Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng Mỹ-EU có nguy cơ kéo dài, kinh tế thế giới chao đảo

Vĩ mô

03/10/2019 19:07

Chuyên gia cho rằng Mỹ muốn dùng thuế quan để ép EU vào bàn đàm phán, nhưng có vẻ cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Căng thẳng Mỹ-EU có nguy cơ kéo dài

Theo tin từ Reuters, việc áp thuế trên được công bố sau khi Tổ chứcThương mại Thế giới (WTO) cho phép Mỹ áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa EU mỗi năm.

"Tổ chức Thương mại Thế giới vừa uỷ quyền cho Mỹ áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với EU, đó là một hành động mà hy vọng sẽ đưa cả hai bên vào bàn đàm phán", một cựu quan chức cấp cao của Mỹ cho biết với CNBC.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Nhưng Washington và Brussels đã không đạt được nhiều kết quả trong các cuộc đàm phán thương mại trước đây của họ, vì vậy thuế quan của Mỹ đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa châu Âu có thể tồn tại trong nhiều tháng, Clete Willems, Phó giám đốc Hội đồngKinh tế Quốc gia, nói với CNBC vào 3/10.

"Nó là một thoả thuận lớn, 7,5 tỷ USD là con số trừng phạt thuế quan lớn nhất mà WTO từng uỷ quyền. Vì vậy, đó là một chiến thắng lớn cho Mỹ", ông Willems, người hiện đang là đối tác tại công ty luật Akin Gump sau khi rời khỏi Nhà Trắng vào tháng 4.

"Những gì Mỹ muốn là sử dụng mức thuế này để làm đòn bẩy nhằm có được một kết quả đàm phán với EU. Nhưng tôi nghĩ rằng cả hai bên đều không thể hiện sự thiện chí nào trong những cuộc đàm phán gầy đây. Và có thể mất một thời gian dài để giải quyết những vấn đề này".

Phán quyết này của WTO là một kết quả của vụ kiện lâu năm xung quanh vấn đề trợ cấp sản xuất máy bay giữa Mỹ và châu Âu. Mỹ lần đầu tiên nộp đơn khiếu nại vào năm 2004.

Đáp lại phán quyết của WTO, EU đề nghị họ sẽ trả đũa thuế quan của Mỹ

Mỹ được WTO "bật đèn xanh"

Mỹ và EU đã xảy ra bất hòa về các vấn đề thương mại, đặc biệt là kể từ khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017. Cả hai bên đã cố gắng đàm phán một thỏa thuận thương mại nhưng dường như không đạt được nhiều tiến bộ.

Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế quan 10% lên máy bay Airbus và thuế quan 25% lên rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland và Ireland, dầu olive Tây Ban Nha, áo len, công cụ Đức, cà phê, chocolate, pho mát nhập khẩu từ EU… Bản danh sách áp thuế mà Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) công bố sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10.

Các mặt hàng của EU bị Mỹ áp thuế.
Các mặt hàng của EU bị Mỹ áp thuế.

Máy bay Airbus bị áp thuế là máy bay cỡ lớn sản xuất ở Pháp, Anh, Đức và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không áp thuế lên phụ tùng máy bay Airbus nhập khẩu vào Mỹ để sử dụng trong nhà máy của hãng này ở Alabama hoặc trong các nhà máy của Boeing.

"Cuối cùng, sau 15 năm kiện tụng, WTO đã khẳng định Mỹ là bên có quyền áp các biện pháp trả đũa đối với hoạt động trợ cấp bất hợp pháp của EU", Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói trong một tuyên bố.

"Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu đàm phán với EU nhằm giải quyết vấn đề này theo hướng mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ", ông Lighthizer nói thêm.

Trọng tài WTO kết luận Boeing thiệt hại doanh thu hàng năm 7,5 tỷ USD do những khoản vay giá rẻ mà các Chính phủ trong EU dành cho Airbus. Theo đó, WTO cho phép Mỹ áp thuế lên giá trị hàng hóa tương tự nhập khẩu từ châu Âu, nhưng không cho phép trả đũa nhằm vào lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, vụ kiện của Mỹ nhằm vào EU chỉ là một phần trong tranh chấp hai chiều, bởi EU cũng kiện Mỹ vì cho rằng Washington trợ cấp bất hợp pháp cho Boeing. Giới ngoại giao và chuyên gia thương mại dự báo trong năm 2020, EU có thể sẽ áp thuế lên hàng hóa Mỹ để trả đũa các khoản trợ cấp của Washington.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement