Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng Nga – Ukraina khiến giới tài phiệt Nga mất cơ hội được Anh cấp ‘thị thực vàng’

Kinh tế thế giới

20/02/2022 12:31

Bộ Nội vụ Anh ngày 17/2 thông báo rằng, chương trình “thị thực vàng” – một phương tiện được giới tài phiệt Nga dùng để định cư ở Anh - hiện dừng nhận đơn của những người nộp mới.

Bổ trưởng Bộ nội vụ Anh: Dừng ngay lập tức!

Trong một tuyên bố của mình, Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho biết, bà đã quyết định dừng nó "ngay lập tức" vào chiều thứ Năm (17/2) sau khi đã xem xét tất cả những người được cấp" thị thực nhà đầu tư Cấp 1” – tức “thị thực vàng”.

skynews-visa-uk-tier-1-golden-visa_4510329.jpg
Ảnh minh họa.

Chương trình cấp “thị thực vàng” cho phép người nước ngoài đầu tư ít nhất 2 triệu bảng vào Vương quốc Anh để có được thị thực nhanh, một trong những cách để được cấp quyền cư trú sau đó.

Việc cấp “thị thực vàng” được Bộ Nội vụ xem xét liên tục và một số trường hợp đã làm phát sinh các mối quan ngại về an ninh, bao gồm cả những người chiếm đoạt tài sản một cách bất hợp pháp và có liên quan đến tham nhũng, theo bà Patel.

"Đây chỉ là bước khởi đầu cho đợt giám sát chặt chẽ mới của chúng tôi đối với gian lận và tài chính bất hợp pháp", nữ Bộ trưởng bộ Nội vụ Anh cho biết thêm.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, ông đang nỗ lực ngăn chặn các đồng minh của TT Vladimir Putin hưởng lợi từ nền kinh tế Anh khi Nga tăng cường quân đội ở biên giới Ukraine.

“Thị thực vàng” là gì?

Thị thực nhà đầu tư Cấp 1 hay còn được mệnh danh là "thị thực vàng" sẽ cho phép những người thuộc tầng lớp giàu có nhận được thị thực Anh cho mình và gia đình một cách nhanh chóng.

Không giống như các loại thị thực khác, “thị thực vàng” không quy định thời gian tối thiểu mà người có thị thực phải cư trú tại Anh trong khi các thị thực khác bắt buộc phải có điều này và nó sẽ mất hiệu lực nếu người được cấp không cư trú tại Anh trong 2 năm liên tục.

Nó cũng có thể được gia hạn vô thời hạn, miễn là khoản đầu tư được duy trì và “thị thực vàng” cũng là cách để những người sở hữu nó được cấp giấy thường trú nhân tại Vương quốc Anh.

Hầu hết những người có “thị thực vàng” đến từ Nga và Trung Quốc.

Một số lượng đáng kể các nhà tài phiệt Nga đã mua nhà ở London - được một số người đặt biệt danh là Moscow-on-Thames - với nhiều người được cho là giấy thường trú nhân tại Anh.

Nhiều doanh nhân Nga đã trở thành nhà tài phiệt dưới thời ông Putin hơn các nhà lãnh đạo tiền nhiệm do Tổng thống Putin cho phép họ duy trì hoạt động kinh tế của mình để đổi lấy sự ủng hộ rõ ràng dành cho ông.

Chế độ “Thị thực vàng” được thiết lập vào năm 1994 vàtái quy định lại vào năm 2008 với hình thức mới. Vào năm 2015 và 2019, các yêu cầu được cấp”thị thực vàng” đã được thắt chặt sau khi phát hiện ra nó có nguy cơ bị sử dụng để rửa tiền.

Tuy nhiên, một số luật sư chuyên về vấn đề nhập cư cho rằng, việc dừng cấp thị thực vàng không phải là lựa chọn đúng đắn hoàn toàn vì nó sẽ ngăn cản "đầu tư và tài năng cấp cao" đến với Vương quốc Anh.

Kelly Whiter, một đối tác luật nhập cư tại Fladgate, nói rằng thay vì loại bỏ thị thực, Bộ Nội vụ nên xem xét các tiêu chí và loại bỏ bất kỳ điểm yếu nào trong hệ thống nhưng vẫn đảm bảo các quy tắc được "thực thi nghiêm túc".

Hiện tại, theo Kelly White, việc thiếu các giải pháp thay thế khả thi trong việc cấp “thị thực vàng” có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức hấp dẫn của Vương quốc Anh trong tương lai. Bởi hiện nhiều quốc gia châu Âu đang cạnh tranh để thu hút nhân tài và đầu tư theo kiểu tương tự.

Tương tự, Antonia Torr, đối tác và người đứng đầu các dịch vụ nhập cư tại Howard Kennedy, cho biết việc kết thúc kế hoạch này có "tất cả các dấu hiệu của một động thái chính trị" vì Bộ Nội vụ đã thay đổi các quy tắc này vào năm 2019. Theo đó, các nhà đầu tư phải chứng minh nguồn gốc tài sản của mình như một phần trong điều kiện được cấp “thị thực vàng”.

"Cũng cần lưu ý rằng, trong vài năm qua chúng ta đã chứng kiến ​​sự sụt giảm số lượng người Nga nộp đơn xin thị thực theo dạng này và vì vậy, thực sự những người thuộc các quốc tịch khác sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này’, bà nói thêm.

THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement