Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cạnh tranh bay Côn Đảo bắt đầu

Doanh nghiệp

30/09/2020 08:24

Từ điểm đến chỉ một hãng khai thác do đặc điểm sân bay Cỏ Ống, việc Bamboo Airways có chuyến đầu tiên tới Côn Đảo đã thay đổi cục diện cạnh tranh.

Sáng 29/9, chuyến bay mang số hiệu QH1031 của Bamboo Airways đã hạ cánh tại Côn Đảo lúc 9h10, đưa hành khách từ Hà Nội tới Côn Đảo bằng phản lực khu vực Embraer 195.

Việc hãng hàng không này biên chế Embraer 195 đã lần đầu tiên tạo áp lực cạnh tranh đáng kể lên VASCO nói riêng và Vietnam Airlines nói chung kể từ khi Air Mekong phá sản và ngừng khai thác đường bay đi Côn Đảo.

Cạnh tranh thị trường 400.000 khách

Năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách du lịch, tăng 37% so với năm 2018. Sau giai đoạn cách ly xã hội vào đầu năm 2020, số liệu cho thấy tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP.HCM/Cần Thơ đến/đi Côn Đảo thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất khi đạt lên tới 22-27 chuyến/ngày.

Việc Bamboo Airways biên chế phản lực khu vực Embraer 195 khai thác bay thẳng tới Côn Đảo đã phá vỡ thế độc quyền của VASCO, làm nóng cạnh tranh trên đường bay này. Ảnh: Ngô Minh.
Việc Bamboo Airways biên chế phản lực khu vực Embraer 195 khai thác bay thẳng tới Côn Đảo đã phá vỡ thế độc quyền của VASCO, làm nóng cạnh tranh trên đường bay này. Ảnh: Ngô Minh.

Từ chỗ là sân chơi riêng của VASCO và Vietnam Airlines, các hãng hàng không khác cũng đang quan tâm đường bay Côn Đảo và tính toán thuê loại máy bay phù hợp để khai thác.

Với phản lực khu vực cấu hình hơn 100 ghế, Bamboo Airways cạnh tranh trực tiếp với VASCO cả về trải nghiệm bay của hành khách lẫn tính kinh tế.

Những chiếc ATR 72 của VASCO có cấu hình 68 ghế, đồng nghĩa mỗi chuyến bay bằng Embraer 195 chở được lượng khách gần gấp đôi.

Những chuyến bay đầu tiên của tay chơi mới chưa thể đe dọa thị phần thống trị của VASCO trên đường bay Côn Đảo trong tương lai gần. Hãng bay thành viên của Vietnam Airlines hiện vẫn khai thác khoảng 20 chuyến mỗi ngày giữa Cần Thơ/TP.HCM và Côn Đảo.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng mới khai thác đường bay từ miền Bắc và Bắc Trung Bộ đi Côn Đảo, thị trường miền Nam vẫn là sân nhà của VASCO với truyền thống hàng chục năm khai thác an toàn đường bay Côn Đảo.

Tuy nhiên, hãng bay của Tập đoàn FLC đã lên kế hoạch sẽ lên đến 10 máy bay Embraer 195, tăng chuyến tới Côn Đảo cũng như những điểm đến khác mà VASCO đang độc quyền khai thác.

FLC cũng sẵn sàng tài trợ lắp đặt dàn đèn đêm cho sân bay Cỏ Ống để Côn Đảo có thể đón các chuyến bay đêm, tăng tần suất khai thác, đặc biệt là với những chuyến bay xuất phát từ TP.HCM vốn đang gặp khó về quỹ slot bay (khung giờ cất hạ cánh).

Vietnam Airlines và VASCO tăng tốc

Khi thị trường Côn Đảo xuất hiện cạnh tranh, VASCO cùng Vietnam Airlines đã có những động thái để bảo vệ thị phần.

Về dài hạn, Vietnam Airlines đang đẩy nhanh quá trình thay thế đội bay ATR 72 đã có tuổi của VASCO. Những chiếc ATR 72 mà VASCO đang biên chế có tuổi đời đã hơn 10 năm, đi kèm là những điểm thua thiệt về trải nghiệm bay của máy bay cánh quạt như tốc độ, tiện nghi hành khách cũng như tiếng ồn động cơ.

Vietnam Airlines và VASCO đang đẩy nhanh kế hoạch biên chế phản lực khu vực để thay thế dàn ATR 72 với nhiều điểm thua thiệt về trải nghiệm bay. Ảnh: Ngô Minh.
Vietnam Airlines và VASCO đang đẩy nhanh kế hoạch biên chế phản lực khu vực để thay thế dàn ATR 72 với nhiều điểm thua thiệt về trải nghiệm bay. Ảnh: Ngô Minh.

Việc thay thế dàn ATR 72 bằng phản lực khu vực đã được hãng lên kế hoạch từ nhiều năm. Sự xuất hiện của Embraer 195 từ tay chơi mới khiến Vietnam Airlines phải đẩy nhanh kế hoạch.

Cụ thể, đầu tháng 9, hãng đã thông báo tìm thuê phản lực khu vực, bao gồm cả thuê khô và thuế ướt (không bao gồm và có bao gồm tổ bay). Theo thông báo từ Vietnam Airlines, hãng muốn nhận máy bay thuê bắt đầu từ quý I/2021, không yêu cầu cụ thể dòng máy bay.

Trước đó vào tháng 4, hãng cũng đã thông báo muốn thuê khô 5 chiếc phản lực khu vực để thay thế dàn ATR 72 ngay trong năm 2020. Loại máy bay mà hãng hướng tới là Embraer E175Plus hoặc Bombardier CRJ900, tuy nhiên tới nay chưa có chiếc nào được doanh nghiệp biên chế vận hành.

Khi chưa có phản lực khu vực để cạnh tranh, trong ngắn hạn, VASCO cùng Vietnam Airlines đã có điều chỉnh về giá vé cũng như đưa ra những chương trình ưu đãi cho đường bay Côn Đảo.

Cụ thể, theo Zing khảo sát, giá vé khứ hồi từ Hà Nội đi Côn Đảo vào cuối tháng 10 mà Bamboo Airways đưa ra rẻ nhất đang là hơn 5,6 triệu đồng đã bao gồm thuế phí. Cùng hành trình trên, mức giá mà VASCO và Vietnam Airlines đưa ra chỉ ở mức hơn 2,7 triệu đồng.

Mức giá mà Vietnam Airlines Group đưa ra chưa bằng một nửa, tuy nhiên, hành khách phải nối chuyến tại TP.HCM với tổng thời gian bay là 4 giờ 35 phút, trong khi Bamboo Airways bay thẳng mất 2 giờ 20 phút.

Mức giá trên cũng cho thấy Vietnam Airlines đã cảm nhận được sức nóng cạnh tranh từ người chơi mới trên đường bay Côn Đảo. Trước đó, mức giá vé khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo của Vietnam Airlines và VASCO thường ở mức hơn 5 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.

Cạnh tranh giữa hai hãng bay đã giúp giá vé tới Côn Đảo hạ nhiệt cũng như cải thiện trải nghiệm bay của hành khách. Từ một điểm đến độc quyền, bay Côn Đảo đã có cạnh tranh và người hưởng lợi trực tiếp là hành khách cũng như nền kinh tế của Côn Đảo vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch.

NGÔ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement