Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Canh bạc' của VinFast ở thị trường Mỹ

Thị trường

01/08/2022 19:26

VinFast là công ty khởi nghiệp mới nhất thử nghiệm nhu cầu xe điện của người Mỹ với một chiến lược giá mới.
news

Vingroup trở thành một tập đoàn kinh doanh đa ngành tại quê nhà, điều hành mọi thứ, từ các khu nghỉ dưỡng sang trọng đến bệnh viện, trung tâm mua sắm và siêu thị. Giờ đây, họ muốn thâm nhập thị trường xe hơi Mỹ với một công ty khởi nghiệp xe điện VinFast, có một cách định giá mới lạ cho các mẫu xe của mình, theo The Wall Street Journal.

VinFast đã mở showroom đầu tiên ở Mỹ vào tháng 7 tại California và đang tích cực mở rộng hoạt động tại các bang, trong đó có kế hoạch chi 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy EV mới ở Bắc Carolina.

Để tài trợ cho sự tăng trưởng của mình, VinFast cũng đã đệ trình các thủ tục giấy tờ lên các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được tổ chức vào cuối năm nay hoặc năm sau. Điều này khiến VinFast trở thành công ty mới nhất kiểm tra sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các công ty khởi nghiệp tập trung vào sự cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường xe điện.

Craig Westbrook, Giám đốc khách hàng của VinFast, cho biết: "Chúng tôi đang trên đường thâm nhập thị trường này".

'Canh bạc' của VinFast ở thị trường Mỹ - Ảnh 1.

6 VinFast Store đầu tiên đều có vị trí đắc địa, dọc khắp tiểu bang California. Trong đó, VinFast Santa Monica là nơi diễn ra sự kiện chính, được đặt tại Santa Monica Place khu trung tâm mua sắm sang trọng, hiện đại và hút khách bậc nhất tại Los Angeles.

VinFast đang bắt đầu với 6 cửa hàng ở California và có kế hoạch mở thêm hàng chục địa điểm khác ở bang này trong năm nay, trước khi mở rộng sang các thị trường khác của Mỹ. Các trang web không bán xe, mà hoạt động như một phòng trưng bày, nơi người mua hàng có thể duyệt qua các lựa chọn và làm việc với nhân viên để đặt chỗ trực tuyến.

Công ty EV, được thành lập vào năm 2017 tại Việt Nam, có kế hoạch bắt đầu bán hai mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện tại Mỹ: một chiếc SUV hạng trung, được gọi là VF 8, có giá khởi điểm 40.700 USD và một chiếc VF 9 lớn hơn, bắt đầu từ 55.500 USD. Người mua Hoa Kỳ có thể đặt hàng ngay bây giờ với việc giao hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022.

Không giống như các đối thủ EV khác ở Mỹ, VinFast có một mô hình kinh doanh độc đáo, trong đó người mua trả một mức giá cho chiếc xe, nhưng sau đó cho thuê pin với một khoản phí hàng tháng. Công ty cung cấp hai gói đăng ký pin, có giá từ 35 USD đến 160 USD một tháng, tùy thuộc vào mức độ mà chủ sở hữu muốn lái xe, kiểu xe đã mua và loại pin.

Phí bao gồm bảo trì và thay thế pin khi dung lượng sạc giảm xuống dưới 70% dung lượng ban đầu.

VinFast cho biết mô hình cho thuê ắc quy giúp giá trả trước của xe giảm từ 15.000 USD xuống còn 20.000 USD, gần ngang với giá bán của nhiều mẫu xe chạy bằng xăng hiện nay. Công ty cũng cho biết họ loại bỏ rủi ro cho người tiêu dùng vì dịch vụ bao gồm tất cả các chi phí sửa chữa, bảo trì và thay thế, bao gồm cả việc đổi pin mới.

Giống như các nhà sản xuất xe TeslaInc, RivianAutomotive và Lucid GroupInc, VinFast muốn bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng, bỏ qua mạng lưới đại lý truyền thống từ lâu đã trở thành yếu tố cố định của ngành kinh doanh ô tô Mỹ.

VinFast bước vào cuộc đua đầy tranh cãi bởi một loạt các công ty sản xuất xe điện mới, bao gồm Rivian, FiskerInc và Polestar Automotive Holding UKPLC, những công ty đang bán hoặc có kế hoạch bán các mẫu xe điện tương tự. VinFast cũng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ lâu đời hơn như Tesla và Ford Motor, những doanh nghiệp có nhận diện thương hiệu tốt hơn và đang đầu tư hàng tỷ USD để mở rộng các dòng xe điện của họ.

'Canh bạc' của VinFast ở thị trường Mỹ - Ảnh 3.

Tại Việt Nam, VinFast bán được 36.000 xe vào năm ngoái. Ảnh: Getty Images

Thị trường đã cho thấy nhu cầu cao đối với các loại xe chạy bằng pin với lượng đơn đặt hàng EV vượt xa nguồn cung và danh sách chờ đợi kéo dài hàng tháng, và đôi khi là hàng năm.

Các nhà phân tích nhận định, việc thuyết phục những người tiêu dùng Mỹ mua một thương hiệu không rõ nguồn gốc từ một quốc gia không được công nhận rộng rãi là trung tâm sản xuất ô tô sẽ là một thách thức. Ngay cả tại Việt Nam, VinFast vẫn là một công ty khá nhỏ và chỉ bán được 36.000 xe vào năm ngoái, tương đương khoảng 13% tổng số xe bán ra trong nước, The Wall Street Journal nhận định.

Michelle Krebs, chuyên gia phân tích của Cox Automotive cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ có một công ty Việt Nam nào bán ô tô ở Mỹ và không biết người Mỹ sẽ đón nhận điều đó như thế nào".

Một số khía cạnh trong chiến lược của VinFast, bao gồm cho thuê pin, chưa được kiểm chứng với những người mua xe ở Mỹ và không rõ liệu những người tiêu dùng có chấp nhận nó hay không, bà nói. Và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tìm cách thiết lập mạng lưới bán lẻ ở Mỹ trong nhiều năm, nhưng không thành công dù đã có kinh nghiệm sản xuất ô tô tại quê nhà, bà Krebs nói thêm.

Ông Westbrook cho biết, VinFast cho rằng cuộc chơi về khả năng chi trả của họ sẽ tạo được tiếng vang với người mua Mỹ và chương trình cho thuê pin là chìa khóa để giảm chi phí sở hữu. "Chúng tôi không chỉ tiếp thị với một ý tưởng. Chúng tôi có phương tiện đã hoạt động ở Việt Nam trong nhiều năm nay", ông Westbrook nói.

Vingroup, tập đoàn đa dạng đứng sau VinFast, là cái tên được công nhận tại Việt Nam với doanh thu 5,58 tỷ USD vào năm ngoái và nắm giữ nhiều dự án bất động sản lớn và đầu tư vào dịch vụ công nghệ. Tập đoàn này bắt nguồn từ một công ty kinh doanh mì ăn liền mà chủ tịch hiện tại, ông Phạm Nhật Vượng, 54 tuổi, thành lập tại Ukraina vào năm 1993, sau đó ông đã bán lại.

Ông Vượng đã sử dụng số tiền thu được từ vụ mua bán đó để giúp thành lập Vingroup, tập đoàn phát triển trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 1,5% tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của Việt Nam vào năm 2021.

Năm 2017, VinFast đã động thổ nhà máy lắp ráp trị giá 1,5 tỷ USD ở miền Bắc, có thể sản xuất 250.000 xe mỗi năm.

'Canh bạc' của VinFast ở thị trường Mỹ - Ảnh 5.

Robot lắp ráp thân ô tô tại nhà máy EV của VinFast ở Hải Phòng, Việt Nam, hồi đầu năm nay. Ảnh: Getty Images

Công ty đã bắt đầu sản xuất các loại xe chạy bằng xăng vào năm 2019, bao gồm một phiên bản cải tiến của Chevrolet Spark có tên Fadil, nhưng sau đó đã chuyển sang EV và hiện đã ngừng bán xe chạy xăng.

Để hỗ trợ nguồn vốn cho việc thâm nhập thị trường Mỹ của VinFast, công ty cho biết sẽ có kế hoạch niêm yết cổ phiếu vào cuối năm nay. Gần đây nhất là năm ngoái, các nhà đầu tư đổ xô vào các công ty khởi nghiệp ô tô điện với tham vọng cao cả và doanh thu không hề nhỏ, với hy vọng trở thành Tesla tiếp theo.

Nhưng sự quan tâm của các nhà đầu tư đã nguội dần. Cổ phiếu Rivian đang giao dịch giảm 57% so với giá ban đầu của nó. Polestar đã không đạt được mục tiêu gây quỹ ban đầu là 995 triệu USD khi công ty cổ phần hóa thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt vào tháng 6.

Vingroup cho biết họ có thể trì hoãn đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của VinFast đến năm 2023 và đã ký thỏa thuận với Credit Suisse GroupAG và CitigroupInc để huy động tổng cộng 4 tỷ USD thông qua nợ hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Michael Dunne, giám đốc điều hành của ZoZoGo, một công ty tư vấn EV, cho biết, tiếp cận với tiền mặt của nhà đầu tư là một trong những thách thức lớn nhất đối với VinFast. Ông nói: "Để thành công như Tesla, đòi hỏi phải có khả năng tiếp cận liên tục dòng vốn hàng tỷ USD trong một thập kỷ".

Ông Dunne, người gần đây đã đến thăm cơ sở sản xuất của VinFast tại Việt Nam, cho biết công ty đang đầu tư đúng mức vào công nghệ sản xuất, nhưng sự thành công của nó sẽ là người tiêu dùng Mỹ.

"Bất cứ ai cũng có thể nói bất cứ điều gì vào thời điểm này, tích cực hay tiêu cực, nhưng không ai biết cho đến khi mọi người nhận được xe", ông nói.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement