Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Càng cua đồng giá 500.000 đồng/kg vẫn "cháy" hàng

Thị trường 24h

29/08/2018 08:54

Dù mức giá rất đắt, song càng cua đồng - vốn là món ăn dân dã - vẫn được lùng mua, khiến mặt hàng này trong tình trạng cung không đủ cầu.

Nếu như trước đây cua đồng chỉ được dùng để nấu canh và bún riêu, thời gian gần đây càng của cua đồng được người tiêu dùng săn mua với giá cao về giải nhiệt.

Khảo sát tại nhiều khu vực chợ trên địa bàn TP.HCM, cua đồng được bán với giá chỉ dao động từ 150.000 - 180.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Tuy nhiên, càng cua đồng lại được xem như đặc sản với giá bán lên tới 350.000 - 400.000 đồng/kg, thậm chí có loại lên tới gần 500.000 đồng/kg.

Chị Thanh (chuyên bán bán hải sản các loại tại chợ Cây Gõ, quận 6, TP.HCM), chia sẻ: "Hầu hết càng cua đồng tôi nhập từ miền tây lên TP.HCM, một phần bán cho người tiêu dùng tại đây, phần còn lại được bảo quản lạnh rồi vận chuyển ra Hà Nội bằng đường hàng không. Nhìn chung nhập được bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, không bao giờ tồn hàng. Thậm chí, khách mua phải đặt trước 1 - 2 tuần mới có. Hiện nay càng cua đồng có nhiều loại, thường thì giá phổ biến ở mức 400.000 đồng/kg. Riêng với loại càng cua "vip", giá lên tới gần nửa triệu đồng/kg vẫn cháy hàng như thường", chị nói.

Càng cua đồng có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán giá tới nửa triệu đồng/kg. 
Càng cua đồng có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán giá tới nửa triệu đồng/kg. 

Chia sẻ với VnExpress, chị Hoa ở quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết, gia đình chị rất chuộng càng cua đồng, vì ăn có mùi vị đặc trưng khác so với càng cua biển thông thường. Tuy nhiên, theo chị chỉ nên chọn những chiếc càng lớn chứ không nên lấy loại nhỏ vì thịt rất ít.

“Ăn càng cua cũng là một thú vui, cả gia đình tôi thường mua mỗi lần 1,5 kg. Với loại 2 giá 380.000 đồng/kg, còn loại 1 càng có kích cỡ lớn giá gần nửa triệu đồng nhưng cũng khó có hàng để mua và phải đặt trước cả nửa tháng”, chị Hoa nói.

Là một người mê món càng cua đồng, anh Sơn ở Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, càng cua đồng thường được anh đặt mua từ người quen ở miền Tây. Mỗi lần như vậy phải đặt trước cả tháng: "Thường thì tôi mua với giá tới 500.000 đồng, đắt gấp 5 lần với mua loại thông thường, nhưng một phần vì thích ăn, một vì càng cua đồng bổ dưỡng nhiều canxi nên tôi không tiếc tiền. Cứ thấy thích ăn là lại gọi điện đặt hàng", anh nói.

Là một người chuyên nhập sỉ càng cua đồng về bán lại, chị Sâm ở Cai Lậy, Tiền giang, cho biết: "Cứ vào tầm tháng 7, tháng 8 cua đồng được bắt rầm rộ để lấy càng. Tuy nhiên, vì nhu cầu cao nên cung không đủ cầu. Cũng chính vì khan hiếm nên giá loại này liên tục tăng".

Cua đồng là món ăn bổ dưỡng, dân giã ở các vùng quê và thành thị với món canh cua: món canh giải nhiệt, kích thích ăn uống, dễ tiêu hóa, phù hợp với những ngày hè oi nóng.

Cua đồng có tên khoa học Somaniathelphusia sinensis, phân bố rộng ở vùng nước ngọt, từ đồng bằng, trung du, miền núi nước ta. Cua đồng là động vật sống ở đáy, ưa nước sạch, đào hang thích nghi với bùn sét, bùn cát. Chúng sinh sản quanh năm nếu môi trường thuận lợi, tập trung vào mùa xuân, hè và thu.

Đông y sử dụng cua đồng làm thuốc với tên là điền giải và cho rằng cua đồng có vị mặn, tính hàn, hơi độc, có tác dụng sinh phong liền gân nối xương; dùng trị nhiệt tà, bạt độc, trừ ghẻ lở và máu kết cục…

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement