Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Carlsberg sẽ công bố giá mua cổ phần Habeco vào tháng tới

Tài chính

10/02/2017 06:57

Giám đốc điều hành của hãng sản xuất bia Đan Mạch cho biết hãng sẽ đưa ra mức giá đấu thầu cổ phần của Habeco trong tháng 3 hoặc tháng 4 này.

“Chúng tôi rất quan tâm đến quá trình cổ phần hóa để có cơ hội tăng sở hữu Habeco”, Cees’t Hart, Giám đốc điều hành Carlsberg, nói vớiReuters.

Việt Nam đang thực hiện cổ phần hóa Habeco, nhà sản xuất bia lớn thứ hai sau Sabeco, bằng cách bán 82% cổ phần của doanh nghiệp này. Trong khi đó, Carlsberg hiện sở hữu 17% cổ phần và giữ quyền mua ưu tiên 60% cổ phần của Habeco.

Carlsberg hiện giữ khoảng 17% cổ phần tại Habeco. Ảnh:Reuters.

Hồi tháng 10, Bộ Công Thương và Carlsberg đã đàm phán lại quyền ưu tiên này. Cơ quan chức năng cho biết sẽ công bố kết quả vào cuối tháng. Song quá trình này bị lùi lại.

“Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra mức giá”, Hart nói. Ông hy vọng doanh nghiệp sẽ nộp thầu vào tháng 3 hoặc 4. Giám đốc điều hành Carlsberg cho hay doanh nghiệp Đan Mạch có thể mua lại Habeco hay không phụ thuộc vào động thái của Việt Nam.

Thành lập năm 1847 và có trụ sở tại thành phố Copenhagen, Carlsberg là một trong những công ty đa quốc gia của Đan Mạch đầu tiên tiến vào thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp này hiện là hãng bia lớn thứ 5 thế giới, với sản phẩm xuất hiện tại thị trường của 60 quốc gia.

Năm 2009, Carlsberg mua lại khoảng 17% cổ phần của Habeco và trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược của doanh nghiệp. Lãnh đạo hãng bia Đan Mạch luôn bày tỏ mong muốn sở hữu thêm cổ phần của bia Hà Nội. Song giá cổ phiếu của doanh nghiệp trên sàn giao dịch trong lần niêm yết chính thức vào tháng 10 năm ngoái khiến Carlsberg lo ngại.

Với dân số trẻ cùng xu hướng chuộng bia, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng giải khát lớn nhất châu Á, đồng thời là mảnh đất màu mỡ đối với các hãng bia quốc tế.

TheoReuters, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường bia Việt Nam thuộc hàng cao nhất trong khu vực - trung bình 7% trong giai đoạn từ năm 1999 đến năm 2015.

Năm 2016, lượng tiêu thụ bia của đạt 4 tỷ lít. Các nhà phân tích dự báo con số này trong giai đoạn từ nay đến năm 2021 tăng thêm khoảng 4% một năm, theo số liệu từ công ty nghiên cứu Canadean.

Kirin Holdings, Asahi Group Holdings, Thai Beverage, Heineken và Anheuser Busch Inbev SA là 5 trong số 20 nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm quan tâm đối với cổ phần của Habeco.

Hồi tháng 10, giá cổ phiếu của nhà sản xuất bia quốc doanh tăng vọt sau khi chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UPCoMtrước khi thoái tiếp vốn.

Nguyên nhân của biến động này xuất phát từ cuộc chạy đua để thâu tóm cổ phiếu của các nhà đầu tư.

Habeco hiện kiểm soát 20% thị phần bia Việt Nam.

Theo KIM NGÂN (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement