19/06/2023 11:13
Cảnh giác cuộc gọi mạo danh Tổng công ty Điện lực 'dọa' cắt điện
Thời gian gần đây nhiều người nhận được cuộc gọi xưng Tổng công ty Điện lực 'dọa' cắt điện nếu không làm theo yêu cầu. Tình trạng này xảy ra khi cả nước vào đợt nắng nóng cao điểm và việc khan hiếm nguồn điện dẫn đến cắt điện luân phiên ở nhiều địa phương.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho hay, do mùa hè năm nay đến sớm và nắng nóng gay gắt hơn so với các năm trước đây, kết hợp với tình hình nguồn cung ứng điện được dự báo rất khó khăn nên người dân rất lo lắng. Lợi dụng điều đó, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên của "Tổng công ty Điện lực" để nhắn tin, gọi điện thoại với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo.
Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, VNCERT/CC liên tục ghi nhận các phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ thông báo về tình trạng nêu trên.
Cụ thể, kẻ mạo danh yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin khách hàng và thực hiện hành vi lừa đảo với lý do chính gồm: Khách hàng sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc vài giờ nữa hợp đồng điện bị cắt tính từ thời điểm khách hàng nhận được cuộc gọi;
Khách hàng sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới; Hoặc báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác (đang còn nợ tiền điện bên công ty và cần phải thanh toán gấp số tiền điện còn đang nợ này nếu người dân không chịu hợp tác thì chúng sẽ dọa rằng cắt điện ngay trong ngày hoặc ngay trong ngày hôm sau).
"Chiêu trò lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh khan hiếm nguồn điện, các địa phương đều phải cắt điện luân phiên, tăng cường tiết kiệm điện khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả và dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo"- VNCERT/CC nhận định.
Từ thực trạng trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu khách hàng nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản khác để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Liên hệ ngay đến Tổng đài CSKH Tổng công ty Điện lực miền Bắc 19006769 (trực 24/7) để được hỗ trợ, theo anninhthudo.vn.
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào Website CSKH (http://cskh.npc.com.vn), APP CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.
Cách đây không lâu, vào giữa tháng 3, nhiều kẻ gian cũng đã lợi dụng quy định về quản lý thuê bao để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, nhằm mục đích đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, nhiều người dùng phản ánh rằng họ đã nhận được các cuộc gọi lừa đảo tự xưng là trung tâm viễn thông. Những cuộc gọi lừa đảo này đưa ra thông báo rằng số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa nếu không cập nhật thông tin thuê bao, theo Dân trí.
Có thể thấy, kẻ gian đã liên tục thay đổi phương thức và chiêu trò nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân. Vào tháng 11/2022, nhiều người dùng cũng đã nhận được một số cuộc gọi tự xưng đến từ "Cục viễn thông" và đe dọa khóa SIM.
Theo các chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), đây là những kịch bản phổ biến được nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng. Mục đích của các đối tượng lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Những thông tin cá nhân này sau đó có thể bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement