy phép có giới hạn vào tuần trước. 

Nhậm Chính Phi hiện đang nỗ lực chiến đấu để đảm bảo sự sống còn của công ty. Ông thường so sánh Huawei giống như một chiếc máy bay dính đạn và những nhân viên của họ giống như kỹ sư cố gắng sửa chữa những lỗ hổng đó. Ở trụ sở của công ty tại Thâm Quyến, có một tấm bảng màu đen trắng trên tường mang hình ảnh một chiếc máy bay trong thế chiến thứ 2 đang bị dính đạn nhưng vẫn bay – nhắc nhở nhân viên về tinh thần chiến đấu. 

Về phần bà Mạnh, ông Nhậm Chính Phi thừa nhận bà này đang phải "chịu khổ" nhưng điều đó sẽ giúp bà trở nên mạnh mẽ hơn. 

"Trải nghiệm khó khăn và vất vả này sẽ tốt cho Mạnh Vãn Châu. Trong bối cảnh lớn là chiến tranh thương mại, con gái tôi chỉ như một con kiến nhỏ bị dồn ép giữa hai siêu cường", nhà sáng lập Huawei ví von.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, cuộc sống của bà Mạnh Vãn Châu ở Vancouver được đánh giá là khá thoải mái. Bà chỉ bị cấm rời khỏi nơi cư trú, nhưng vẫn có thời gian học tập và vẽ tranh. Ông Nhậm cho biết chồng và mẹ của bà Mạnh vẫn bay sang Canada thường xuyên để ở cùng.

Vị lãnh đạo 75 tuổi nói rằng sự việc xảy ra cũng khiến ông gần với con gái hơn. Dù không có lịch trình rõ ràng nhưng ông cho biết thường trò chuyện với con nhiều hơn trước và ông còn gửi những câu chuyện cười cho bà. 

"Trước đây, Mạnh Vạn Châu có thể không gọi cho tôi một cuộc gọi trong cả năm. Cô ấy sẽ không hỏi tôi thế nào, hoặc thậm chí gửi cho tôi một tin nhắn", Ren nói. "Bây giờ, mối quan hệ của chúng tôi đã trở nên gần gũi hơn nhiều."

Vài ngày sau vụ bắt giữ của bà Mạnh ở Vancouver, quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Canada trở nên tồi tệ. Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada - cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Bắc Kinh đã buộc tội họ làm gián điệp và phủ nhận rằng các vụ bắt giữ của họ có liên quan đến vụ án của bà Mạnh.

Phiên tòa xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sẽ diễn ra vào tháng 1/2020. 

Tuy nhiên, nói về tương lai của bà Mạnh tại Huawei, có một điều chắc chắn đó là bà ấy sẽ không được thăng tiến thêm. 

"Tình huống như này sẽ ảnh hưởng to lớn đến sự quyết tâm và nhân cách một con người. Tuy nhiên, khi quay lại Huawei, không có nghĩa là con gái tôi sẽ được đảm nhận trọng trách cao hơn", ông Nhậm khẳng định. 

Là CFO, bà Mạnh có thể giải quyết những vấn đề tài chính nhưng không đủ năng lực để giải quyết những mặt khác của hoạt động kinh doanh bởi bà không có nền tảng về công nghệ và không có đủ những điều kiện cần để trở thành nhà lãnh đạo. 

"Nếu doanh nghiệp được dẫn dắt bởi một người không có sự nhạy cảm chiến lược, công ty sẽ dần dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Đó là lý do tại sao khi con gái tôi quay trở lại, nó sẽ chỉ tiếp tục làm những gì mình đang làm thôi", ông Nhậm chia sẻ với tờ CNN. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement