04/05/2024 09:08
CEO Airbnb: Châu Á-Thái Bình Dương có 'tiềm năng tăng trưởng lớn nhất'
Airbnb nhận thấy nhiều hứa hẹn cho sự tăng trưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, CEO Brian Chesky cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên tờ Nikkei, đồng thời nói thêm rằng nền tảng cho thuê kỳ nghỉ hàng đầu sẽ tiếp tục kết nối khách du lịch Trung Quốc với thế giới bằng cách cung cấp danh sách ở nước ngoài.
Chesky đã nói chuyện với Nikkei vào 1/5 tại một xưởng phim Hollywood, nơi Airbnb tổ chức sự kiện cập nhật sản phẩm. Công ty đã công bố các tính năng mới như Biểu tượng, cho phép khách ở trong những ngôi nhà có một không hai để trải nghiệm thế giới hoạt hình, những người nổi tiếng và hơn thế nữa. Chúng bao gồm việc tái tạo lại ngôi nhà nổi bằng cần cẩu ở New Mexico từ bộ phim hoạt hình "Up" năm 2009.
Tại châu Á-Thái Bình Dương, lượng đặt phòng "đêm và trải nghiệm" của Airbnb đã tăng 22% so với cùng kỳ trong quý từ tháng 10 đến tháng 12/2023. Nhưng khu vực này chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị đặt phòng của công ty.
Chesky cho biết: "Tôi nghĩ APAC có lẽ có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất so với bất kỳ khu vực nào trên thế giới", đồng thời lưu ý rằng "chúng tôi có mức độ thâm nhập thấp hơn" ở đó.
"Đó là một lượng khán giả rất trẻ. "Rất nhiều người trong số họ không có điều kiện ở trong khách sạn", ông nói.
Du khách quốc tế đang đổ xô trở lại Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục hơn 3 triệu người trong tháng 3, làm dấy lên lo ngại về tình trạng quá tải du lịch ở một số khu vực.
Ông Chesky nói: "Tôi không nghĩ du lịch thái quá là do có quá nhiều người đi du lịch trên thế giới. "Du lịch quá mức là có quá nhiều người đến cùng một nơi vào cùng một thời điểm". Ông giải thích nỗ lực của Airbnb nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua chức năng tìm kiếm và công cụ lịch linh hoạt của ứng dụng.
"Những thứ phổ biến sẽ trở nên phổ biến hơn, đó là chiếc bánh đà này". "Nhưng chúng tôi phải chống lại điều đó và mở rộng việc đi lại. Tầm nhìn của chúng tôi là phân phối lại du lịch -- đó có thể là kịch bản lý tưởng", ông Chesky cho biết.
Airbnb chứng kiến tổng số đêm được du khách quốc tế đặt trước tại Nhật Bản tăng gấp ba lần vào năm 2023 so với năm 2022. "Tôi nghĩ mọi người muốn có cảm giác như họ có thể bước vào bên trong và khám phá nền văn hóa", ông nói. "Việc ở trên Airbnb tại một khu phố ở Nhật Bản chứ không phải trong khu khách sạn rất hấp dẫn mọi người".
Chesky cho biết việc tăng số lượng danh sách có sẵn trên Airbnb sẽ giúp hạn chế giá khách sạn, vốn tiếp tục tăng vọt do cung và cầu thắt chặt. Ông nói rằng "khả năng chi trả là một phần cốt lõi của công ty chúng tôi", trong khi một số người thấy danh sách tăng giá khi các thành phố thắt chặt các quy định về cho thuê nhà nghỉ.
Ông nói, vào năm 2023, "chúng tôi đã chứng kiến các khách sạn tăng khoảng 7 đến 8% và [danh sách] của Airbnb gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm trước".
Vào năm 2022, Airbnb đã ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ và trải nghiệm du lịch ở Trung Quốc đại lục như một phần của quá trình tái cơ cấu sau đại dịch COVID-19. Gần đây hơn, khoảng cách kỹ thuật số giữa Mỹ và Trung Quốc đã ngày càng mở rộng khi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua luật bán hoặc cấm nhắm vào ứng dụng video ngắn TikTok do Trung Quốc sở hữu.
Chesky, người tự mô tả mình là người lạc quan và tin tưởng vào mạng internet mở, đã cảnh báo rằng "đối với Mỹ và Trung Quốc, tôi nghĩ chúng ta phải cẩn thận khi tạo ra hai mạng internet - sẽ có rất nhiều nhược điểm đối với chúng".
Thể hiện niềm tin của mình rằng sự kết nối trong thế giới vật chất giúp mọi người hiểu nhau, Chesky nói rằng "cách tốt nhất để thay đổi suy nghĩ của bạn về ai đó là đi trong đôi giày của họ".
"Chúng tôi là những người duy nhất trên thế giới có thể xây dựng nếu bạn muốn ở trong một ngôi nhà, chúng tôi có thể xây dựng một mạng lưới nhà ở toàn cầu thực sự phù hợp với những người trẻ thuộc Thế hệ Z ở Trung Quốc và luôn được kết nối thực sự", ông nói về vai trò đặc biệt của Airbnb. Ông cho biết công ty cam kết phục vụ cư dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.
Về trí tuệ nhân tạo (AI), ông Chesky bày tỏ sự quan tâm đến việc kết hợp công nghệ mới vào dịch vụ khách hàng của ứng dụng du lịch.
Ông nói: "Chúng tôi nhận được hàng triệu người liên hệ với chúng tôi mỗi năm. "Nếu hai người khác nhau nói hai ngôn ngữ khác nhau, họ sẽ liên hệ với chúng tôi vào lúc nửa đêm... có khoảng 70 hoặc 80 loại vấn đề khác nhau. Tất cả họ đều có chính sách dài. Thật khó để một người đọc hết". 1.000 trang chính sách có thể làm được tất cả những điều đó".
Airbnb báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 18% lên 9,9 tỷ USD cho năm 2023. Lợi nhuận ròng đạt 4,8 tỷ USD, gấp hai lần rưỡi so với con số của năm trước.
Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Airbnb là khoảng 100 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với một năm trước nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với Booking Holdings, công ty vận hành các trang web du lịch như Booking.com và Priceline hơn 10%.
Để tăng trưởng hơn nữa, "chúng tôi có một số ý tưởng sẽ thực sự lớn", ông Chesky nói. "Khoảng một năm nữa chúng ta sẽ có một sự kiện thực sự lớn".
Ông nói: "Nơi Airbnb hướng tới không chỉ là nhà ở".
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement