Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Canh bạc của Mỹ và Trung Quốc về cuộc chiến Nga - Ukraina

Phân tích

17/03/2022 19:20

Chính quyền Biden đã chơi một "canh bạc" được dàn xếp cẩn thận trong tuần này, khi đưa ra lời đe dọa công khai và riêng tư đối với Bắc Kinh nếu nước này ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraina.
news

Chiến lược được giới hạn bởi một cuộc họp kéo dài 7 giờ căng thẳng tại Rome vào thứ Hai giữa cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Tuy nhiên, sau khi "nã súng đại bác" vào Bắc Kinh, các quan chức chính quyền Biden vẫn đang tranh luận về các bước tiếp theo để đảm bảo Trung Quốc không giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây hoặc cung cấp vũ khí cho Moscow khi thương vong ngày càng tăng ở Ukraina.

Cuộc họp ở Rome khiến Bắc Kinh tức giận hơn, một quan chức ở Mỹ mô tả phản ứng của Trung Quốc là "cứng rắn" và "xúc phạm". Nói đơn giản là các cuộc đàm phán đã không diễn ra tốt đẹp, theo Reuters.

us-vs-china.png
Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc.

Washington hiện đang phân loại một loạt các câu hỏi chưa có câu trả lời, bao gồm cả "ranh giới đỏ" liên quan đến Ukraina mà Trung Quốc cần phải vượt qua để kích hoạt phản ứng của Mỹ là gì và phản ứng chính xác sẽ như thế nào, các quan chức chính quyền cho biết.

Chính quyền Biden đang chờ xem Trung Quốc làm gì trước khi quyết định hành động. "Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết họ sẽ xem xét những hỗ trợ quân sự, kinh tế hoặc các hình thức khác đang được cung cấp cho Nga.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ nói với các đồng minh trong NATO và một số quốc gia châu Á rằng Trung Quốc đã phát tín hiệu sẵn sàng cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến của họ ở Ukraina.

Trước cuộc hội đàm, ông Sullivan đã cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ "hoàn toàn" phải đối mặt với hậu quả nếu nước này giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt đối với Ukraina.

Kevin Gallagher, người đứng đầu Dự án Phát triển Toàn cầu tại Đại học Boston, cho biết Trung Quốc, nước đã tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược "không có giới hạn" vào tháng Hai, có thể khó thay đổi hướng đi và lùi bước sau khi một mối đe dọa được công khai.

He Weiwen, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh cho biết: "Mỹ có ý định đàn áp Trung Quốc và xung đột Nga-Ukraina là lý do để họ làm như vậy", mô tả cảnh báo của Mỹ như "tống tiền".

Các nguồn tin trong chính quyền Biden và các nhà ngoại giao ở Washington và châu Âu cho biết các nước phương Tây đã gửi cảnh báo riêng tới Bắc Kinh về sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tuần trước cuộc họp ở Rome.

1573515.jpg
Hôm thứ Hai, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung-Nga là một trong những "quan hệ đối tác chiến lược", nói thêm rằng hai quốc gia không phải là "đồng minh".

Nga đã phủ nhận việc yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ quân sự và Trung Quốc đã cảnh báo trong tuần này về "thông tin sai lệch" liên quan đến các tuyên bố của Mỹ.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ lời nói và việc làm nào lan truyền thông tin sai lệch và xuyên tạc, bôi nhọ lập trường của Trung Quốc", ông Dương Khiết Trì cho biết, theo hãng tin chính thức của Tân Hoa xã. Tờ báo chính thức của Bắc Kinh, Nhân dân Nhật báo, đã đăng một chuyên mục ghi nhận thông tin tình báo không chính xác của Mỹ dẫn đến cuộc xâm lược Iraq.

Một số đồng minh của Mỹ cũng lặng lẽ đặt câu hỏi về thông tin tình báo mà Washington dựa vào liên quan đến các cuộc trò chuyện giữa Nga và Trung Quốc, một số nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết.

Mỹ không muốn đối đầu với Trung Quốc

Các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và các đồng minh quân sự về bất kỳ biện pháp trừng phạt phối hợp nào có thể áp dụng đối với Bắc Kinh đều không được nâng cao, theo một người có liên quan đến các cuộc trò chuyện đó.

Các nhà phân tích nhận định, một động thái trừng phạt Trung Quốc đối với vấn đề Ukraina sẽ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với Mỹ và các nền kinh tế toàn cầu.

screen-shot-2022-03-17-at-20.54.03.png
Mỹ không muốn xảy ra chiến tranh lạnh giữa hai siêu cường của thế giới.

Trung Quốc giao dịch với Hoa Kỳ và NATO nhiều hơn so với với Nga, và nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu dựa vào thị trường quốc tế và vốn. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Sullivan và Dương Khiết trì không tập trung vào thương mại, một quan chức Mỹ lưu ý.

Ông Biden nhậm chức liên quan đến Trung Quốc là thách thức chính sách đối ngoại quan trọng của thời đại, một thách thức đòi hỏi một sự bảo vệ cứng rắn hơn các giá trị dân chủ trước các đối thủ cạnh tranh chuyên quyền.

Nhưng Biden hy vọng rằng mối quan hệ cá nhân thẳng thắn của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có thể xoa dịu khả năng xảy ra Chiến tranh Lạnh hoặc một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa siêu cường hiện tại trên thế giới và siêu cường đang lên, bao gồm cả địa vị của Đài Loan.

"Trung Quốc hoặc sẽ đứng về phía Nga và củng cố ý thức rằng họ đã tham gia vào một 'trục chuyên quyền', hoặc họ sẽ tạo ra không gian đáng kể giữa Moscow và Bắc Kinh và chứng minh rằng họ thực sự quan tâm đến việc duy trì ngay cả một mối quan hệ cơ bản", Scott Kennedy, một chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

"Nếu từ chối cơ hội này, tôi không rõ sẽ có lần gặp mặt tiếp theo và gác lại những khác biệt. Quả bóng hoàn toàn thuộc về sân của Bắc Kinh", Scott Kennedy nhận định.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ