Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cảnh báo xuất hiện nhiều chip giả len lỏi vào chuỗi cung ứng

Số hóa

20/09/2021 07:21

Các nhà phân tích trong ngành khuyến nghị các doanh nghiệp nên cẩn thận hơn với chuỗi cung ứng.

Các nhà sản xuất điện tử vật lộn với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có đang ngày càng chuyển sang các kênh cung cấp độc đáo để đáp ứng nhu cầu của họ - và nhiều người đang gặp khó khăn với chất bán dẫn nhái, kém chất lượng hoặc tái sử dụng, theo Nikkei Asian.

Junichi Fujioka, Giám đốc điều hành nhà sản xuất điện tử Nhật Bản Jenesis đã tận mắt gặp phải nguồn cung chip kém chất lượng khi đặt hàng máy tính thông qua một trang web do gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba điều hành. Khi lô máy vi tính được vận chuyển đến nơi, chúng không thể khởi động.

Một chuyên gia đã kiểm tra các con chip theo yêu cầu của công ty có trụ sở tại Tokyo nhận thấy thông số kỹ thuật của chúng hoàn toàn khác với những gì Jenesis đã đặt hàng, mặc dù tên nhà sản xuất trên bao bì có vẻ là hàng chính hãng.

Mọi nỗ lực của Jenesis để liên lạc với bên nhà cung cấp đều trở nên vô vọng.

chip.png
Một kỹ sư tại Oki Engineering đang kiểm tra mẫu chip bán dẫn theo đơn đặt hàng. Ảnh: Nikkei Asian

Đó là một câu chuyện cảnh giác đối với các nhà sản xuất điện tử bị dụ mua "chip đang phân phối", một thuật ngữ ám chỉ hàng tồn kho chip được bán bởi các nguồn không phải là nhà sản xuất và nhà phân phối được ủy quyền.

Những con chip như vậy không được nhà sản xuất bảo hành và thường không rõ chúng đã được cất giữ ở đâu và như thế nào, điều này khiến các sản phẩm đáng ngờ dễ dàng lọt vào đơn đặt hàng hơn, các quan chức trong ngành cho biết.

Những sản phẩm như vậy có thể bao gồm những con chip được lấy ra từ thiết bị điện tử bị loại bỏ và chuyển sang dạng mới, hoặc những con chip không đạt tiêu chuẩn chất lượng và lẽ ra phải được thải bỏ. Nghiêm trọng hơn, có những lô hàng chip giả mạo tên nhà sản xuất và số lô hàng.

Sự phổ biến của chip giả, chip kém chất lượng đã thúc đẩy một loại hình dịch vụ mới.

Oki Engineering, một công ty con của Oki Electric Industry (Nhật Bản) hiện đang cung cấp dịch vụ xác minh chip để giúp các nhà sản xuất thiết bị điện tử loại bỏ các chip bị lỗi trước khi đưa chúng vào dây chuyền sản xuất.

Các con chip được chuyển đến Oki Engineering sẽ được phân tích bởi 20 kỹ sư lâu năm thông qua hàng loạt phương pháp từ laser, kính hiển vi, tia X và các thiết bị khác.

Nhóm xác minh có thể làm tan chảy vỏ bọc bên ngoài chip nhằm kiểm tra logo nhà sản xuất cũng như các đặc tính vật lý khác.

Các nhà sản xuất điện tử đang tuyệt vọng để đảm bảo nguồn cung cấp chip, vì sự thiếu hụt của dù chỉ một thành phần cũng đủ khiến họ không thể vận chuyển sản phẩm của mình.

Nhưng một khi một chất bán dẫn giả đã được lắp ráp vào một thiết bị, thì "quá muộn" để làm bất cứ điều gì về nó, Masaaki Hashimoto, chủ tịch của Oki Engineering, cảnh báo. Hashimoto cho biết: “Rất nhiều nhà sản xuất thiết bị đang mong muốn loại bỏ những khiếm khuyết từ trong trứng nước thông qua việc kiểm tra trước.

Oki Engineering bắt đầu cung cấp dịch vụ xác minh chip vào tháng 6 và đã nhận được khoảng 150 yêu cầu kiểm tra vào tháng 8. Đa số yêu cầu đến từ các nhà sản xuất máy móc công nghiệp và thiết bị y tế. Đáng chú ý, trong 70 trường hợp đã kiểm tra, có tới 30% số chip bị phát hiện có vấn đề.

Một dấu hiệu đáng chú ý là trên vỏ ngoài của một con chip, hoặc gói của nó. Thông thường, một dấu tròn nhỏ được khắc trên các gói để hiển thị hướng lắp đặt.

Oki Engineering cho biết, trong một số trường hợp, các sản phẩm giả có dấu hiệu ở vị trí sai, trong khi các dấu hiệu bất thường ở khung dẫn, kết nối chip silicon với bảng mạch in, là một dấu hiệu khác.

Trong các trường hợp khác, các nhà cung cấp chip giả thay đổi các con số được ép vào phần trên của bao bì để ngụy tạo ngày sản xuất thực tế.

chipgia.png
Một gói chip chính hãng, ở trên, có một dấu tròn hoặc dấu chỉ số ở phía dưới bên trái, trong khi không có gói nào trên gói hàng giả, ở bên dưới. Ảnh: Nikkei Asian

Kei Takamori, trưởng bộ phận giải pháp độ tin cậy của Oki Engineering cho biết, dịch vụ của Oki Engineering nhằm "xác minh hiệu suất và độ tin cậy của chất bán dẫn cho người dùng sẵn sàng mua từ các nhà cung cấp độc đáo miễn là công suất của chúng không thay đổi".

Trước khi chính thức ra mắt dịch vụ xác minh vào tháng 6, Oki Engineering đã kiểm tra tính xác thực của chip theo yêu cầu của các khách hàng cá nhân.

Các câu hỏi về công việc bắt đầu tăng vào mùa thu năm 2020 sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu chip sử dụng công nghệ của Mỹ cho Huawei Technologies.

Điều này đã thúc đẩy gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc tích trữ càng nhiều chip càng tốt, siết chặt chuỗi cung ứng thông thường và do đó mở ra cánh cửa cho nhiều nhà cung cấp độc đáo hơn bước vào.

Ngoài chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, nhu cầu về chip đã bùng nổ do một số yếu tố, bao gồm doanh số bán máy tính cá nhân tăng, sự gia tăng của xe điện và sự xuất hiện của công nghệ không dây 5G.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới, dự báo tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khoảng năm 2023.

Với viễn cảnh đó ngày càng có khả năng xảy ra, các nhà sản xuất thiết bị điện tử khát chip không còn lựa chọn nào khác ngoài cảnh giác.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement