Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cảnh báo doanh nghiệp Việt bị lừa khi làm ăn với đối tác ngoại

Doanh nghiệp

25/01/2018 17:08

Trong quá trình làm ăn tại nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt bị một số đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (bang Texas – Mỹ) đã nhận được một số đề nghị từ phía doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình giao dịch thương mại với doanh nghiệp Mỹ.

Có tình trạng doanh nghiệp Việt bị lừa đảo khi chuyển khoản cho đối tác Mỹ. Ảnh Internet.
Có tình trạng doanh nghiệp Việt bị lừa đảo khi chuyển khoản cho đối tác Mỹ. Ảnh Internet.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Houston, trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp Việt Nam (bên mua) đã chuyển tiền vào tài khoản bên bán theo số tài khoản mà bên bán cung cấp qua email. Tuy nhiên, đây là những tài khoản giả mạo do hộp thư điện tử của bên bán bị kẻ lừa đảo đột nhập (hack) để gửi thông tin giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền.

Từ những trường hợp như vậy, chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston đã nhận được một số đề nghị của doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình giao dịch thương mại. Phía cơ quan thương vụ cũng khuyến cáo doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đối với những thông tin tài khoản giao dịch đáng ngờ (ví dụ như đã có trường hợp giao dịch với một công ty có trụ sở ở châu Âu nhưng tài khoản thanh toán lại ở Hoa Kỳ).

Không chỉ riêng với thị trường Mỹ, mà vấn đề này đã được Bộ Công Thương phát đi cảnh báo hiện tượng lừa đảo chiếm tiền đặt cọc của một số doanh nghiệp Thái Lan trong quá trình nhập khẩu.

Bộ Công Thương cho biết nhiều doanh nghiệp Việt tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu Thái Lan trên mạng internet và tiến hành giao dịch trong khi chưa xác minh đầy đủ thông tin về đối tác. 

Lợi dụng tâm lý chủ quan, ham rẻ và thiếu nghiệp vụ ngoại thương của một số doanh nghiệp Việt nên đã xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp Thái Lan lừa tiền đặt cọc của các nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, nhiều nhất là đối với mặt hàng giấy A4.

Mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đang bị lừa tiền đặt cọc nhiều nhất là giấy A4 . Ảnh minh họa.
Mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đang bị lừa tiền đặt cọc nhiều nhất là giấy A4 . Ảnh minh họa.

Đây sẽ là những bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam, không thể lơ mơ khi làm ăn với đối tác ngoại. Những “quả lừa” sẽ còn kéo dài ra nếu doanh nghiệp cứ non nớt trên thương trường quốc tế.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và để hạn chế, tránh những trường hợp đáng tiếc trong quá trình giao dịch, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam như sau:

1. Đối với các đối tác truyền thống, khi thấy bất kỳ sự thay đổi trong địa chỉ liên lạc, đặc biệt là có sự thay đổi về tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần gọi điện liên lạc trực tiếp với đối tác để xác minh lại thông tin để tránh trường hợp email của đối tác bị kẻ lừa đảo đột nhập và gửi thông tin giả mạo.

2. Cần đặc biệt lưu ý đối với những thông tin tài khoản giao dịch đáng ngờ (ví dụ như đã có trường hợp giao dịch với một công ty có trụ sở ở châu Âu nhưng tài khoản thanh toán lại ở Mỹ).

3. Đối với các đối tác mới, việc xác minh như điểm 1 vẫn là điều cần thiết. Để tránh trường hợp lừa đảo, các doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ thông tin của đối tác.

Cần lưu ý rằng: việc thành lập công ty tại Mỹ rất đơn giản, bởi vậy ngoài các thông tin cơ bản như địa chỉ, tên miền, điện thoại, thông tin đăng ký... các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thông tin qua các kênh khác nhau. Nếu công ty đối tác là thành viên của một (vài) tổ chức hoặc hiệp hội ngành nghề uy tín thì mức độ tin cậy có thể coi là cao hơn do các Hiệp hội/tổ chức thường rà soát kỹ tư cách hội viên.

4. Liên quan đến vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức thanh toán an toàn, đặc biệt đối với các đối tác mới giao dịch.

5. Trong trường hợp xảy ra lừa đảo do gửi tiền vào tài khoản giả mạo, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho ngân hàng và đề nghị ngân hàng áp dụng các biện pháp cần thiết và có thể để phong tỏa tài khoản người nhận (bên lừa đảo), thông tin được đăng trên Sài Gòn giải phóng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam để tránh bị lừa đảo bởi các đối tác Thái Lan có thể tìm hiểu theo cách sau. Theo quy định, các doanh nghiệp Thái Lan đăng ký giấy phép kinh doanh với Cục Phát triển Doanh nghiệp. Thông tin đăng ký doanh nghiệp đăng tải tại cổng thông tin www.dbd.go.th/Applications/cds/. Để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo, cần kiểm tra kỹ thông tin về tên doanh nghiệp, số điện thoại liên hệ và địa chỉ email sử dụng tên miền công ty thay vì các tên miền công cộng như yahoo, gmail,...

Trong quá trình trao đổi, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tác như chuyển tiền làm visa, thanh toán trước giá trị lô hàng, chi trả các chi phí phát sinh..., Thương vụ tại Thái Lan khuyến nghị.

Trong trường hợp đã bị lừa đảo gửi tiền vào tài khoản giả mạo, doanh nghiệp có thể thông báo ngân hàng phong tỏa tài khoản hoặc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại nước đó.

ĐỒNG LÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement